รายการ "เลดี้โซน" ออกอากาศ วันพฤหัสบดีที่ 10 มิ.ย. ทางช่อง ไอทีวี

ข่าวทั่วไป Tuesday June 8, 2004 13:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--กันตนา กรุ๊ป
'แอน-นันทนา' สอน 'จับจังหวะ' หัวใจสำคัญของการร้องเพลง ใน 'เลดี้โซน'
รายการ "เลดี้โซน" วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายนนี้ เรียนร้องเพลงกับ "ครูแอน-นันทนา บุญหลง" กันต่อ หลังจากที่ได้ทราบถึงสาเหตุของการร้องเพลงเพี้ยน และวิธีการเปล่งเสียงที่ถูกวิธีไปแล้ว สำหรับวันนี้เป็นเรื่องของการจับจังหวะ การบริหารกล้ามเนื้อปาก และเคล็ดลับการรักษาเสียงที่ดี
"จังหวะเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการร้องเพลง ซึ่งเวลาเราได้ยินเสียงเพลงเราต้องจับจังหวะให้ได้ ทุกครั้งที่ร้องเพลง จะต้องแยกประสาทให้ออก ร้องให้เข้ากับทำนองเพลง และเวลาร้องต้องระวังอย่าให้เสียงขึ้นจมูก ปัญหาที่พบบ่อยๆ คือ ผู้ร้องไม่อ้าปากให้เต็มที่ ร้องไม่เต็มเสียง ซึ่งนี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่เราต้องเรียนรู้ถึงเรื่องการบริหารกล้ามเนื้อปาก การฝึกด้วยวิธีง่ายๆ อย่างหนึ่งคือ การฝึกรูปปาก โดยใช้ริมฝีปากเขียนเป็นตัวพยัญชนะต่างๆ ซึ่งหัวของเรานั้นจะต้องไม่ขยับตาม อีกวิธีหนึ่งที่สามารถบริหารปากได้เหมือนกันคือ การออกเสียง "อา…ออ…โอ…อู" นอกจากนี้แล้วเราต้องหมั่นวอร์มเสียงในตอนเช้าอยู่บ่อยๆ ด้วยนะคะ
สำหรับเคล็ดลับการรักษาเสียง สิ่งที่ดีที่สุด คือ การนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเปล่ามากๆ น้ำที่ดีที่สุดคือ น้ำเปล่าในอุณหภูมิห้อง แต่ส่วนใหญ่คนมักจะคิดว่าดื่มน้ำอุ่นจะช่วยรักษาเสียงได้ดีที่สุด ความจริงเป็นเพราะว่า น้ำร้อนจะทำให้คอรู้สึกชา ซึ่งช่วยให้หายเจ็บคอได้"
อย่าพลาดชม !! รายการ "เลดี้โซน" ลับเฉพาะผู้หญิง วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายนนี้ เวลา 16.30 -17.00 น. ทางช่องไอทีวี กับเคล็ดลับการร้องเพลง และวิธีการรักษาเสียงที่ดี ไปพร้อมๆ กับ กลุ่มหญิงไทยช่างสงสัยที่สนใจการร้องเพลงอย่าง "จิ๊ก เนาวรัตน์", "จ๋า ญาสุมินทร์", "เปียเชอร์ คริสเตนเซ่น" และน้องๆ จากทางบ้าน "น้องหวาน" สาวน้อยชาวไทยภูเขาที่ยังพูดภาษาไทยไม่ชัดแต่รักการร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ และ "น้องคะน้า" ที่สมัครเรียนร้องเพลงกับครูแอนผ่านมาทางรายการ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ : พยุงจิตร โกโสภา
โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4
โทรสาร 0 2691 6305--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ