ไอซีที เอ็กซ์โป 2005 ท้าทดลองพลังคลื่นสมอง นำเข้า “มายด์บอล”เกมอินเตอร์แอคทีฟยอดฮิตจากนอก

ข่าวทั่วไป Thursday July 14, 2005 16:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ค.--คิธ แอนด์ คิน
ซี เอ็ม ออร์กาไนเซอร์ เตรียมนำเข้า “มายด์บอล” เกมอินเตอร์แอคทีฟยอดฮิตจากต่างประเทศ ชวนแข่งขันพลังคลื่นสมอง ครั้งแรกของประเทศไทย ในงาน Bangkok International ICT Expo 2005
นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซี เอ็ม ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้บริหารการจัดงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ไอซีที เอ็กซ์โป 2005” เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมนำเข้า Mindball (มายด์บอล) หรือ Brainball เกมอินเตอร์แอคทีฟจากต่างประเทศ เพื่อให้ประชาชนที่เข้าชมงานได้ทดลองแข่งขันพลังคลื่นสมอง ครั้งแรกในประเทศไทย ในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ไอซีที เอ็กซ์โป 2005 โดยเกมดังกล่าวกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในต่างประเทศ โดยได้มีการแสดงและการแข่งขันในงานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาแล้วในหลายประเทศ อาทิ อเมริกา แคนาดา และญี่ปุ่น เป็นต้น
“มายด์บอล” ถูกคิดค้นโดยสถาบัน Sweden’s Interactive Institute ในประเทศสวีเดน ซึ่งเป็นเกมที่ผู้แข่งขันจะต้องควบคุมลูกบอลที่อยู่ตรงกลางโต๊ะด้วยคลื่นสมองของตัวเองให้กลิ้งเข้าไปยังประตูของฝั่งตรงข้าม โดยลูกบอลจะกลิ้งได้ก็ต่อเมื่อ คลื่นสมองของผู้แข่งขันท่านนั้นอยู่ในสภาวะที่ผ่อนคลายและสงบนิ่งที่สุด
ในการแข่งขัน “มายด์บอล” คลื่นสมองจะถูกจับความถี่ด้วยเซ็นเซอร์ซึ่งติดไว้ที่สายรัดศรีษะ โดยเซ็นเซอร์ซึ่งเป็นขั้วไฟฟ้านั้นเชื่อมต่อกับระบบไบโอเซ็นเซอร์ ซึ่งระบบนี้จะทำการจับกระแสไฟฟ้าในสมอง ด้วยเครื่องมือวัดและบันทึกคลื่นสมองไฟฟ้า (electroencephalograph หรือEEG) โดยคลื่นสมองที่ทำให้มีโอกาสในการชนะการแข่งขันได้ คือ คลื่นสมองที่เรียกว่า อัลฟา และเธมา ซึ่งเป็นคลื่นที่เกิดขึ้นเวลาที่คนเราอยู่ในภาวะที่สงบ และผ่อนคลายที่สุด โดยจะแตกต่างจากเกมคอมพิวเตอร์ทั่วไปที่จะใช้คลื่นสมองที่เรียกว่า เบต้า และเดลต้า คลื่นสมองของผู้เล่นจะแสดงให้เห็นผ่านทางจอมอนิเตอร์ ผู้เล่นที่อยู่ในสภาวะที่ผ่อนคลายจะสามารถผลักลูกบอลตรงหน้าให้ไปเข้าประตูฝั่งตรงข้ามได้
“เราได้มีการนำเข้าอุปกรณ์สำหรับเกมอินเตอร์แอคทีฟนี้ เพื่อมาใช้ในงาน Bangkok International ICT Expo 2005 เป็นครั้งแรก เนื่องจากเห็นว่าเป็นเกมที่มีความสร้างสรรค์ซึ่งสามารถนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประกอบกับการใช้พลังความเงียบและสมาธิของคนเราได้อย่างลงตัว การแข่งขัน “มายด์บอล” เป็นเกมที่ทั้งผู้ชม และผู้เล่นจะได้สนุกสนานไปพร้อมๆ กัน โดยผู้ชมจะตื่นเต้นกับการติดตามดูลูกบอลบนโต๊ะที่เคลื่อนไหว จับตาดูคลื่นสมองของผู้เล่น รวมทั้งการสังเกต สีหน้าที่สงบนิ่งของผู้เล่น” นายเสริมคุณ กล่าว
ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมทดลองเล่นเกมมายด์บอล และเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อหาผู้ชนะรายวัน ได้ในงาน Bangkok International ICT Expo 2005 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 — 7 สิงหาคม 2548 ณ อาคาร 1 — 8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2599 0505 หรือดูรายละเอียดที่ www.bangkokictexpo.com
เกี่ยวกับ Bangkok International ICT Expo 2005
Bangkok International ICT Expo 2005: ICT for the Next Genreation เป็นงานจัดแสดงความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศไทย เพื่อแสดงศักยภาพของประเทศสู่การเป็น ศูนย์กลางไอซีทีของภูมิภาคอาเซียน ภายในปี 2551 โดยแนวคิดสำคัญของการจัดงานในปีนี้คือ การกระตุ้นให้เกิดการค้าระหว่างกันในลักษณะ Business to Business และสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการด้านไอซีทีของไทย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
อาภาภรณ์ กุหลาบศรี
Mobile 0-9788-4868
e-mail : apapornk@hotmail.com
คิธ แอนด์ คิน คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ คอนซัลแตนท์
โทร. 0-2663-3226 โทรสาร 0-2259-8943--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ