กองทัพเรือ เสนอ วิธีตรวจสอบกระแสไฟฟ้ารั่ว

ข่าวทั่วไป Thursday June 24, 2004 14:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ไฟฟ้า เป็นพลังงานที่มีส่วนสำคัญต่อการดำรงชีวิตประจำวันของมนุษย์ และ มีคุณประโยชน์นานัปการ จึงควรใช้อย่างระมัดระวังและหมั่นตรวจสอบสภาพของอุปกรณ์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ในบางครั้งฉนวนสายไฟฟ้า อุปกรณ์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้งานมานาน อาจเสื่อมสภาพ ชำรุด ทำให้กระแสไฟฟ้ารั่วไหลจากวงจรไฟฟ้าไปที่อื่น เช่น ที่ผิวหรือโครงของอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรั่วไปที่ผิว หรือผนังของจุดติดตั้งระบบไฟฟ้า
การใช้ไฟฟ้าไม่ถูกวิธียังเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว เช่น ใช้สายไฟฟ้าเสียบแทนเต้ารับ ถอดเต้าเสียบโดยจับที่สายไฟฟ้า หรือใช้เต้ารับตัวเดียวกับเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายอย่าง ซึ่งเมื่อเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วได้ง่าย หากไปสัมผัสหรือจับต้องสายไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ที่ชำรุดอาจทำให้ถูกกระแสไฟฟ้าดูดหรือเกิดเพลิงไหม้เป็นอันตรายต่อชีวิต ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน ผู้ใช้ไฟฟ้าควรทราบวิธีตรวจสอบกระแสไฟฟ้ารั่วในเบื้องต้นดังนี้
การตรวจสอบอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่วหรือไม่ ให้ใช้ไขควงเช็คไฟตรวจสอบโดยจับที่ด้ามไขควงและนำปลายไขควงไปสัมผัสที่ผิวโครง ซึ่งเป็นโลหะของอุปกรณ์นั้น ๆ ซึ่งถ้าพบว่าหลอดไฟฟ้าที่ด้ามไขควงสว่างขึ้น แสดงว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่ว ควรระวังอย่าไปแตะต้อง และแจ้งให้ช่างไฟฟ้ามาทำการซ่อมแซม ส่วนการตรวจสอบระบบไฟฟ้าและสายไฟฟ้าภายในบ้านต้องให้ผู้ที่มีความรู้ ความชำนาญในเรื่องไฟฟ้า เป็นผู้ตรวจสอบซ่อมแซมแก้ไขหรือเปลี่ยนใหม่ ไม่ควรซ่อมแซมเอง เพราะอาจเกิดอันตรายได้--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ