ฟิทช์ คงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกัน ของ บริษัท อะโรเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ BBB+(tha)

ข่าวทั่วไป Thursday June 10, 2004 12:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มิ.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย)
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาว ของหุ้นกู้มีหลักประกันชนิดทยอยคืนเงินต้น จำนวน 8 พันล้านบาท และ 4 พันล้านบาท ของบริษัท อะโรเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ATC ที่ BBB+(tha) แนวโน้มมีเสถียรภาพ
อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงโครงสร้างผู้ถือหุ้นที่แข็งแกร่งของ ATC การได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. ผลดีจากการที่มีสัญญาซื้อวัตถุดิบระยะยาวและสัญญาขายอะโรเมติกส์ระยะยาวรองรับ ความได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิต รวมถึงปัจจัยที่ช่วยเสริมอันดับเครดิต ซึ่งได้แก่ ความมีสิทธิเหนือเจ้าหนี้ด้อยสิทธิ หลักประกันที่เป็นโรงงานและเครื่องจักรของบริษัท และวงเงินสนับสนุนจาก ปตท. จำนวน90ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ3.7 พันล้านบาท) ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของบริษัทจะถูกขายให้กับปตท.ภายใต้สัญญาการขายระยะยาว ในขณะเดียวกัน วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตส่วนใหญ่ของบริษัทซื้อจาก ปตท. เช่นกัน
นอกจากนี้อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงการที่ ATC มีระดับหนี้สินที่ค่อนข้างสูงและลักษณะความผันผวนของราคาผลิตภัณฑ์ตามวัฏจักรอุตสาหกรรมปิโตรเคมี สถานะทางการเงินของ ATC ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากการลดลงของค่าเงินบาทนับแต่ภาวะวิกฤติเศรษฐกิจในปี 2540 จากการที่มีเงินกู้สกุลต่างประเทศและไม่ได้มีการทำการป้องกันความเสี่ยงไว้ ประกอบกับในขณะนั้นเป็นช่วงวัฏจักรขาลงของอุตสาหกรรมปิโตรเคมี อย่างไรก็ตาม ในปี 2546 สถานะการเงินของ ATC ได้ปรับตัวดีขึ้นอย่างมากเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของราคาผลิตภัณฑ์ โดย ณ สิ้นปี 2546 ATC มีหนี้สินรวมอยู่ที่ 23.4พันล้านบาท โดยประมาณ 8พันล้านบาทเป็นหนี้ด้อยสิทธิจากผู้ถือหุ้น อัตราส่วนหนี้สินสุทธิ ต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (Net Debt/EBITDA)อยู่ที่ระดับ 3.9 เท่า ดีขึ้นจาก 13.7เท่าในปี 2545 และ อัตราส่วน Net Senior Debt/EBITDA (ไม่รวมหนี้ด้อยสิทธิจากผู้ถือหุ้น) ลดลงเหลือเพียง 2.5 เท่า จาก 9.3เท่าในปีก่อนหน้านี้ ส่วนอัตราส่วน EBITDA ต่อดอกเบี้ยจ่ายดีขึ้นอยู่ที่ะดับ 4.9 เท่า จาก 1.5เท่าในปี 2545 จากการคาดการณ์ว่าราคาผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์จะปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องรวมกับกำลังการผลิตที่ขยายเพิ่มขึ้น อัตราส่วน Net Debt/EBITDAและ Net Senior Debt/EBITDA คาดว่าจะลดลงเหลือ 2.5เท่า และ 1.5เท่า ตามลำดับภายในปี 2547
ATC มีแผนที่จะลงทุนในโครงการผลิตฟีนอล โครงการผลิตไฟฟ้าส่วนกลาง และโครงการผลิตไซโคลเฮกเซน สำหรับ 2 โครงการแรกจะเป็นการร่วมทุนกับ ปตท. ด้วยเงินลงทุนรวมประมาณ 25ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนโครงการผลิตไซโคลเฮกเซนจะเป็นการลงทุนของ ATC เองด้วยเงินลงทุนประมาณ30ล้านเหรียญสหรัฐ จากการคาดการณ์ว่าความต้องการผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์จะเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะพาราไซลีน ATC จึงอยู่ในระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนสร้างโรงงานอะโรเมติกส์ใหม่ซึ่งหาก ATC ตัดสินใจที่จะลงทุนในโครงการใหม่นี้ อาจส่งผลให้สถานะทางการเงินของ ATC อ่อนแอลงเป็นการชั่วคราว โดยคาดว่าแหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดในบริษัทและเงินกู้ยืม แต่การที่บริษัทมีความได้เปรียบต้นทุนการผลิต ประกอบกับกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่คาดว่าจะแข็งแกร่งจากราคาผลิตภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น จะช่วยควบคุมระดับหนี้สินของ ATC ให้อยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้
บริษัทถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2532 จากการสนับสนุนของรัฐบาลที่จะให้มีโรงงานผลิตอะโรเมติกส์แห่งแรกในประเทศไทย โดยการใช้ผลิตภัณฑ์จากแหล่งวัตถุดิบธรรมชาติในอ่าวไทย ปตท. เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดในสัดส่วน 46% ผลิตภัณฑ์หลักของ ATC ได้แก่ เบนซีน พาราไซลีน มิกซ์ไซลีน และ ออร์โทไซลีน ผลิตภัณฑ์พลอยได้ได้แก่ แนฟทาชนิดเบา แรฟฟิแนท เอลพีจี คอนเดนเสทเรสสิดิว และสารอะโรเมติกส์หนัก
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่า 'AAA' ในระดับการจัดอันดับเครดิตแบบสากล (International Ratings) อันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถเปรียบเทียบกับอันดับเครดิตแบบสากล เนื่องจากอันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ "AAA" และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น "AAA(tha)" ในกรณีของประเทศไทย
สามารถขอรับรายงานฉบับสมบูรณ์ ที่ www.fitchratings.com หรือ บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ติดต่อ
ภิมลภา สิมะโรจน์, ผู้ช่วยกรรมการ, Corporates/Structured + 662 655 4761
อรวรรณ การุณกรสกุล, กรรมการ, Corporates + 662 655 4766
เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, ผู้ช่วยกรรมการ, Corporates + 662 655 4760
Vincent Milton, กรรมการผู้จัดการ + 662 655 4759--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ