ธนาคารกรุงไทยเชิญชวนองค์กรขนาดใหญ่ร่วมมือประหยัดพลังงานช่วยชาติ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 3, 2005 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--ธนาคารกรุงไทย
ธนาคารกรุงไทยหนุนรัฐประหยัดพลังงาน เผย 3 ปีที่ผ่านมารณรงค์เรื่องนี้มาโดยตลอดและเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม เตรียมออกโครงการต่อเนื่องอีก 3 โครงการ และเชิญชวนองค์กรขนาดใหญ่ร่วมมือกันเพื่อผลประโยชน์ของประเทศ เตรียมออกสินเชื่อสนับสนุนโครงการประหยัดพลังงาน
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้แข็งแกร่ง ลดปริมาณการนำเข้าสินค้าที่มีความจำเป็นต้องใช้ในการผลิตเป็นพลังงาน ซึ่งจะช่วยให้ประเทศลดการสูญเสียเงินตราต่างประเทศลง ธนาคารจึงได้จัดทำแผนปฏิบัติการลดการใช้พลังงานอย่างต่อเนื่องอีก 3 โครงการ หลังประสบความสำเร็จในการรณรงค์เรื่องนี้มาตลอดระยะเวลา 3 ปี ซึ่งทำให้ธนาคารสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลงกว่า 40 ล้านบาท
นายอภิศักดิ์กล่าวว่า ธนาคารได้ปรับปรุงอาคารสำนักงานใหญ่อาคาร 1 และก่อสร้างอาคาร 2 ให้เป็น Intelligence Building โดยทำการออกแบบและวางระบบไฟฟ้าชนิดประหยัดพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ระบบ Building Automation System เพื่อควบคุมอุปกรณ์ กระจกตัดแสง เครื่องปรับอากาศ (Chiller) หลอดไฟและโคมไฟต่างๆ ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยเหลือประเทศชาติโดยตรงแล้ว ยังเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับองค์กรด้วย ดังนั้น หากทุกองค์กรร่วมมือกัน โดยเฉพาะองค์กรขนาดใหญ่จะทำให้ประเทศลดการขาดดุลการค้า ซึ่งจะช่วยสร้างเสถียรภาพในทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้อีกทางหนึ่ง
นอกจากนี้ธนาคารยังรณรงค์ให้มีการลดการใช้พลังงานของสาขาและศูนย์ธุรกิจของธนาคารทั้ง 800 แห่ง รณรงค์ให้พนักงานและครอบครัวพนักงานมีวินัยในการประหยัดพลังงาน เช่น การเปิด-ปิดไฟฟ้าตามความจำเป็น การตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่ 25 C การดูแลอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและยานพาหนะให้อยู่ในสภาพดี สนับสนุนให้เดินทางโดยใช้รถยนต์ร่วมกัน หรือใช้บริการของขนส่งมวลชนเพื่อลดการสูญเสียและการรั่วไหลของพลังงาน นายอภิศักดิ์กล่าว
กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทยกล่าวอีกว่า ธนาคารประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งในการส่งอาคารศูนย์ฝึกอบรมพนักงานที่เขาใหญ่เข้าประกวด และได้รับรางวัลชนะเลิศอาคารประหยัดพลังงานประเภท Tropical Building ประจำปี 2547 และรองชนะเลิศอันดับ 1 ของอาเซียน เนื่องจากสามารถออกแบบโดยเน้นการใช้สภาพแวดล้อมตามธรรมชาติทดแทนการใช้พลังงานไฟฟ้า ทั้งนี้ธนาคารจะรณรงค์ประหยัดการใช้พลังงานอย่างต่อเนื่อง และเตรียมออกสินเชื่อให้กับโครงการที่ประหยัดพลังงานในอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าปกติด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยรวม
สำนักสื่อสารและประชาสัมพันธ์
โทร.0-2208-4175--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ