'โตโยต้า' โชว์นวัตกรรมยานยนต์ล้ำสมัย เดินหน้าผลิตบุคลากรไทย 100 เปอร์เซ็นต์

ข่าวยานยนต์ Thursday June 3, 2004 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มิ.ย.--โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย)
นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงการเข้าร่วมงาน OTOP-SME-BOI : Made in Thailand ระหว่างวันที่ 11-20 มิ.ย.นี้ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานีในครั้งนี้ว่า ทางบริษัทยินดีที่มีโอกาสเข้าร่วมงานระดับชาติของกระทรวง อุตสาหกรรม เพราะนอกจากจะได้โชว์นวัตกรรมใหม่ๆเกี่ยวกับยานยนต์ของโตโยต้าซึ่งผูกพันกับ อุตสาหกรรมไทยมาเป็นระยะเวลาอันยาวนานแล้ว อีกด้านหนึ่งยังต้องการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของบุคลากรที่มีคุณภาพในทุกขั้นตอนการผลิต โดยใช้วัตถุดิบในเมืองไทย 100 % ซึ่งเป็นสิ่งที่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ภาคภูมิใจมาก
นายศุภรัตน์ กล่าวว่า "บริษัทมีโครงการย้ายฐานการผลิตรถปิคอัพจากประเทศญี่ปุ่นมาอยู่ที่เมืองไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค ขณะนี้ได้เตรียมการไว้ล่วงหน้าโดยการตั้งศูนย์พัฒนาและวิจัยขึ้นเพื่อผลิตบุคลากรชาวไทย โดยมีวิศวกรจากบริษัทแม่ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้ถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ ในเฟสแรกจะมีบุคลากรใหม่ทั้งหมดในโครงการประมาณ 500 คน แบ่งเป็นวิศวกรจากประเทศญี่ปุ่น 200 คน และคนไทย 300 คน ต่อไปจะลดสัดส่วนของคนต่างชาติลงเรื่อยๆ คาดว่าในอนาคตประเทศไทยจะเป็นแม่แบบด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับนวัตกรรมของโตโยต้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจะก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำแทนบริษัทแม่ทั้งหมดต่อไป งานนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ผู้เข้าชมงานจะได้เห็นแนวทางและศักยภาพการผลิตของคนไทย"
และเนื่องจากเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ทางบริษัทได้วางแผนงานการพัฒนาศักยภาพการผลิต และบุคลากร เพื่อเตรียมพร้อมในการย้ายฐานการผลิตไว้แล้ว โดยจะเร่งในเรื่องการลงทุนที่คุ้มค่าเป็นหลักเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด อาทิ การผลิตรถปิคอัพไฮลักซ์ ไทเกอร์เพื่อส่งไปขายกว่า 130 ประเทศทั่วโลก ปกติใน 1 ปี จะผลิตเพียง 100,000 คัน หลังจากปรับปรุงระบบการผลิตแล้วจะสามารถผลิตได้ถึง 200,000 คัน และจะเพิ่มเป็น 300,000 คัน ในระยะต่อไป สำหรับการเพิ่มการผลิตไม่จำเป็นต้องสร้างโรงงานขึ้นอีก แต่ต้องปรับปรุงระบบการผลิตและพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ นอกจากนี้ บริษัทยังได้เน้นการจัดกิจกรรมต่างๆ คืนกำไรสู่สังคม และใส่ใจต่อสภาพแวดล้อมอย่างสม่ำเสมอ การรันตีได้จากการรับรองมาตรฐาน ISO 14001 มอก.18000 และ ISO 9000 : 2000 และ รถยนต์ทุกรุ่นยังได้มาตรฐานไอเสีย EURO 3 ทั้งหมด"นอกจากการแสดงนวัตกรรมยานยนต์แล้ว ในงานนี้ ยังได้นำเสนอรายละเอียดของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อจะกลับมาป้อนในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะการพัฒนาการศึกษาในรงเรียนของโตโยต้า และการพัฒนาบุคลากรโดยการขอความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน จัดส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปสอนในมหาวิทยาลัย ขณะนี้ วิศวกรที่โตโยต้าคัดเลือกประมาณ 100 คน ที่จบจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ กำลังอบรมหลักสูตรเกี่ยวกับวิศวกรรมการออกแบบยานยนต์ที่อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น สำหรับผู้ที่สนใจยนตรกรรมที่ล้ำสมัยไม่ควรพลาด เชิญแวะไปชมนวัตกรรมใหม่ๆ ของโตโยต้า อาทิ เช่น ระบบการสื่อสารครบวงจร E-CRB ระบบนำทางใน CAMRY ใหม่ (NAVIGATOR) การออกแบบรถยนตร์ในอนาคต รวมทั้งสัมผัสความพิถีพิถันในทุกขั้นตอนการผลิต และอีกหลายๆ ส่วนที่เกิดจากการสร้างสรรค์จากฝีมือคนไทยในงานนี้" นายศุภรัตน์ กล่าวตอนท้าย--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ