สำนักอนามัยจัดอบรมพัฒนาความรู้เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุขเรื่องมะเร็งเต้านม

ข่าวทั่วไป Thursday June 24, 2004 13:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มิ.ย.--กทม.
สำนักอนามัย จัดอบรมพัฒนาบุคลากรของศูนย์บริการสาธารณสุขและศูนย์บริการสาธารณสุขสาขา เรื่อง การเฝ้าระวังและดูแลสตรีไทยจากโรคมะเร็งเต้านมในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 3 รุ่น รุ่นที่ 1 รุ่นที่ 2 จำนวน 140 คน รุ่นที่ 3 จำนวน 90 คน รุ่นละ 1 วัน ในวันที่ 28-30 มิ.ย.47
นพ.เอี่ยม วิมุติสุนทร ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม.กล่าวว่า ปัจจุบันโรคมะเร็งเต้านมเป็นปัญหาคุกคามสุขภาพของสตรีทั่วโลก สำหรับประเทศไทยโรคมะเร็งเต้านมเป็นสาเหตุการตายของสตรีไทยอันดับต้น ๆ อย่างไรก็ตามสตรีสามารถดูแลและป้องกันตนเองได้ในระดับหนึ่งด้วยการตรวจเต้านมด้วยตัวเอง เพื่อให้รู้จักและคุ้นเคยกับธรรมชาติและสรีระของเต้านมตนเอง การตรวจ เต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ จะทำให้สตรีพบความผิดปกติในระยะเริ่มแรก และรีบไปพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง เนื่องจากมะเร็งเต้านมในระยะแรกสามารถรักษาให้หายขาดได้ เป็นการลดภาระของรัฐและครอบครัวผู้ป่วยด้านการเจ็บป่วย การรักษาพยาบาล และที่สำคัญคือเป็นการเริ่มต้นการสร้างเสริมศักยภาพของสตรี เพื่อการมีสุขภาพดี
ด้วยเหตุนี้ สำนักอนามัย ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบสุขภาพอนามัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร และเป็นหนึ่งในคณะทำงานจัดทำแผนแม่บทการเฝ้าระวังและดูแลสตรีไทยจากโรคมะเร็งจากเต้านม จึงได้จัดอบรมให้กับบุคลากรสาธารณสุข ระดับศูนย์บริการสาธารณสุข และศูนย์บริการสาธารณสุขสาขา ให้สามารถถ่ายทอดความรู้และทักษะการตรวจเต้านมตนเองแก่อาสาสมัครสาธารณสุขและสตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 35 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านมสูงต่อไป
สำหรับรูปแบบการเฝ้าระวังและดูแลสตรีไทยจากโรคมะเร็งเต้านมในเขตกรุงเทพมหานครนั้น สำนักอนามัยได้กำหนดให้ศูนย์บริการสาธารณสุขและศูนย์ฯสาขาทุกแห่ง รณรงค์ให้สตรีอายุ 35 ปีขึ้นไป ตระหนักถึงอันตรายของมะเร็งเต้านมและรู้จักดูแล ป้องกันตนเองด้วยการตรวจเต้านมตนเองอย่างถูกต้อง การสร้างแรงจูงใจให้สตรีได้ตรวจเต้านมตนเองสม่ำเสมอเป็นประจำทุกเดือน จะเป็นการสร้างพฤติกรรมสุขภาพที่ดี จนกลายเป็นวิถีชีวิต ตลอดจนการสร้างระบบติดตามประเมินผลการตรวจเต้านมของสตรีในชุมชน อันจะทำให้ลดความรุนแรงของโรค และลดการสูญเสียชีวิตของสตรีจากโรคมะเร็งเต้านมได้--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ