การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์แนะนำผู้สนใจการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ไปสัมผัสวัฒนธรรมเมารีของชนพื้นเมือง

ข่าวทั่วไป Monday June 21, 2004 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มิ.ย.--โทเทิลควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย)
นิวซีแลนด์ ประเทศที่ทอดตัวอยู่ตอนล่างสุดของแปซิฟิกตอนใต้มีสิ่งแวดล้อมที่สะอาด บริสุทธิ์ และผู้คนที่เปี่ยมไปด้วยมิตรภาพ รักอิสระและภาคภูมิใจในวัฒนธรรมของชาวพื้นเมืองซึ่งจะคอย ต้อนรับและสร้างความประทับใจเมื่อท่านมาเยือน
แม้ว่า นิวซีแลนด์จะเป็นเพียงประเทศเล็กๆซึ่งมีจำนวนประชากรเพียง 4 ล้านคน แต่ก็มีวัฒนธรรม ของชาวพื้นเมืองเมารีที่ยาวนานกว่า 800 ปี "ในปัจจุบันมีประชากรเชื้อสายเมารีซึ่งเป็นชนกลุ่มแรก ที่เดินทางจากหมู่เกาะโพลีนีเซียนอาศัยอยู่ประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งประเทศโดย วัฒนธรรมและภาษาเมารีมีอิทธิพลสำคัญอย่างยิ่งต่อสังคมนิวซีแลนด์ วัฒนธรรมเมารีประกอบด้วย ทั้งศิลปะและประเพณีดั้งเดิม เช่น งานแกะ สลักไม้ งานทอ การแสดงคาปา ฮากา (Kapa Haka) โมโกะ (Moko) และการสักลวดลายบนผิวหนัง ส่วนทางด้านวัฒนธรรมร่วมสมัยก็มีทั้งงาน ภาพยนตร์และโทรทัศน์ บทกวี ละครเวที และการเต้นฮิปฮอป
ยิ่งไปกว่านั้น ชาวเมารียังให้ความสำคัญในการรักษาขนบธรรมเนียมโดยเฉพาะเทศกาลสำคัญๆ ต่างๆ อาทิ เทศกาล มาทารีกิ (Matariki) หรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวเมารีซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงระหว่าง กลางเดือนมิถุนายนของทุกปี มาทารีกิ (Matariki) เป็นชื่อเรียกกลุ่มดาวดวงเล็กๆ หรือเรียกกันว่า ดาวลูกไก่ การนับเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของชาวเมารีถือตามจันทรคติและเมื่อเทียบตามวันสุริยคติ ก็จะคลาดเคลื่อนไปในแต่ละปี ซึ่งในช่วงเทศกาลดังกล่าวชาวเมารีจะออกมาร่วมเฉลิมฉลองและ จะมีการจุดพลุไฟ การเล่นบอลลูน เนื่องจากชาวเมารีมีความเชื่อว่าในอดีตบรรพบุรุษของตนได้ชัก ว่าวให้ลอยไปมาบริเวณยอดเขา ในการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ยังมีการปรุงอาหารแบบเมารี อีกด้วย ฮัวตา (Huata) ผู้อำนวยการและผู้ริเริ่มในการจัดการเฉลิมฉลองงานปีใหม่ ที่เมืองฮอคส์เบย์ (Hawke's Bay) เป็นปีที่ 4 กล่าวว่า "เทศกาลมาทารีกิ ไม่เป็นเพียงแค่การเฉลิมฉลองวัฒนธรรมของ ชาวเมารีเท่านั้นแต่ยังเป็นการแสดงถึงความสมานสามัคคีของชาวนิวซีแลนด์ทุกคน"
นางรสกมล วงศ์เชาวนาถ ผู้จัดการประจำประเทศไทย การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า "กระทรวงวัฒนธรรมแห่งชาติของประเทศนิวซีแลนด์เพิ่งได้รับการอนุมัติงบประมาณจากรัฐบาล เพิ่มเติมกว่า 30 ล้านเหรียญนิวซีแลนด์ (750 ล้านบาท) เพื่อส่งเสริมงานด้านศิลปะและวัฒนธรรม ของประเทศ การอนุมัติงบประมาณดังกล่าวเป็นสิ่งที่น่ายินดีและแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึง เจตนารมณ์ของรัฐบาลนิวซีแลนด์ในการส่งเสริมและอนุรักษ์สถานที่หรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ วัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้เริ่มมาหลายปีแล้ว โดยวัฒนธรรมของชนพื้นเมืองชาวเมารีก็เป็น ส่วนหนึ่งที่ได้รับความสำคัญและงบประมาณในส่วนนี้ เนื่องจากมีส่วนสำคัญในสังคมและ เศรษฐกิจการท่องเที่ยวของนิวซีแลนด์ในปัจจุบัน"
นางรสกมลกล่าวเสริมว่า "เงินงบประมาณที่อนุมัติครั้งนี้ส่วนหนึ่งได้จัดสรรเพื่อใช้ในการรักษา คุณภาพด้านบริการและซ่อมบำรุงพื้นที่เก็บของให้แก่เทปาปา ทองกาเรวา (Tepapa Tongarewa)
ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติที่แสดงอดีต ปัจจุบันและอนาคตของประเทศที่ชาวนิวซีแลนด์ภาคภูมิใจ เป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ ยังได้จัดสรรงบประมาณบางส่วนเพื่อพัฒนาสำนักงานสนธิสัญญาไวทางกิ (Waitangi National Trust Board) อีกด้วย
"การส่งเสริมและสนับสนุนของรัฐที่ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนเป็นอย่างดีทำให้วัฒนธรรม เมารีมีการสืบสานต่อเนื่องกันมาและคงอยู่คู่กับสังคมยุคใหม่ของนิวซีแลนด์ซึ่งสิ่งนี้เป็นเสน่ห์และ เอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่ทำให้ในปีหนึ่งๆ มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจำนวนมากที่ต้องการมาเที่ยว นิวซีแลนด์เพื่อชมและเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมเมารี" นางรสกมลกล่าวปิดท้าย
สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางไปสัมผัสประสบการณ์ทางด้านวัฒนธรรมเมารี ก็มีแหล่ง ท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมที่หลากหลาย อาทิแหลมเรอินกา (Cape Reinga) ที่นอร์ธแลนด์ (Northland) ซึ่งอยู่ปลายสุดของเกาะเหนือ อันเป็น จุดสำคัญด้านจิตวิญญาณ ในความเชื่อของชาวเมารีที่นี่คือจุดสุดท้ายที่วิญญาณของมนุษย์จากไป เมื่อจบชีวิตลง มีประภาคารตั้งตระหง่านอยู่โดดเด่นเป็นสัญลักษณ์
พิพิธภัณฑ์รำลึกสงครามโลก ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองโอ็คแลนด์ (Auckland War Memorial Museum)
พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีการแสดงทางวัฒนธรรมของชาวเมารี การแสดงนิทรรศการประวัติศาสตร์ ของชนชาติหมู่เกาะแปซิฟิคซึ่งผู้ที่เข้าชมจะได้มีโอกาสเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ของดินแดนแถบนี้ พร้อมชมงานศิลปะโบราณคดีและภาพถ่ายโบราณ
นอกจากนี้ที่โอ็คแลนด์ยังมียังมี พิพิธภัณฑ์ประวัติการเดินเรือแห่งชาติ (National Maritime Museum) นอกจากการแสดงโมเดลจำลองแบบเรือต่างๆทั้งเรือใบและเรือรบแล้วยังมีการแสดงทางวัฒนธรรมของชาวเมารีและชาวโพลีเนเชียนเป็นประจำ
ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวอาราทากิ (Arataki Visitors Centre) ที่ ไวทาคีรีเรนจ์ โอ็คแลนด์ (Waitakere Ranges, Auckland) เป็นที่ที่ผู้มาเยือนจะได้ทราบเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของนิวซีแลนด์และชน พื้นเมืองและได้เห็นผลงานการแกะสลักของชาวเมารีซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
หอศิลป์เท ทอมาทา (Te Taumata Art Gallery) ที่ไฟแนนซ์พลาซ่า ถนนวิคตอเรีย (Finance Plaza, Auckland) มีการแสดงผลงานศิลปะเมารีร่วมสมัยตลอดทั้งปี โดยศิลปินเชื้อสายเมารี
โรโทรัว (Rotorua) เมืองท่องเที่ยวสำคัญทางเกาะเหนือ ที่นี่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสประสบการณ์ และรู้จักกับวัฒนธรรมเมารีอย่างถึงแก่น เช่น การรับประทานอาหารแบบเมารีซึ่งทำให้สุกด้วย หินร้อนธรรมชาติซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเตาฮังกี (Hangi) พร้อมชมการแสดงพื้นเมืองและได้รับการต้อนรับแบบเมารีที่เรียกว่า พาวฮิริ (Powhiri) เยี่ยมชมสถานที่จัดประชุม (Marae) ชมการแสดง ของเมารีที่เรียกว่าคาปา ฮากา( Kapa Haka) พักผ่อนในบ่อน้ำแร่ ธรรมชาติ (Spa Pool) เป็นต้น
โกลเด้นเบย์ (Golden Bay) ที่เมืองเนลสันทางเกาะใต้ ที่นี่มีวัฒนธรรมเมารีเช่นกัน มีสถานที่ประชุม (Marae) และที่โพฮารา (Pohara) ในแถบทัสมัน เบย์ (Tasman Bay) ตอนบนสุดของเกาะใต้ มีความสำคัญในฐานะที่สามารถนำชนเผ่าพื้นเมืองเมารีสามเผ่า คือ งาติ ทามา (Ngati Tama) งาติ รารัว (Ngati Rarua) และ เต อาเทียวา (Te Atiawa) มารวมกันได้ใน Marae หลังเดียวกัน อาคารนี้เป็นสัญลักษณ์ของ "การทำสิ่งของด้วยตนเอง แบบชาวกีวี" (Kiwi DIY: Do It Yourself) ที่นี่มีการแปลงโรงเรียนขนาดสองห้องเรียนที่ถูกปิดไปแล้วให้กลายเป็นเรือนหอประชุมแกะสลัก ที่ตกแต่งด้วยภาพเขียนฝาผนังและงานแกะสลัก โดยงานส่วนใหญ่เป็นฝีมือของคนในท้องถิ่น ซึ่งมาร่วมกันทำในวันหยุดสุดสัปดาห์ สำหรับผู้ที่สนใจต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ต่อไปนี้
www.newzealand.com
www.maoriculture.co.nz--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ