แกรมมี่ ประกาศรุกธุรกิจเพลงครั้งยิ่งใหญ่ในรอบ 20 ปี หลังจากรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เดินหน้าปรับโครงสร้างธุรกิจเพลง

ข่าวบันเทิง Friday June 11, 2004 10:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มิ.ย.--จีเอ็ม เอ็ม แกรมมี่
แกรมมี่ ประกาศรุกธุรกิจเพลงครั้งยิ่งใหญ่ในรอบ 20 ปี หลังจากรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เดินหน้าปรับโครงสร้างธุรกิจเพลง ดันทีม 5 ผู้บริหารนั่งแท่นวางกลยุทธ์ให้ทุกค่ายเพลงในเครือ หวังเพิ่มศักยภาพในการทำธุรกิจที่จะขยายสู่ช่องทางใหม่ๆ พร้อมเปิดตัวศิลปินคุณภาพหน้าใหม่อีกกว่า 100 ชีวิต ที่ได้ทยอยออกอัลบั้มใหม่ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา
ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า "แกรมมี่มีแผนขยายธุรกิจเพลงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปีของการก่อตั้งบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ด้วยเห็นโอกาสการเติบดตทางธุรกิจที่ยังมีช่องทางสร้างรายได้อีกเป็นจำนวนมาก โดยหากพิจารณาถึงผลประกอบการในธุรกิจเพลงของแกรมมี่ระยะ 5 ปีที่ผ่านมาพบว่า มีรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2542 มีรายได้ 2,298 ล้านบาท, ปี 2543 มีรายได้ 2,381 ล้านบาท, ปี 2544 มีรายได้ 2,962 ล้านบาท, ปี 2545 มีรายได้ 3,756 ล้านบาท และปี 2546 มีรายได้ 3,804 ล้านบาท รายได้ที่เพิ่มขึ้นนี้ส่วนหนึ่งมาจากธุรกิจการให้บริการผ่านมือถือและอินเทอร์เน็ต, การจัดแสดงคอนเสิร์ต, การจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงคาราโอเกะ และธุรกิจอาร์ททิส แมเนจเม้นท์ ซึ่งล้วนเป็นช่องทางใหม่ที่เกิดจากการต่อยอดธุรกิจเพลงของแกรมมี่
ดังนั้น ในปีนี้บริษัทฯ จึงมีแนวคิดในการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจที่จะมีเพิ่มขึ้น โดยได้ตั้งทีม 5 ผู้บริหาร ประกอบด้วย กิตติศักดิ์ ช่วงอรุณ, อัสนี โชติกุล, นิติพงษ์ ห่อนาค, วิเชียร ฤกษ์ไพศาล และกริช ทอมมัส เป็นทีมที่ดูแลธุรกิจเพลงทุกค่ายในเครือแกรมมี่ โดยจะนำเอาจุดแข็งของแต่ละคนมาผสานให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อสร้างสรรค์ผลงานเพลงคุณภาพที่หลากหลายและตอบสนองความต้องการทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยจะแบ่งแนวเพลงออกเป็น 5 กลุ่ม คือ กลุ่มแกรมมี่แกรนด์ - เมนสตรีม, กลุ่มมอร์ มิวสิค - ร็อค, กลุ่มจีนี่ เรคคอร์ดส - อินดี้, กลุ่มกรีนบีนส์ - วัยรุ่น, กลุ่มแกรมมี่ โกลด์ - ลูกทุ่ง และ 17 ลาเบล (Label) ประกอบด้วย อังกอร์, มิวสิค ครีม, เมกเกอร์เฮด, ยีราฟ, อาร์พีจี, อัพ^จี, แมดแคท, แกรมมี่ บิ๊ก, จีเอ็มเอ็ม ไทยแลนด์, ก้านคอคลับ, กรีนไลท์, โกดัง, ใบตอง เรคคอร์ดส, สวัสดี เรคคอร์ดส, ไฮเปอร์ ลาเบล, 9 B 1 และบลูด็อกซ์ นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมอบหมายให้ สุวัฒน์ ดำรงชัยธรรม เป็นผู้ดูแลการขยายธุรกิจใหม่ในส่วน อี บิสิเนส ซึ่งเป็นการให้บริการข้อมูลทางด้านบันเทิงในรูปแบบดิจิตอลผ่านช่องทางทั้งแบบมีสายและไร้สาย เช่น โทรทัศน์ อินเทอร์เน็ต และมือถือ เป็นต้น ซึ่งเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตอย่างมากในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มช่องในการสร้างรายได้ใหม่ๆ ด้วย"
สำหรับการขยายงานดนตรีนั้น บุษบา ดาวเรือง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "เป็นที่น่าภาคภูมิใจว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาศิลปินของแกรมมี่ประสบความสำเร็จในงานเพลงเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันแกรมมี่ก็มีหน้าที่ในการสร้างศิลปินหน้าใหม่ที่มีคุณภาพเข้าสู่วงการเพลงและวงการบันเทิงอย่างต่อเนื่อง โดยแกรมมี่ได้คัดเลือกศิลปินคุรภาพทั้งจากเวทีการประกวด โรงเรียนสอนดนตรี หรือแม้กระทั่งจากการที่ศิลปินเข้ามานำเสนอผลงานเอง ซึ่งในปัจจุบันแกรมมี่มีศิลปินใหม่ที่พร้อมออกอัลบั้มอยู่กว่า 140 คน หรือคิดเป็นประมาณ 60 ยูนิต แบ่งเป็น 5 กลุ่มดนตรี ประกอบด้วย
- กลุ่มทีน/แดนซ์: กอล์ฟ&ไมค์ G-Junior, แมนดี้+ปาล์ม+ดรีม, จิม+เป๊กก์+พล, วง 4 PLAY, สริตา วอลซ์, วง TRI-AD, วงฟรีเพลย์, วง QUIN, วง Benetong, วง NTG (Tripet), ตีน่า-นันทิยา ไรท์,พั้นซ์-วรกาญจน์ โรจนวัชร, เทิร์น ออน, บิวตี้-พุธระพี วงศ์สิทธิภัทร์, เนม ไรวา
- กลุ่ม POP: เอิน จิตภัทร พุ่มหิรัญ, แอ๊บ-ธิดาศิริ ด่านวรรธนกุล, แพ็ท-สุธาสินี พุทธินันทน์, ลานนา คัมมินส์,โอเด็ต เฮนเรียต แจ็คโคมิน, กอล์ฟ-พุฒิชัย อมาตยกุล, เพลง ร่มฉัตร ขำศิริ, ฝ้าย-บุษริน มโหทาน,กุ้ง-บุศยมาศ วิจิตรสุนทร, ต่าย KALORIN, โรส ศิรนทิพย์ หาญประดิษฐ์
- กลุ่มอินดี้: HUM, เรฟโวลูชั่น, มังกี้แพลนท์, บางกอก ไซโลโฟน, 2 Become 1 แกส, สมพล, SKABERRY,วงเดย์ ทริปเปอร์, โซฟา, โกไข่, แมกซ์, YAMIN&STRANGER, วง SANE, ETC
- กลุ่มร็อค: เอ็นโอฟิน, So Cool, วงเพียว, สน เดอะ สตาร์, D'BEAT, Quantum, หนึ่ง สุทธิพล, หนุ่ม-อรรถพร ธีมากร, วงซูเปอร์, แบงก์-ปวริศร์ มงคลพิสิฐ, วงสุนทรี, วง Lullaby, วง Drama Stream, เอิง-อภิญญ์ รัชตะหิรัญ
- กลุ่มเพลงลูกทุ่งและสตริงไทย : วงจำเริญ, Good-G, ต๊ะ-กิตติศักดิ์ ไชยชนะ, ภาษ สิงห์ไธสง, บิว-พงค์พิพัฒน์ คงนาค
สำหรับศิลปินที่มีกำหนดจะออกอัลบั้มในเดือนนี้ ประกอบด้วย เอ็นโดฟิน, มังกี้แพลนท์, แพ็ท-สุธาสินี พุทธินันทน์, ลานนา, โอเด็ต เฮนเรียต แจ็คโคมิน เป็นต้น ซึ่งการเปิดตัวศิลปินในครั้งนี้ นอกเหนือจากผลประกอบการที่เราคาดว่าจะเพิ่มขึ้นแล้ว เราจะสานต่อเจตนารมณ์ตั้งแต่วันเริ่มต้นของแกรมมี่ที่คุณไพบูลย์บอกว่าเราจะเป็นบริษัทบันเทิงเพื่อส่งมอบความสุขให้กับทุกคนแบบไร้ขีดจำกัดควบคู่ไปกับมีเดียและเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง โดยเราได้กำหนดจุดยืนของเราไว้แล้วว่าเราจะเป็น King of Software Provider ที่ดีที่สุดของเมืองไทย"
กิตติศักดิ์ ช่วงอรุณ กรรมการบริหาร และรองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส สายงานธุรกิจเพลง กล่าวว่า
"แกรมมี่ก็เหมือนนักมวยบนเวทีที่ต้องเต้นฟุตเวิร์คไปตลอด ในแต่ละยกในแต่ละครั้งเราก็ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของเราไปเพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์ แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรงานสำคัญของเราอย่างหนึ่งก็คือ การสร้างใหม่และรักษา ไม่ว่าจะเป็นคนข้างหน้าและคนข้างหลัง นี่เป็นภารกิจหลักที่เราจะต้องทำต่อไปอย่างดีที่สุด เพื่อให้จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ อยู่ไปจนเป็นศตวรรษดังเจตนารมณ์ของคุณไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ผู้ก่อตั้งจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่"
อัสนี โชติกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท มอร์ มิวสิค จำกัด กล่าวว่า
"ในฐานะคนทำงานเพลงของแกรมมี่ อยู่แกรมมี่มาตั้งแต่ต้น จนตอนนี้ก็ 20 ปีแล้วครับ แป๊บเดียวจริงๆ สำหรับบรรยากาศการทำงานของคนทำงานดนตรีที่แกรมมี่ทำงานกันแบบพี่ๆน้องๆ อาศัยความเข้าใจหลายๆ ด้าน ทุกๆคน ทุกๆฝ่าย ทั้งนักดนตรีของเรา ทีมงานของเรามีความสุขมากๆ เลยครับ วันนี้นับเป็นโอกาสดีที่แกรมมี่จะได้ก้าวไปอีกขั้นก็อยากจะขอให้ทุกคนยิ้มแฉ่ง ยิ้มแฉ่งนะครับ"
ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค กรรมการผู้จัดการ สังกัดแกรมมี่ แกรนด์ กล่าวว่า
"แกรมมี่เรามีโรงงานผลิตเพลง เครื่องจักรทุกชิ้นเป็นคน วุ่นวายมาก สนุกมาก และทุกคนตั้งใจทำงานครับ เราจะไม่ยอมปล่อยให้สิ่งที่เราไม่ชอบออกไปให้คุณได้ฟังเป็นอันขาด ในส่วนของการดูแลคนทำงานเบื้องหลังซึ่งเปรียบเสมือนผู้ที่ปิดทองหลังพระ แล้วเขาก็ได้ทองจากหลังพระมีความสุขตามอัตภาพ ส่วนผมก็มีหน้าที่ทำให้เขามีความสุข และอยู่ด้วยกันได้ สำหรับศิลปินซึ่งเป็นคนเบื้องหน้านั้นในเครือของเรามีเป็นจำนวนมาก มีทั้งเรื่องสนุกและไม่สนุกมากมาย แต่ก็เป็นความสนุกที่ได้ออกไปสู่ผู้คนทั่วประเทศ ซึ่งการดูแลศิลปินเบื้องหน้ามีอยู่อย่างเดียวคือต้องรักเขา และต้องรักเท่าๆกันไม่อย่างนั้นยุ่ง ซึ่งผมก็อยากบอก ณ ที่นี้ว่า สิ่งที่เราทำก็เพื่อทุกๆ คนครับ"
วิเชียร ฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ สังกัดจีนี่ เรคคอร์ส กล่าวว่า
"กลยุทธ์ทางการตลาดของแกรมมี่ที่จะส่งผลให้ธุรกิจก้าวหน้าต่อไปนั้น สิ่งที่เราพยายามและทำมาตลอดก็คือ แกรมมี่พยายามผลิตงานเพลงให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ทุกแนวเพลง ไม่ว่าจะเป็นป๊อป ร็อค อินดี้ ลูกทุ่ง ไม่เว้นแม้กระทั่งแนวเพลงที่ไม่ได้มุ่งหวังในเรื่องผลกำไรแต่เป็นเพลงที่คนกลุ่มหนึ่งอยากฟัง นอกจากนี้แกรมมี่ยังพยายามคัดกรองศิลปินและทีมงานที่มีคุณภาพ เพื่อผลิตผลงานที่มีคุณภาพ มีการผนึกและผสานการทำงานทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นค่ายไหน ฝ่ายไหน จะต้องประสานเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งแม้วันนี้การบริโภคเพลงจะเปลี่ยนไป แต่สิ่งที่เรารู้ก็คือเพลงไม่เคยตาย คนฟังยังต้องการบทเพลง เพียงแต่ว่าการบริโภคนั้นเปลี่ยนไป วันนี้เราพบว่าคนเสพเพลงจากริงโทน จากการดาวน์โหลด จากการร้องคาราโอเกะ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่มันเกิดขึ้นตามเทคโนโลยี ซึ่งเราจะต้องตามให้ทันและตอบสนองตลาดให้ได้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราพยายามทำอยู่และเพิ่มช่องทางรายได้ของเราก็คือ การขยายผลการทำงานออกไปในส่วนของโมบาย บิสิเนส, โชว์บิส และอื่นๆ อีกมากมายที่จะตามมาในอนาคตอันใกล้นี้"
กริช ทอมมัส กรรมการผู้จัดการ สังกัดแกรมมี่ โกลด์ กล่าวว่า
"ในส่วนของเพลงลูกทุ่งนะครับ สิ่งที่เราได้ทำมาแล้วในอดีตและมุ่งมั่นที่จะทำต่อไปในอนาคตก็คือ การผลิตเพลงลูกทุ่งที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการของการฟังเพลงลูกทุ่งของคนลูกทุ่ง ให้เขาได้มีโอกาสฟังเพลงลูกทุ่งที่ดีที่สุดในชีวิตของเขาต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งนอกจากการผลิตผลงานเพลงเพื่อตอบสนองผู้ฟังแล้ว เรามีโครงการเพื่ออนุรักษ์ความเป็นไทย เช่น โครงการหัวแก้วหัวแหวน ขับร้องโดยก๊อต-จักรพรรณ์ อาบครบุรี, โครงการสุนทราภรณ์, โครงการเบิร์ด 100 เพลงรัก เป็นต้น เพื่อให้บทเพลงเหล่านี้คงอยู่คู่ความเป็นไทย"
สุวัฒน์ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการ สังกัดแกรมมี่ บิ๊ก/บริษัท จีเอ็มเอ็ม มิวสิค พับลิชชิ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า
"ธุรกิจอีนิสินเนส หรือดิจิตอล บิสิเนส เป็นการต่อยอดทางการค้าของธุรกิจเพลงในปัจจุบันไปสู่การทำคอนเทนท์ที่เป็นลักษณะดิจิตอลผ่านสู่ช่องทางทั้งมีสายและไร้สาย โดยแกรมมี่จะขยายไปทุกช่องทาง ทุกกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าปลายทางจะเป็นเรื่องของอินเทอร์เน็ต ทีวี มือถือและอื่นๆ ที่เป็นดิจิตอล โดยจะครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ภายใต้หลักการทำงาน 3 ส่วน คือ 1. ง่าย-ง่ายต่อการเข้าถึงข้อมูล ง่ายต่อการใช้งาน และง่ายต่อการซื้อ 2. มีความหลากหลาย ทั้งด้านเนื้อหา ตอบสนองทุกกลุ่มเป้าหมาย และมีหลากหลายช่องทาง และ 3.สนุกสนาน เพื่อให้ผู้ใช้บริการเกิดความพึงพอใจสูงสุด
สอบถามรายละเอียเพิ่มเติมติอต่อ
Corporate PR: 0-2669-9784-8
ประสานงาน: กุ้ง 0-1696-4985, 0-1907-4612, ตาล 0-1650-6865,
กบ 0-1371-2795, ออน 0-9205-0977, เหมียว 0-1644-5477--จบ--
-กภ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ