6 แบงก์หนุนการศึกษา ร่วมกับ สทศ. รับชำระค่าสมัครสอบ O-NET และ A-NET

ข่าวทั่วไป Friday October 28, 2005 15:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ต.ค.--ธ.กสิกรไทย
สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. ด้วยความร่วมมือจากธนาคาร กสิกรไทย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารทหารไทยและธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือให้บริการรับชำระค่าบริการสมัครสอบ O-NET และ A-NET เพื่อเป็นอีกช่องทางในการอำนวยความสะดวกและยกระดับการประเมินมาตรฐานและพัฒนาการศึกษาไทย
สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. เป็นหน่วยงานของรัฐที่จัดระบบและพัฒนาการ ทดสอบเพื่อการวัดและประเมินมาตรฐานการศึกษาของผู้เรียน โดยรองศาสตราจารย์ คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ ประธานกรรมการสถาบันฯ เปิดเผยว่า การลงนามสัญญาว่าด้วยความร่วมมือกับ 6 พันธมิตรธนาคารในครั้งนี้ก็เพื่อให้บริการรับชำระค่าบริการสมัครสอบแบบทดสอบทางการศึกษาของผู้เรียนใน 2 ระดับ ได้แก่ แบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) และแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง (A-NET) โดยจะนำผลทดสอบที่ได้ไปใช้เปรียบเทียบบ่งชี้ประเมินผล และกำหนดนโยบายการศึกษาของนักเรียนในช่วงประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6
ในปีงบประมาณ 2549 สทศ. จะริเริ่มดำเนินการทดสอบนักเรียนชั้นมัธยมการศึกษาปีที่ 4-6 ก่อน เพื่อนำผลการทดสอบที่ได้ไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2549 โดยจะเปิดรับสมัครสอบ 0-NET ในระหว่างวันที่ 1-15 พฤศจิกายน และ A-NET ในระหว่างวันที่ 1-15 ธันวาคม 2548
ในส่วนของธนาคารกสิกรไทย นายชาติชาย สุนทรเกรียติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กล่าวเพิ่มเติมว่า การชำระค่าสมัครสอบแบบทดสอบทางการศึกษาดังกล่าว จะรับชำระค่าสมัครผ่านช่องทางเคาน์เตอร์ธนาคาร เอทีเอ็ม และผ่านทางเว็บไซต์ของธนาคารทั้ง 6 แห่ง โดยผู้ชำระสามารถตรวจสอบสถานะและรับหลักฐานการชำระเงินได้ทันที รวมทั้ง สทศ.ยังสามารถตรวจสอบและรับทราบผลการชำระเงินผ่านระบบรายงานผลของธนาคารได้อีกด้วย ในส่วนของค่าธรรมเนียมจะคิดค่าใช้บริการในอัตรา 15 บาทต่อ 1 รายการ อัตราเดียวทั่วประเทศ โดยผู้สมัครสอบจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าธรรมเนียมในส่วนนี้
ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้ชำระค่าสมัครสอบทั้ง O-NET และ A-NET ประมาณ 200,000 คนทั่วประเทศ และในปี 2549 จะมีการรับชำระค่าสมัครสอบวัดความถนัดของแต่ละสาขาวิชาเพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องอีกโครงการหนึ่งด้วย
ผู้เข้าร่วมพิธีลงนามสัญญาของแต่ละฝ่ายมีดังนี้
ฝ่าย สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)
รองศาสตราจารย์ คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ
ประธานกรรมการบริหารสถาบันฯ
ฝ่าย บมจ.ธนาคารกสิกรไทย
นายชาติชาย สุนทรเกียรติ
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
นายสิทธิสิน รมยะรูป
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน)
นางศรีประภา พริ้งพงษ์
ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโสผู้บริหารฝ่ายราชการสัมพันธ์
นายคุณสรรเพชญ พฤทธิ์ลาภากร
ผู้อำนวยการฝ่ายและผู้บริหารฝ่ายราชการสัมพันธ์
ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
นางสุมาลี พวงภาคีศิริ
ผู้จัดการฝ่ายและผู้จัดการกลุ่มการขายบริหารการขายสถาบัน
ฝ่ายบริหารการขายผลิตภัณฑ์และบริการ
ธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
นายสัมฤทธิ อัมพรทิวาทิพย์
ผู้จัดการสาขารามาธิบดี
ธนาคาร ทหารไทย จำกัด (มหาชน)
นายศีลวัต สันติวิสัฎฐ์
เจ้าหน้าที่บริหารงานธุรกิจ Cash Management--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ