ร้านรวมบริการฯ (One Stop Shop) แหล่งรวมสินค้าและบริการของนักศึกษาวิชาชีพกทม.

ข่าวทั่วไป Monday June 7, 2004 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 มิ.ย.--กทม.
เมื่อเร็ว ๆ นี้ กองประชาสัมพันธ์ กทม. จัดโครงการสื่อมวลชนสัญจร “โรงเรียนฝึกอาชีพและวิทยาลัยชุมชนกรุงเทพมหานคร” โดย นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายชาญชัย ภาวสุทธิการ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน และผู้บริหารสำนักพัฒนาชุมชน นำชม “ร้านรวมบริการ งานศึกษาอาชีพ กรุงเทพมหานคร” (One Stop Shop) ณ ศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (ดินแดง 2) พร้อมฟังบรรยายสรุปด้านการพัฒนาชุมชนและการฝึกอาชีพของกรุงเทพมหานคร กิจกรรมและการเรียนการสอนของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (ดินแดง 1,2) และซุ้มวิชาชีพต่างๆ ได้แก่ การเรียนการสอน ช่างยนต์และช่างไฟฟ้า ช่างเครื่องยนต์ดีเซล การเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ช่างอิเล็กทรอนิกส์ การนวดแผนไทยและสปา การเรียนการสอนวิชาศิลปประดิษฐ์และศิลปประยุกต์ วิชาชีพเสริมสวย เป็นต้น
สำหรับร้านรวมบริการฯ (One Stop Shop) ตั้งขึ้นเพื่อเป็นสถานที่รองรับผลิตภัณฑ์ของนักศึกษาและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มี คุณภาพและมาตรฐาน เพื่อสร้างรายได้ให้แก่นักศึกษาและชุมชน อีกทั้งเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่สำเร็จหลักสูตรไปแล้ว นำผลิตภัณฑ์ ที่ตนผลิตมาจำหน่าย เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ นอกจากนี้ยังเป็นการฝึกให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะและประสบการณ์ในการบริหาร จัดการร้านค้าเพื่อนำไปประกอบวิชาชีพต่อไป โดยจัดสรรพื้นที่ทั้งหมดออกเป็น 5 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ขนมไทย และเบเกอรี่ ส่วนที่ 2 ศิลปประดิษฐ์และศิลปประยุกต์ เช่น ดอกไม้ดินหอม ใยบัว เกล็ดปลา ผลิตภัณฑ์จากผ้าบาติก เรซิ่น เซรามิก เทียนแฟนซี เพ้นท์แก้ว ของชำร่วย และรับจัดดอกไม้สด เป็นต้น ส่วนที่ 3 แฟชั่นเสื้อผ้าและเครื่องประดับ รับสั่งตัดหุ่นเล็ก เสื้อผ้าทำงาน ชุดลำลอง ชุดวิวาห์ราตรี และร้อยสร้อยลูกปัด ส่วนที่ 4 บริการตัดผมชาย - เสริมสวยสตรี ทรงตามสมัยนิยม ดัด สระ ซอย เซ็ท ทำเล็บ นวดหน้า ขัดหน้า รับแต่งหน้า - ทำผมเจ้าสาวในงานรับปริญญาทั้งในและนอกสถานที่ และบริการนวดแผนไทย ส่วนที่ 5 จัดแสดงผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของกรุงเทพมหานคร
ในส่วนของการบริหารจัดการร้านรวมบริการฯ ได้จัดตั้งขึ้นในรูปแบบของสหกรณ์ โดยมีการระดมเงินทุนจากนักศึกษา เจ้าหน้าที่และผู้บริหารโรงเรียนฝึกอาชีพ กทม. (ดินแดง 2) เจ้าหน้าที่และผู้บริหารฝ่ายการศึกษาอาชีพ กองส่งเสริมอาชีพ สำนักพัฒนาชุมชน โดยในระยะเริ่มต้นจะจดทะเบียนด้วยเงินทุนประมาณ 150,000 บาท และจัดตั้งคณะทำงานปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ ภายใต้การบริหารงานของผู้จัดการร้าน
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ร้านรวมบริการ (One Stop Shop) เป็นบริการรูปแบบใหม่ของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากต้องการให้โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครมีร้านสะอาด บริการดี และบริหารจัดการในรูปแบบของสหกรณ์ เพื่อเป็นแหล่งรวมจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ฝีมือนักศึกษาวิชาชีพกรุงเทพมหานคร อีกทั้งเป็นที่วางจำหน่ายสินค้า OTOP รับสั่งผลิตสินค้า และจัดเลี้ยงงานต่างๆ เพื่อเป็นบริการอีกทางเลือกหนึ่ง โดยเมื่อวันที่ 28 พ.ค.47 ที่ผ่านมา ได้ทดลองเปิดดำเนินการนำร่องเป็นแห่งแรก คาดว่าจะได้รับความสนใจจากประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร และในอนาคตจะขยายร้านรวมบริการฯนี้ไปยังโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครให้ครบทุกแห่ง
ทั้งนี้ ร้านรวมบริการฯ ตั้งอยู่ ณ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (ดินแดง 2) ซอยประชาสงเคราะห์ 17 ถ.ประชาสงเคราะห์ แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. เปิดให้บริการวันจันทร์ — ศุกร์ เวลา 08.00 — 18.00 น. เว้นวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ สามารถสั่งซื้อสินค้าหรือสำรองการให้บริการได้ โทร. 0 2246 5679, 0 2245 1401--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ