สนส. จัดโครงการสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียนกทม. สนองพระราชดำริฯ

ข่าวทั่วไป Thursday June 24, 2004 08:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มิ.ย.--กทม.
นายสมศักดิ์ จันทวัฒนา รองผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กทม.เปิดเผยว่า สำนักงานสวนสาธารณะ สำนัก สวัสดิการสังคม ได้จัดทำโครงการสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร นำร่อง 50 โรงเรียนใน 50 เขต เพื่อสนองแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยจัดอบรมให้แก่ ครู อาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการฯ ในโรงเรียนต่าง ๆ แห่งละ 2 คน รวมจำนวน 100 คน ในวันที่ 24-25 มิ.ย.47 เวลา 09.00-16.00 น. ณ โรงเรียนต้นไม้ กรุงเทพมหานคร สวนสราญรมย์
รองผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวต่อว่า โครงการสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครเป็นโครงการเพื่อสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับโครงการอนุรักษ์ พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ โดยมีเป้าหมายให้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ จำนวน 50 แห่ง จากพื้นที่ 50 เขต สร้างแหล่งข้อมูลในการพัฒนาพันธุ์พืช โดยการสำรวจจัดทำข้อมูลทางพฤกษศาสตร์ เพื่อรวบรวมพันธุ์พืชท้องถิ่นหายากมาปลูก และอนุรักษ์ไม่ให้สูญหาย รวมทั้งจัดเป็นพื้นที่ห้องเรียนธรรมชาติเพื่อการเรียน การสอน และปลูกฝังให้เยาวชนมีจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์หวงแหนพันธุกรรมพืชท้องถิ่นและพันธุ์พืชที่มีคุณประโยชน์ทั้งด้านการแพทย์ สมุนไพร ด้านคุณค่าทางเศรษฐกิจและระบบนิเวศวิทยา
นายสมศักดิ์ฯ กล่าวในตอนท้ายว่า การอบรมในครั้งนี้เป็นการสร้างแนวทางการดำเนินการให้ผู้รับผิดชอบในการดำเนิน โครงการนี้ให้ได้มีความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องของการจัดทำสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน และหลักวิชาการด้านพฤกษศาสตร์ รวมทั้งการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ และเพื่อให้โรงเรียนนำร่องสามารถดำเนินการได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยโรงเรียนนำร่องทั้ง 50 แห่งนี้ จะเป็นแม่แบบสำหรับโรงเรียนอื่นๆ ได้เป็นอย่างดีในการขยายผลเพื่อการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการสร้างสวนพฤกษศาสตร์ใน โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครทุกโรงเรียนต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ