กองทัพเรือ เตือนภัยไวรัสแฮร์รี่พอตเตอร์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 22, 2004 10:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
เตือนภัยผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ระวังถูกไวรัสตัวใหม่ปลอมแปลงชื่อเลียนแบบหนังดัง "แฮร์รี่ พอตเตอร์" เวอร์ชั่นล่าสุด ระบาดทางอีเมลและการแลกเปลี่ยนไฟล์
รายงานข่าวจากผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยเครือข่ายคอมพิวเตอร์ บริษัท โซโพส "แกร์แฮม คูลนี่ย์" เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัส Netsky เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งมีความสามารถในการปลอมแปลงชื่อตามแบบตัวละครในภาพยนตร์เรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน (Harry Potter and The Prisoner of Azkaban) ที่กำลังกวาดรายได้อย่างถล่มทลายถึง ๕ ล้านปอนด์ ในอังกฤษ ภายใน ๑ วันไวรัส Netsky เริ่มแพร่ระบาดครั้งแรกในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยได้มีการปรับปรุงเวอร์ชั่นใหม่ และเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างความเสียหายให้กับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเรื่อยมา ซึ่งอาศัยช่องทางการแพร่ระบาดผ่านอีเมล และการแลกเปลี่ยนไฟล์
ทั้งนี้ ไวรัส Netsky.P เวอร์ชั่นล่าสุดได้เริ่มแพร่ระบาดในเดือนพฤษภาคม และกระจายตัวไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วโลกในอัตราที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง ๒ - ๓ วันที่ผ่านมา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่าผู้เขียนไวรัส Netsky.P ได้มีการปรับปรุงคุณสมบัติการปลอมแปลงชื่อของไวรัสนี้ โดยใช้ชื่อตัวละครหลักในภาพยนตร์ เรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ เพื่อดึงดูดความสนใจให้คนเปิดอ่านไฟล์ เพราะคิดไม่ถึงว่าจะมีไวรัสแอบแฝงอยู่ก่อนหน้านี้ ไวรัส Netsky.P ได้แพร่กระจายตัวอย่างรวดเร็วทั่วโลกมาแล้ว เนื่องจาก มีการตั้งชื่อไฟล์แนบอีเมล เป็นภาพโป๊ของ บริทนีย์ สเปียร์ และไฟล์เพลงเอ็มพี ๓ ของ อิมมีเน็ม รวมทั้งแพร่กระจายในลักษณะของหนอนอินเทอร์เน็ตปิกาจูที่มีการแนบไฟล์ภาพเป็นหนึ่งในตัวการ์ตูนเรื่องโปเกมอน--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ