รมว.ทส.มอบนโยบายร่วมคิดร่วมทำ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวทั่วไป Wednesday June 9, 2004 16:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มิ.ย.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
รมว.ทส.มอบนโยบายพร้อมใช้หลักปรัชญาการทำงาน “การร่วมคิด ร่วมทำ” แก่ผู้ปฏิบัติงานและข้าราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยในการมอบนโยบายและให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล ว่า สิ่งสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือ ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจาก
1.ความไม่เข้าใจกันระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่
2. ความไม่เสมอภาค
3.การเอารัดเอาเปรียบ
4.การข่มเหงรังแกกัน
5.การใช้อำนาจโดยมิชอบ และ
6.การปล่อยให้เกิดช่องว่างระหว่างประชาชนและเจ้าหน้าที่
รวมทั้งขาดความเชื่อมั่นระหว่างภาครัฐและประชาชน“วันนี้ผมจึงเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา โดยยึดหลักปรัชญาการทำงานคือ “การร่วมคิด ร่วมทำ” ด้วยการอาศัยความจริงใจ ความบริสุทธิ์ใจ ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการร่วมคิดร่วมทำ เพื่อนำมาเป็นกฎกติกาภายในท้องถิ่น และมีการประชาสัมพันธ์ทั้งภาษาไทยและภาษายาวี โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหา อาทิ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เร่งแก้ไขปัญหาน้ำอุปโภคบริโภคในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม และโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้เข้าถึงประชาชน รวมทั้งสร้างแหล่งการเรียนรู้ในชุมชน เช่น สวนพฤษศาสตร์ อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและสวนสัตว์ เป็นต้น” นายสุวิทย์ กล่าว
นอกจากนี้ จากนโยบายของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ได้ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ถือเป็นวาระแห่งชาติ มุ่งแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูทรัพยากรภายใน 5 ปี โดยใช้งบประมาณ 1 แสนล้านในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู บริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สมบูรณ์ สิ่งสำคัญคือ ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมจัดการแก้ไขปัญหา โดยการจัดตั้งองค์กรทรัพยากรสิ่งแวดล้อมและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) เป็นการรวมตัวของประชาชนเพื่อเป็นสมาชิกอาสาสมัคร ในการจัดพื้นที่รอบหมู่บ้าน เริ่มจากสิ่งแวดล้อมในครัวเรือน และสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้าน ที่ต้องช่วยกันรักษา ซึ่งอาจเกิดจากภัยธรรมชาติ หรือเกิดจากคนก็ตาม ทสม.จะเป็นกลไกที่สำคัญ และประชาชนในหมู่บ้านจะเป็นผู้ช่วยเหลือ รวมทั้งให้ความสำคัญกับคนที่อยู่ในปัญหา ซึ่งจะเป็นผู้ที่รู้และสามารถแก้ไขปัญหาได้ดีที่สุด .
ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักส่งเสริมและเผยแพร่
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
49 พระราม 6 ซอย 30 ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ 10400 http://www.deqp.go.th.
โทรศัพท์/โทรสาร: 0-2298-5852-3--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ