เรียนรู้ดูเพชร กับ 'เลดี้โซน' เลือกใส่เพชรอย่างไร? เสริมบุคลิกของผู้หญิงให้สวยดูดี

ข่าวทั่วไป Wednesday June 9, 2004 16:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มิ.ย.--กันตนา กรุ๊ป
ว่ากันว่าเครื่องประดับที่สวยงามย่อมมีคุณค่าคู่ควรกับสุภาพสตรีทั้งหลาย และ "อัญมณี" ดูจะเป็นเครื่องประดับที่บรรดาสุภาพสตรีส่วนใหญ่ชื่นชอบเป็นพิเศษ หากใครมีไว้ประดับกายสักชิ้นสองชิ้น คงช่วยเสริมส่งบุคลิกให้ดูดีมิใช่น้อย และในบรรดาอัญมณีทั้งหลายทั้งปวง "เพชร" จัดว่าเป็นอัญมณีที่ล้ำค่า มีความงดงาม และเป็นที่ถวิลหาของสุภาพสตรีทั้งหลาย แต่หากต้องตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องประดับเพชรสักชิ้น ก็คงต้องใช้ความพิถีพิถันในการเลือกสรรมากเป็นพิเศษ เพื่อให้คุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายในราคาที่ค่อนข้างสูง
ฉะนั้นก่อนจะซื้อเครื่องประดับเพชรมาประดับกายสักชิ้น คงต้องเลือกให้ดีและเหมาะสมกับผู้สวมใส่มากที่สุด รายการ "เลดี้ โซน" ตลอดสัปดาห์หน้าระหว่างวันที่ 14 - 18 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ ช่วง TIP ดีๆ สองพิธีกรหนึ่งหญิงสดใส ทันสมัย "วุ้นเส้น-วิริฒิพา ภักดีประสงค์" และหนึ่งชายอารมณ์ดี "ตี้-สมเจตน์ เจริญวัฒน์อนันต์" มีเคล็ดลับในการเลือกเครื่องประดับเพชรมาฝากสำหรับคุณผู้หญิงทั้งหลายที่หลงใหล ต้องการเป็นเจ้าของอัญมณีทั้งวิธีการเลือกให้เหมาะกับรูปหน้า เครื่องแต่งกาย รวมถึงวิธีการดูแลและทำความสะอาด จาก "คุณอัญรัตน์ พรประกฤต" กรรมการบริหารบริษัท เอิร์ธสตาร์ ไดมอนด์ จำกัด ผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในเรื่องเครื่องประดับเพชรเป็นอย่างดี
"จะตัดสินใจซื้อเครื่องประดับเพชรสักชิ้น เราต้องเลือกให้ดีและเหมาะสมกับเราที่สุดนะคะ เช่น หากจะซื้อต่างหูเพชรก็ต้องเลือกให้เหมาะกับรูปหน้า หากจะซื้อสร้อยเพชรก็ต้องเลือกให้เหมาะกับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และเมื่อซื้อมาแล้วก็ต้องรู้จักวิธีดูแลทำความสะอาดที่ถูกวิธีด้วยนะคะ" การเลือกเครื่องประดับเพชรให้เหมาะสมกับรูปหน้า เป็นการเสริมบุคลิกของผู้หญิงให้สวยโดดเด่นขึ้น สิ่งที่เห็นได้เด่นชัดเจนที่สุดคือ ต่างหู ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเลือกต่างหูให้เหมาะกับรูปหน้าของตัวเองมากที่สุด สำหรับสุภาพสตรีที่มี รูปหน้าไข่ มักจะได้เปรียบกว่ารูปหน้าอื่นๆ เพราะสามารถใส่ต่างหูเพชรได้ทุกรูปทรง แต่ถ้าต้องการให้ใบหน้าโดดเด่นขึ้นอีก ก็อยู่ที่ทรงผม ถ้าผมสั้นควรใส่ต่างหูที่ติดหู เน้นที่ดีไซน์เก๋ๆ หรือเรียบๆ แต่มีสไตล์ ส่วนคนผมยาวสามารถเลือกใส่ได้หลายรูปแบบอาจจะเป็นต่างหูระย้าหรือห้อยก็ได้ คนที่มีรูปหน้าหัวใจ คือ คนที่มีลักษณะใบหน้าด้านล่างค่อนข้างเล็ก ควรเลือกต่างหูเพชรที่ช่วยเพิ่มความกว้างให้กับช่วงล่างของใบหน้า เช่น ต่างหูที่มีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมแนวตั้ง หรือรูปหยดน้ำ
ส่วนคนที่มี รูปหน้ากลม ควรเลือกต่างหูเพชรที่มีทรงยาว ไม่ควรใส่แบบกลมๆ ติดหู เพราะจะยิ่งเน้นให้หน้าดูกว้างขึ้น ควรเลือกใส่ต่างหูที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า รูปหยดน้ำ หรือรูปไข่จะดีที่สุด เพราะจะช่วยให้หน้าดูเพรียว เรียวได้สัดส่วนมากขึ้น คนที่มีรูปหน้ายาว ห้ามใส่ต่างหูทรงยาวเด็ดขาด เพราะจะยิ่งทำให้ดูหน้ายาวไปกันใหญ่ ควรเลือกใส่ต่างหูที่เป็นตุ้มรูปกลมๆ มนๆ หรือทรงเหลี่ยม เพื่อช่วยลดความยาวของใบหน้า คนที่มีรูปหน้าสามเหลี่ยม คือ คนที่มีด้านล่างของใบหน้าเล็ก ควรเลือกต่างหูที่มี ดีไซน์แปลกๆ เก๋ๆ เพื่อดึงจุดสนใจให้อยู่ในช่วงกลางใบหน้า หรือเป็นห่วงเล็กๆ ก็ได้ คนที่มี รูปหน้าสี่เหลี่ยม ควรใส่ต่างหูทรงที่ติดหู หรือตุ้งติ้งได้นิดหน่อย เพราะถ้าใส่ต่างหูยาวมันจะยิ่งเน้นช่วงคางให้เห็นเหลี่ยมชัดมากขึ้น คนที่มีรูปหน้าเพชร คือ คนที่มีด้านบนของใบหน้าค่อนข้างกลม ควรเลือกใส่ ต่างหูทรงห่วงกลมๆ ติดหูหรือเน้นที่ดีไซน์เก๋ๆ และคนที่มี รูปหน้าลูกแพร
คือ คนที่มีลักษณะช่วงบนและช่วงล่างของใบหน้ากลมมน โดยเฉพาะช่วงคางจะกลมมาก ควรจะใส่ต่างหูเล็กๆ ติดหู อาจจะเป็นเพชร รูปทรงหัวใจเล็กๆ หรือเพชรกลมก็ได้ค่ะ
สำหรับการเลือกเครื่องประดับเพชร ที่เป็นสร้อยนั้น ต้องเลือกให้เหมาะกับบุคลิก และเสื้อผ้าที่สวมใส่ เพื่อให้มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ อย่าง เสื้อคอเต่าหรือคอปีน ควรเลือกใส่สร้อยเพชรที่มีลักษณะยาวเลย ร่องอกลงมา อาจเป็นแบบ Y Shape เพราะจะทำให้ดูสมส่วนมากยิ่งขึ้น เสื้อคอแหลมหรือคอวี หากเป็นคนที่มีรูปร่างเจ้าเนื้อ ควรเลือกสร้อยเพชรที่มีลักษณะไม่ใหญ่จนเกินไป ความยาวเลยจากลำคอประมาณ 1-2 นิ้ว หากเป็นคนที่มีรูปร่างท้วมจนถึงอ้วน ควรเลือกสร้อยเพชรที่ยาวเลยร่องอกลงไป เพราะจะช่วยให้ดูผอมลงและสม สัดส่วน เสื้อคอกลม อาจจะใส่สร้อยเพชรเส้นเล็กๆ เส้นเดียวก็ได้ หรือสร้อยเพชรที่มีลายถักหลายๆ เส้นรวมกันก็ได้ ไม่ควรเลือกเส้นที่ยาวเกินไป เสื้อคอสี่เหลี่ยม ควรเลือกสร้อยเพชรเส้นเล็กๆ และมีจี้ประดับ ส่วนเสื้อคอปาด ควรใส่สร้อยคอยาว และมีลักษณะบางได้รูป อาจจะซื้อสร้อยแบบเดียวแล้วเปลี่ยนที่ตัวจี้ก็ได้
"หลังจากเราเลือกซื้อเครื่องประดับเพชรได้เหมาะสม และถูกใจแล้ว สิ่งสำคัญต่อจากนี้คือเราต้องรู้จักการดูแลรักษาเครื่องเพชร ซึ่งหากเราใส่ไปนานๆ อาจโดนแป้ง แชมพู หรือสบู่ ซึ่งทำให้เพชรไม่มีความประกายแวววาวเท่าที่ควร โดยวิธีการทำความสะอาดเบื้องต้นและง่ายที่สุด คือ เราสามารถนำน้ำสบู่อ่อนๆ หรือนำยาล้างเพชรที่มีจำหน่ายทั่วไป มาผสมกับน้ำและใช้แปรงสีฟันที่มีขนนุ่มๆ แปรงแล้วล้างด้วยน้ำเปล่า และหากมีสิ่งสกปรกเคลือบอยู่บนเพชรมาก ให้นำเพชรไปแช่ในขวดแอลกอฮอล์หรือหรือเหล้าแล้วเขย่าเบาๆ หลังจากนั้นก็นำไปล้างด้วยน้ำสะอาด หรือใช้ โซเดียม คาร์บอเนต ผสมน้ำและนำเพชรไปต้มประมาณ 10-20 นาทีแล้วจึงล้างออก และเช็ดให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ เพชรจะสะอาดแวววาวขึ้นค่ะ" คุณอัญรัตน์ ให้คำแนะนำตบท้าย
นอกจากวิธีการเลือกเครื่องประดับเพชรให้เหมาะกับรูปหน้า เครื่องแต่งกาย รวมถึงวิธีการดูแลและทำความสะอาดที่ถูกวิธีแล้ว ยังมีหลักการดูเพชร และวิธีการเลือกเพชรตามนิสัยด้วย ซึ่งคุณผู้หญิงทั้งหลายสามารถติดตามชมได้ในรายการ "เลดี้ โซน" ตลอดห้าวันเต็มในวันจันทร์ที่ 14 - วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายนนี้ เวลา 16.30 - 17.00 น.ทางช่องไอทีวี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ : พยุงจิตร โกโสภา
โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ