กทม. เผยถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน: ถนนตัวอย่างด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Thursday June 17, 2004 11:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มิ.ย.--กทม.
นายธีรบูรณ์ มานุพีรพันธ์ ผู้อำนวยการกองควบคุมและจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม กทม. เปิดเผยว่า ปลัดกรุงเทพมหานคร เห็นชอบให้กำหนดถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน เขตธนบุรี ซึ่งเป็นถนนที่มีมลพิษค่อนข้างสูงและอยู่ใจกลางเมือง เป็นถนนตัวอย่าง ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม (Roadshow) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ 72 พรรษา ในปี 2547 อีกทั้งเป็นการสนองพระราชเสาวนีย์ ที่ทรงแสดงความห่วงใยต่อปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานคร
ในการนี้ กทม. ได้กำหนดดำเนินโครงการถนนตัวอย่างด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม — 31 สิงหาคม 2547 บนถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินตลอดสาย โดยจะดำเนินกิจกรรมอย่างเข้มข้นในช่วงที่จัดโครงการ ดังนี้ ตั้งจุดตรวจจับรถควันดำ และติดสติ๊กเกอร์ห้ามใช้รถที่ไม่ผ่านเกณฑ์การตรวจวัด จัดเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด กวาด ล้าง ถนนและทางเท้าอย่างสม่ำเสมอ ปลูกต้นไม้เพิ่มเติมบริเวณริมทางเท้าและเกาะกลางถนน รวมทั้งบำรุงรักษาต้นไม้เพื่อให้ดูดซับมลพิษทางอากาศ และเสียง ประสานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ เพื่อขอความร่วมมือจัดรถโดยสารประจำทางปลอดมลพิษมาให้บริการบนถนนสายนี้ รวมทั้งจัดรถโมบายตรวจวัดมลพิษทางอากาศบนถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ช่วงก่อนและหลังดำเนินโครงการ เพื่อประเมินผลสำเร็จของโครงการ ทั้งนี้ หลังจากช่วงรณรงค์เข้มข้นตามโครงการไปแล้ว สำนักงานเขตธนบุรี จะยังคงดูแลรับผิดชอบให้ถนนสายนี้เป็นถนนตัวอย่างด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป
นายธีรบูรณ์ กล่าวในตอนท้ายว่า กทม. ขอความร่วมมือผู้ใช้เส้นทางถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ดูแลรักษาเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพดี ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ผู้ขับขี่รถบรรทุกดิน หรือวัสดุต่างๆ ต้องมีผ้าใบกันฝุ่นและเศษวัสดุตกหล่น และที่สำคัญ ขอความร่วมมือประชาชนใช้บริการรถโดยสารประจำทาง เพื่อร่วมกันลดปัญหาจราจรและมลพิษบนถนนตัวอย่าง ถวายเป็นพระราช-กุศลในวโรกาส 72 พรรษา มหาราชินี ซึ่งผลสำเร็จของโครงการจะเป็นการจุดประกายให้เกิดการขยายผลโครงการลดมลพิษเพื่อ สิ่งแวดล้อมในถนนสายอื่นต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ