วช. พบครอบครัวมีส่วนช่วยฟื้นฟูชีวิตผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ข่าวทั่วไป Friday June 4, 2004 13:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 มิ.ย.--วช.
"โรคเบาหวาน" เป็นโรคเรื้อรังไม่ติดต่อ พบในเพศหญิงมากกว่าเพศชายและส่วนใหญ่พบในผู้สูงอายุ ซึ่งเกิดจากความผิดปกติในการทำหน้าที่ของอินซูลินทำให้เมตาบอลิซึมของคาร์โบไฮเดรตผิดปกติ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดสูงขึ้นจึงปรากฎออกมาทางปัสสาวะ
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ให้ทุนอุดหนุนการวิจัยแก่ รศ.บุญทิพย์ สิริธรังศรี จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และนายแพทย์พิบูลย์ กาญจนพิบูลย์ จากกลุ่มงานอายุกรรม โรงพยาบาล
ชลประทาน อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ทำการวิจัยเรื่อง "การพัฒนารูปแบบการดูแลตนเองแบบองค์รวมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน" โดยศึกษาจากผู้ป่วยเบาหวานที่นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลของรัฐ จำนวน 300 คน ผลการวิจัยพบปัญหาหลักของผู้ป่วยเบาหวานคือ ปัญหาพฤติกรรมในการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้องและเหมาะสมกับสภาพของผู้ป่วย, ปัญหาการขาดความรู้และไม่ทราบถึงประโยชน์ของการออกกำลังกาย, ปัญหาการใช้ยาไม่ถูกต้องตามแผนการรักษาของแพทย์และปัญหาการดูแลสุขภาพตนเอง ซึ่งเมื่อนำการพัฒนารูปแบบการดูแลตนเองแบบองค์รวมสำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่ประกอบด้วย คำแนะนำจากแพทย์ พยาบาล ในการดูแลสุขภาพ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการบริโภคอาหาร การกินยาตามแพทย์สั่งอย่างต่อเนื่อง การไม่ดื่มแอลกอฮอล์ การออกกำลังอย่างพอเหมาะ การทำจิตใจให้ผ่องใสและการมีส่วนร่วมของคนในครอบครัวจะทำให้ผู้ป่วยเกิดความพึงพอใจที่จะดูแล
สุขภาพของตนเองและสามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้อย่างเหมาะสมตามอัตภาพ--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ