กทม. รอแก้ไขกฎหมาย เตรียมพร้อมจ่าย “บำเหน็จดำรงชีพ” ให้แก่ข้าราชการบำนาญ

ข่าวทั่วไป Tuesday June 8, 2004 15:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้ (7 มิ.ย.47) เวลา 11.00 น. ที่ห้องอเนกประสงค์ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) นายธีระชัย เธียรสรรชัย ผู้อำนวยการสำนักการคลัง กทม. ได้แถลงข่าว เรื่อง บำเหน็จดำรงชีพ ว่า กระทรวงการคลัง ได้แก้ไขพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ได้แก่ ข้าราชการ,ข้าราชการบำนาญที่สังกัด กระทรวง ทบวง กรม ต่างๆ เช่น ทหาร ตำรวจ ครูที่สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยกำหนดให้ผู้รับบำนาญมีสิทธิขอรับบำเหน็จตกทอดได้ก่อนส่วนหนึ่งขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ คือ 15 เท่า ของบำนาญปกติ แต่ต้องไม่เกิน 200,000 บาท เรียกว่า “บำเหน็จดำรงชีพ” ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงการคลังได้ดำเนินการแก้ไขกฎหมายแล้ว และได้จ่ายเงินบำเหน็จดังกล่าวดำรงชีพให้กับข้าราชการบำนาญดังกล่าวข้างต้นเรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2546
ผู้อำนวยการสำนักการคลัง กล่าวต่อไปว่า สำหรับข้าราชการส่วนท้องถิ่น ซึ่งได้แก่ ข้าราชการ,ข้าราชการบำนาญที่สังกัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบล เทศบาลเมืองพัทยา รวมทั้งข้าราชการบำนาญกรุงเทพมหานคร และข้าราชการบำนาญครูกรุงเทพมหานคร ขณะนี้การแก้ไขกฎหมายยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าของเรื่อง ในการแก้ไขพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น โดยให้ข้าราชการบำนาญส่วนท้องถิ่นมีสิทธิได้รับ “บำเหน็จดำรงชีพ” เช่นเดียวกับข้าราชการพลเรือน ในการนี้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา จากนั้นจะนำเสนอเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารวม 3 วาระ เมื่อเห็นชอบก็จะนำเสนอที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาอีก 3 วาระเช่นกัน เมื่อวุฒิสภาเห็นชอบก็จะนำกลับมาเสนอสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งเพื่อให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรนำขึ้นทูลเกล้าฯ ให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงลงพระปรมาภิไธย จากนั้นก็จะนำประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อบังคับใช้กับข้าราชการบำนาญส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ซึ่งมีประมาณ 14,000 คน ต่อไป
ผู้อำนวยการสำนักการคลัง กล่าวอีกว่า ข้าราชการบำนาญที่สังกัดกรุงเทพมหานครมีประมาณ 3,000 คน และข้าราชการบำนาญครูกรุงเทพมหานครมีประมาณ 4,500 คน ต้องรอกฎหมายฉบับนี้เช่นกัน แต่กรุงเทพมหานคร ได้เตรียมเงินเพื่อจ่ายบำเหน็จดำรงชีพให้แก่ข้าราชการบำนาญ จำนวน 3,000 คน ไว้แล้ว เป็นเงินประมาณ 450 ล้านบาท แต่ข้าราชการบำนาญครูจำนวน 4,500 คน จะใช้เงินงบประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งจะต้องเบิกจากเงินอุดหนุนรัฐบาล หากแก้ไขกฎหมายดังกล่าวแล้วเสร็จ กทม.พร้อมจะดำเนินการให้ข้าราชการเบิกจ่ายเงินบำเหน็จดำรงชีพได้ทันที--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ