บีโอไอ สร้างชื่อคว้ารางวัลอันดับ 1 ของ WAIPA ในสาขาการเชื่อมโยงธุรกิจดีเด่น

ข่าวทั่วไป Thursday June 17, 2004 15:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มิ.ย.--บีโอไอ
ยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนแนวใหม่ของบีโอไอเห็นผล บีโอไอคว้ารางวัลอันดับ 1 สาขา Best Business Linkage Program ของ WAIPA ผลจากการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม ที่มีหลากหลายสาขาและสามารถดึงบริษัทข้ามชาติเข้ามาร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก พร้อมรุกสร้างเครือข่ายเพิ่ม โดยลงนามบันทึกความเข้าใจกับสภาหอการค้าสเปน เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายพันธมิตรด้านการส่งเสริมและชักจูงการลงทุนร่วมกันในวันที่ 18 มิ.ย.นี้
นายสมพงษ์ วนาภา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในปีนี้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้รับการพิจารณาจาก WAIPA หรือ สมาคมองค์กรส่งเสริมการลงทุนโลก (World Association of Investment Promotion Agencies) มอบรางวัลหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนที่เชื่อมโยงธุรกิจดีเด่น ประจำปี 2547หรือ WAIPA 2004 Award "Best Practices in Promoting Business Linkages" ในสาขา Best Business Linkage Program ซึ่งได้มีการมอบรางวัลระหว่างการประชุมสามัญประจำปีของ WAIPA ในวันที่ 16 มิ.ย. 2547 นี้ ที่ นคร เซาท์เปาโล ประเทศบราซิล
การพิจารณาคัดเลือกและมอบรางวัลแก่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ในปีนี้นั้น WAIPA ได้ทำการสำรวจหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนทั่วโลก จำนวน 123 แห่ง เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเชื่อมโยงทางธุรกิจแบบยั่งยืน โดยเน้นรูปแบบการเชื่อมโยงธุรกิจระหว่างบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ (TNCs) และ SMEs ในประเทศ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนและวัตถุดิบ หรือการให้บริการดังกล่าวแก่บริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ (Backward Linkages with local suppliers)
นายสมพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเกณฑ์ที่ใช้ในการพิจารณาตัดสินมอบรางวัลหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของ WAIPA 2004 Award ในครั้งนี้ พิจารณาจากปัจจัยหลัก 4 ประการประกอบไปด้วย ความยั่งยืนของการเชื่อมโยง (Sustainability) ผลการดำเนินโครงการ(Performance) การนำไปปรับใช้กับภูมิภาคอื่นๆ(Adaptability) และความสำเร็จของโครงการ(Acheivement of Program) ซึ่งการที่บีโอไอได้รับการคัดเลือกให้เป็นหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนที่เชื่อมโยงธุรกิจดีเด่น หรือ WAIPA 2004 Award "Best Practices in Promoting Business Linkages ในสาขา Best Business Linkage Program เนื่องจากมีคุณสมบัติครบตามหลักเกณฑ์การพิจารณาทั้ง 4 ข้อ ประกอบกับโครงการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมของบีโอไอ เป็นโครงการระดับประเทศที่มีความหลากหลายในด้านสาขาอุตสาหกรรม และสามารถดึงดูดให้บรรษัทข้ามชาติขนาดใหญ่มาเชื่อมโยงกับ SMEs ไทยได้เป็นจำนวนมาก
สำหรับประเทศอื่นที่ได้รับรางวัล ได้แก่ประเทศกานา ได้รับรางวัลในสาขา Linkage Program with an Extraordinary Development Impact ส่วนประเทศบราซิล ได้รับรางวัล สาขาBest Linkage Program of a Sub-National IPA
ในช่วงที่ผ่านมา บีโอไอได้ดำเนินนโยบายส่งเสริมการลงทุนตามยุทธศาสตร์ที่มุ่งเน้นการเชื่อมโยงระหว่างการลงทุนในประเทศ (DDI) กับต่างประเทศ(FDI) เชื่อมโยงระหว่างธุรกิจไทยกับต่างประเทศ และระหว่าง SMEs ไทยกับSMEs ต่างประเทศอย่างต่อเนื่องในทุกระดับ เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยี การพัฒนาทักษะ และนวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดจนการยกระดับทักษะของ SMEs ไทย ให้เป็น "Smart SMEs "
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กิจกรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรมของหน่วยงานพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม หรือ BUILD ของบีโอไอ ที่ดำเนินการจัดกิจกรรมเชื่อมโยงด้านชิ้นส่วนระหว่างธุรกิจขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ กับ SMEs ไทย เพื่อมุ่งให้มีการใช้ชิ้นส่วนในประเทศ ทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศมากยิ่งขึ้น รวมถึงการเสริมสร้างทักษะและความสามารถในการแข่งขันของ SMEsไทย โดยตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา หน่วย BUILD ได้จัดกิจกรรมเพื่อเชื่อมโยงอุตสาหกรรมทั้งในและต่างประเทศมาแล้วกว่า 100 ครั้ง และจากการสำรวจ พบว่า กิจกรรมดังกล่าวได้ก่อให้เกิดมูลค่าการซื้อขายระหว่างกันแล้ว คิดเป็นมูลค่าการลงทุนร่วม 6,000 ล้านบาท
นอกจากนี้ ยังได้จัดทำฐานข้อมูลอุตสาหกรรมสนับสนุนของอาเซียน หรือ ASID (http://www.asidnet.org) เพื่อเป็นฐานข้อมูลให้บริษัทต่างชาติสามารถค้นหาข้อมูลชิ้นส่วนอุตสาหกรรมของประเทศอาเซียน ทั้ง 10 ประเทศ ได้ด้วย
นายสมพงษ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศบราซิลและสเปน ระหว่างวันที่ 12-20 มิ.ย.นี้ กล่าวว่าการที่บีโอไอได้รับรางวัลครั้งนี้ เป็นผลมาจากการมุ่งมั่นทำงานอย่างแข็งขันของเจ้าหน้าที่บีโอไอในอันที่จะเชื่อมโยงระหว่างบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่และ SMEs ไทย ในทุกระดับ
นอกจากนี้ ในวันที่ 18 มิ.ย.2547 นี้ ตนจะได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding) ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กับสภาหอการค้าสเปน โดย Mr. Fernando Gomez Aviles, Director-General, High Council of Chambers of Commerce ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายพันธมิตรด้านการส่งเสริมและชักจูงการลงทุน ในพื้นที่ยุโรปใต้ ซึ่งบีโอไอยังมีเครือข่ายค่อนข้างน้อยด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ