ธนาคารกรุงไทยประสบความสำเร็จในการระดมทุนในตลาดการเงินต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday June 14, 2004 13:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มิ.ย.--ธ.กรุงไทย
ธนาคารกรุงไทยออกบัตรเงินฝากอัตราดอกเบี้ยลอยตัว 150 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ชี้ได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักลงทุนต่างประเทศ ทั้งที่ยังมีความกังวลในภาวะเศรษฐกิจ เพราะผลประกอบการและสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของธนาคาร
นายพงศธร สิริโยธิน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกบัตรเงินฝาก ประเภทอัตราดอกเบี้ยลอยตัวสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ (FRCD) มูลค่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐ ผ่านสาขาสิงคโปร์ หลังจากทีมผู้บริหารธนาคารได้นำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุนต่างประเทศที่ประเทศฮ่องกงและสิงคโปร์ โดยได้รับการตอบรับอย่างดี ถือเป็นการประสบความสำเร็จ เพราะเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี หลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในปี พ.ศ. 2540 ที่ธนาคารกรุงไทยและภาคเอกชนไทยได้กลับเข้ามาระดมทุนในตลาดการเงินระหว่างประเทศ
"บัตรเงินฝากดังกล่าว มีอายุ 5 ปี ซึ่งจะครบกำหนดในปี พ.ศ. 2552 โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่อัตรา Libor + 0.40% และธนาคารได้แต่งตั้งให้ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดเป็นผู้จัดการจำหน่าย (Sole Bookrunner) ซึ่งเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ ธนาคารจะนำไปปล่อยสินเชื่อที่เป็นเงินตราต่างประเทศ"
นายพงศธร สิริโยธิน ได้กล่าวต่อไปว่า ธนาคารภูมิใจกับความสำเร็จในการออกตราสารหนี้ในรูปสกุลเงินต่างประเทศในครั้งนี้ เพราะเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับ ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ การปรับขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลก และภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจของประเทศจีน ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อผลประกอบการและสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของธนาคาร
นอกจากนี้ยังเป็นเพราะตราสารหนี้ที่ออกโดยภาคเอกชนไทยในตลาดต่างประเทศมีน้อยมาก และความแข็งแกร่งของฐานนักลงทุนของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดในฐานะผู้จัดการจำหน่าย ซึ่งความสำเร็จในการออก FRCD ของธนาคาร จะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ออกตราสารหนี้ภาคเอกชนไทย ที่จะไประดมทุนในตลาดตราสารหนี้ต่างประเทศในอนาคต
สำนักสื่อสารและประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2208-4174-7--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ