เอไอเอสเผยสมการแห่งความสำเร็จเบื้องหลังโปรแกรมสวัสดี

ข่าวทั่วไป Monday June 14, 2004 13:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มิ.ย.--เอไอเอส
เอไอเอสเผยกลยุทธ์ Consumer Value Model ที่มาความสำเร็จของโปรแกรม "สวัสดี" โดยเน้นการตอบโจทย์พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง เพื่อสร้างสรรค์โปรแกรมรูปแบบต่างๆ ซึ่งเป็นพื้นฐานแห่งความสำเร็จตั้งแต่ Freedom Freestyle จนถึง สวัสดี
นายฐิติพงศ์ เขียวไพศาล ผู้อำนวยการสำนักบริหารการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า "หลังจากประสบความสำเร็จจากการตอบโจทย์แกนพฤติกรรม ด้วยโปรแกรม Freedom Freestyle แล้ว เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา วัน-ทู-คอล! ได้เปิดแกนความคิดใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนที่มีความต้องการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยคุณสมบัติครบวงจรด้วยโปรแกรม สวัสดี ปรากฏว่าในระยะเวลาเพียง 26 วัน สวัสดีได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เห็นได้จากจำนวนผู้ใช้บริการที่มาเลือก สวัสดี ที่มีจำนวนถึง 1.4 ล้านราย
โดยเบื้องหลังความสำเร็จของโปรแกรม สวัสดี ในครั้งนี้ คือ การตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของผู้ใช้บริการได้อย่างตรงใจ โดยการใช้กลยุทธ์ Consumer Value Model ซึ่งประกอบไปด้วยปัจจัย 3 ด้าน คือ
Price - Consumer Benefit - Brand Value = Price for Consumer
Price ซึ่งมีความแตกต่างกันตามพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละกลุ่ม โดยในธุรกิจโทรคมนาคมมี 2 แนวคิดใหญ่ๆ ได้แก่ คิดเป็นราคาต่อนาที เช่น นาทีละ 5 , 4 , 3 , 2 บาท และราคาต่อเดือน เช่น 600 , 450 , 300 และ 150 บาท
Consumer Benefit ซึ่งคือคุณภาพที่ส่งถึงลูกค้าในด้านต่างๆ เช่น คุณภาพของเครือข่าย , บริการหลังการขาย , ความสะดวกสบายในการหาซื้อบัตรเติมเงิน ซึ่งเอไอเอสดำเนินธุรกิจด้วยการพัฒนาคุณภาพในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่องมากว่า 10 ปี จนเป็นที่ยอมรับในสายตาผู้บริโภคในเรื่องคุณภาพด้านบริการ
Brand Value ซึ่งคือคุณค่าของ Brand ในสายตาผู้บริโภค เอไอเอสได้พัฒนาแกนนี้มาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นด้านการสื่อ Brand Concept ออกไปอย่างชัดเจน หรือสิทธิพิเศษต่างๆ ที่มอบให้แก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าแต่ละกลุ่ม
โดยจากสมการจะเห็นว่าถ้า Consumer Benefit และ Brand Value สูง Price for Consumer ก็จะต่ำ และคำว่าต่ำนั้นก็อยู่ที่พฤติกรรมของลูกค้าแต่ละกลุ่ม ยกตัวอย่างเช่น Freedom Plus ราคาต่อนาที 2.50 บาท และลูกค้าต้องจ่ายขั้นต่ำ 600 บาทต่อเดือน ก็มีผู้ใช้งานถึง 1.3 ล้านราย เนื่องจากตอบพฤติกรรมการโทรสูง
สำหรับสวัสดี ซึ่งมีค่าใช้จ่ายต่อเดือน 150 บาท และค่าโทรนาทีละ 5 บาท ก็สามารถตอบความต้องการของลูกค้าได้ ซึ่งหลังจากเปิดบริการเพียง 26 วัน มีลูกค้าถึง 1.4 ล้านราย ความสำเร็จของสวัสดีมาจากการตอบโจทย์ทั้ง Consumer Benefit และ Brand Value ได้อย่างชัดเจน
Consumer Benefit ด้วย Network ที่มีคุณภาพของเอไอเอส
บัตรเติมเงินที่มีมูลค่าทั้ง 150 บาท 100 บาท และ 50 บาท
สามารถเปลี่ยนโปรแกรมจากวัน-ทู-คอล! เป็นสวัสดีและจากสวัสดีเป็น วัน-ทู-คอล!
ช่องทางการจำหน่ายบัตรเติมเงินที่มีอย่างทั่วถึง
Brand Value สวัสดีประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวแคมเปญสวัสดี โดยสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างโดนใจ ทั้งด้าน Personality และความชัดเจนของประโยชน์ที่ต้องการสื่อแก่กลุ่มเป้าหมาย โดยหลังจากนี้จะมีแคมเปญเพื่อมาสร้าง Brand Value เพิ่มเติม เช่น การจัดมหกรรมคอนเสิร์ต สวัสดีภูมิใจเสนอ ดวงจันทร์ในดวงใจ , การจัดกิจกรรมประกวดร้องคาราโอเกะ และการจัดคอนเสิร์ตสวัสดีทั่วไทย ซึ่งเป็นการจัดคอนเสิร์ตลูกทุ่งในจังหวัดต่างๆ ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ
"เอไอเอสไม่เพียงแต่นำกลยุทธ์ Consumer Value Model ดังกล่าวมาใช้ในการตอบพฤติกรรมและความต้องการของกลุ่มผู้ใช้บริการโปรแกรมสวัสดีเท่านั้น แต่นำมาใช้กับทุกโปรแกรมในทุก Brand ไม่ว่าจะเป็น จีเอสเอ็ม แอดวานซ์ , วัน-ทู-คอล! และจีเอสเอ็ม 1800 โดยมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นรากฐานอันมั่นคงของการให้บริการในธุรกิจโทรคมนาคม" นายฐิติพงศ์ กล่าวสรุปในตอนท้าย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักประชาสัมพันธ์ เอไอเอส
ฉัตรกุล สุนทรบุระ (มอส) โทร. 02-6874123 , 01-8469889--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ