"ชูวิทย์-เจ้เล้ง" เปิดใจชีวิต พร้อมเบื้องลึกธุรกิจพันล้านผ่าน "อันซีนทีวี"

ข่าวทั่วไป Thursday June 24, 2004 11:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มิ.ย.--เอไทม์ มีเดีย
ถือเป็นเจ้าของกิจการพันล้านที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง สำหรับนักธุรกิจหนุ่มใหญ่ที่กำลังฮอตสุดๆ อยู่ในขณะนี้ ชูวิทย์ กมลวิศิษย์ และ เจ้เล้ง-อารยา อภิสิทธิ์อมรกุล เจ้าของเจ้เล้ง พลาซ่า ร้านชื่อดังย่านดอนเมือง รายการ "อันซีนทีวี" โดยพิธีกรสาว คริสตินา อากีล่าร์ ไม่รอช้าคว้าตัวทั้งคู่มาเจาะลึกทุกแง่มุมความคิด การใช้ชีวิตแบบติดดิน จนกระทั้งถึงที่มาของธุรกิจพันล้าน ในมุมมองที่หลายคนยังไม่เคยสัมผัส
ประเดิมคำถามแรกกับเรื่องราวชีวิตของเจ้เล้งในวัยเด็กที่ยากจนต้องช่วยเหลือพ่อแม่ด้วยการเดินขายผ้าถุงกับเสื้อคอกระเช้า
"ตอนนั้นดิฉันอายุ 14ปี ที่บ้านยากจนต้องช่วยพ่อแม่ขายเสื้อคอกระเช้า ผ้าถุง บางวันขายได้ 4 บาท บางวันขายไม่ได้ แต่ด้วยความที่เป็นคนสู้ชีวิต ชอบค้าขายและเป็นคนที่ชอบเสี่ยง จึงคิดหาวิธีใหม่ หันมาขายท้อฟฟี่แบบจับฉลาก คล้ายๆ กับการเล่นหวย ซึ่งทำให้มีรายได้มากขึ้น"
ค้าขายไปได้สักระยะชีวิตเริ่มพลิกผันอีกครั้งหลังแต่งงาน "หลังแต่งงานดิฉันย้ายไปอยู่ที่เยาวราช ตรงฝั่งสำเพ็ง มีอยู่วันหนึ่งไปเดินแถวคลองถมเห็นมีคนเอาของมาขายเยอะมาก จึงได้ไอเดียซื้อของจากคลองถมไปขายที่ดอนเมือง ขายได้สักพักตำรวจก็มาจับบอกว่าขายของหนีภาษี ซึ่งตอนนั้นยอมรับว่าเรารวยมาจากการขายของหนีภาษี แต่เจ้เล้งไม่เคยขายของปลอม"
"ช่วงที่ขายของหนีภาษีเราต้องยกของหนีตำรวจบ่อยๆ ทำให้ทุกวันนี้หลังไม่ค่อยดี ต้องไปผ่าตัดหลังเปลี่ยนหมอนรองกระดูก ดิฉันมานั่งนึกชีวิตที่เกือบตายเพราะมันเป็นกรรมที่เราค้าขายของหนีภาษี โชคดีที่ไม่เป็นอัมพาต"
บทเรียนต่างๆ ในชีวิตมันมาจากการลองผิดลองถูก "ทุกวันนี้การค้าของเราดีขึ้นเพราะเรารู้ราคาต้นทุนจากการขายของหนีภาษี เรายอมเหนื่อยกับการไปหิ้วของมาเอง เราคุมพนักงาน 300 กว่าคนเอง วางแผนการเงินเรียกได้ว่าทำทุกอย่างเองหมด แม้กระทั้งเทคนิคการขายที่เราจะโฆษณาสรรพคุณเอง คนเขาเห็นว่าเราใช้ได้ผล ผิวพรรณดีเขาก็ซื้อตาม"
ถามว่าทุกวันนี้มีเงินพันล้านจริงไหม ?
"ตอบได้เลยว่าจริง แต่ถ้าถามว่าขายของปลอมไหมดิฉันยืนยันว่าชีวิตไม่เคยรวยจากการขายของปลอม แต่ดิฉันรวยจากการขายของหนีภาษี"
ด้านชูวิทย์ เจ้าของสถานบริการอาบอบนวดชื่อดัง รวมถึงเจ้าของโรงแรม 5 ดาว ยอมรับชีวิตทุกวันนี้มีเงินเป็นพันล้านจริง "ผมเป็นคนชอบเสี่ยง ชอบทำธุรกิจที่ได้เงินเร็ว และไม่ชอบหุ้นกับใคร เพราะธุรกิจที่ผมทำอยู่บางครั้งไม่มีใบเสร็จ ทำคนเดียวดีกว่า"
"ธุรกิจที่ผมทำอยู่ทุกวันนี้เกี่ยวพันกับคนที่ไม่มีโอกาส คนที่ไม่มีทางไปเขาจะมาทำงานกับเราเพื่อนำเงินไปเลี้ยงดูครอบครัว คนต่างๆ เหล่านี้ถามว่าเขาผิดไหม คงตอบยากแต่เงินที่เขาได้คือเงินที่นำไปเลี้ยงดูลูก คือเงินที่นำไปส่งเสียเป็นทุนการศึกษา"
"คนที่ทำอาชีพ อาบ อบ นวด ปกติเขาก็โดนดูถูกและไม่มีโอกาสในสังคมอยู่แล้ว ถ้าเลือกได้เขาคงไม่มาทำอาชีพนี้ เพราะฉะนั้นผมว่าเราอย่าไปซ้ำเติมกันเลย ควรจะให้โอกาสมากกว่าครับ"
"ชีวิตผมไม่ได้รวยตั้งแต่เกิด ผมคือสุดยอดเจ้าพ่อเงินกู้ เพราะธุรกิจของผมต้องมีการขยายตัว ผมเป็นพ่อค้างานทุกอย่างที่ทำต้องได้กำไรที่อยู่ภายใต้กฎหมาย แม้ว่าเราจะมีเงิน แต่ผมก็ยังใช้ชีวิตติดดิน กินก๊วยเตี๋ยว ส้มตำข้างทางยังใช้ชีวิตแบบอิสระเสรี ผมชอบชีวิตแบบนี้ครับ"
ค้นหาชีวิตและเทคนิคการทำธุรกิจพันล้านของ ชูวิทย์ และเจ้เล้งได้ในรายการ "อันซีนทีวี" วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน เวลา 14.15-15.45 น. ทางช่อง 3
ประชาสัมพันธ์รายการโทรทัศน์ โทรศัพท์ 0-2669-8327--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ