สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย ขอความร่วมมือ ช่วยเหลือเกาะสุนัขเร่งด่วน!!!

ข่าวทั่วไป Monday June 14, 2004 14:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มิ.ย.--สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย
เมื่อเวลาประมาณ 9.30 น. ของวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทางสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA)ได้รับการแจ้งขอความช่วยเหลือ จากคุณรื่น ธนานันท์และคุณสุรางค์ ภู่สะอาด เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสุนัขจรจัดบริเวณเกาะสุนัข พุทธมณฑล จ.นครปฐม โดยมีสุนัขกว่า 500 ตัวที่ต้องดูแลรับผิดชอบ
คุณรื่น ได้แจ้งถึงสภาวะปัญหาที่ขณะนี้ สุนัขที่อาศัยอยู่ภายใน "เกาะสุนัข" กำลังเผชิญว่า "ขณะนี้มีสุนัขประมาณ 50 กว่าตัวได้เสียชีวิตลง สาเหตุมาจากโรคหัตระบาดหนัก โรคหัตดังกล่าวมาพร้อมกับสายฝนเนื่องมาจากสภาพอากาศชื้นแฉะเพราะฝนตกหนักตลอดเป็นเวลาหลายวัน สุนัขบางตัวที่รอดชีวิตก็กำลังเผชิญกับโรคไข้หวัดหลายสิบตัวทีเดียว สุนัขแต่ละตัวที่เหลืออยู่ก็ต้องพยายามต่อสู้กับโรคติดต่อดังกล่าว เพราะทางเกาะสุนัขไม่มีวัคซีนป้องกันโรคหัต แค่อาหารที่จะให้สุนัขกินยังต้องรอรับของบริจาค คงไม่มีเงินไปหาซื้อวัตถุดิบมาฉีดให้สุนัขกว่าครึ่งพันได้ ด้านปศุสัตว์ จ.นครปฐมที่ให้ความดูแลเองก็ไม่มีงบพอที่จะซื้อวัคซีนโรคหัตมาฉีดป้องกันให้ มีงบเพียงพอแค่วัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าเท่านั้น"
คุณรื่นได้กล่าวต่อไปว่า "สุนัขที่เป็นโรคหัตตายส่วนใหญ่ จะเป็นสุนัขแก่และบรรดาลูกสุนัขเพราะร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงและภูมิต้านทานน้อย สร้างความสงสารและเวทนาเป็นอย่างมาก เพราะมีสุนัขทั้งเล็กใหญ่ ทะยอยตายไม่เว้นแต่ละวัน จึงอยากจะวอนขอความช่วยเหลือจากสังคม ถ้าใครต้องการบริจาคยาหรือวัคซีนป้องกันโรคหัตให้กับสุนัขจรจัดที่เหลืออยู่"
ขณะนี้ทางคุณรื่นและคุณสุรางค์ก็กำลังจัดทำเพิงพักสุนัขเพิ่มเติมเพื่อกันฝนกันแดดให้ไปพรางๆ ก่อนอย่างน้อยๆ เพื่อจะลดปัญหาที่สุนัขต้องตากฝนทนเปียก และเสี่ยงต่อการเป็นโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ลงบ้าง
ทางสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาดังกล่าว จึงขอเป็นสื่อกลางนำความเดือดร้อนของเพื่อนร่วมโลกที่กำลังต่อสู้กับโรคร้ายมาบอกต่อให้สังคมได้รับรู้ และถ้าองค์กรหรือบริษัทเกี่ยวกับเวชภัณฑ์สัตว์หันมามองชีวิตด้อยค่าพร้อมยื่นมือให้ความช่วยเหลือ สมาคมฯ เองก็ยินดีประสานงานให้ อีกหนึ่งที่สำคัญและทางเกาะสุนัขกำลังต้องการมากคือ อาหารสุนัข ไม่ว่าจะเม็ดหรือกระป๋อง ข้าวสาร ยาลดไข้ทั้งของเด็กและผู้ใหญ่ เพราะสุนัขอีกหลายๆ ตัวกำลังเป็นหวัดกันงอมแงม งานนี้มีมากช่วยมาก มีน้อยช่วยน้อย คนไทยใจเมตตากรุณา มาร่วมมือกันช่วยกันต่อชีวิตเพื่อนผู้ด้อยโอกาส
องค์กรหรือสถานประกอบการใดที่ต้องการยื่นมือช่วยบรรเทาทุกข์เกาะสุนัข หรือประชาชนท่านใดที่ประสงค์จะช่วยเหลือหรือบริจาคอาหารให้กับสุนัขที่อาศัยอยู่บริเวณ "เกาะสุนัข" กรุณาติดต่อ ทางสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) อาคารเกษมกิจ ห้อง 301 ถนนสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทร. 0-2236-2176 หรือแจ้งความประสงค์ผ่านทาง www.thaispca.org E-mail : info@thaispca.org--จบ--
-ดพ/กภ-

แท็ก พุทธมณฑล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ