กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการกรม เชื่อมโยงข้อมูลบริหารงานภาครัฐ

ข่าวทั่วไป Thursday June 24, 2004 16:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มิ.ย.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายสุวัช สิงหพันธุ์ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ทางกรมฯ ได้ดำเนินการพัฒนาระบบศูนย์ปฏิบัติการกรม หรือ Department’s Operation Centre : DOC (http://doc.deqp.go.th) เพื่อจัดทำระบบข้อมูลและเตรียมความพร้อมในการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลกับศูนย์ปฏิบัติการกระทรวง และศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี ที่สอดคล้องกับนโยบายในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการบริหารประเทศของรัฐบาล
“นโยบายดังกล่าวนี้เกิดขึ้นจากการที่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี มีดำริที่จะให้การบริหารราชการในระดับต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยให้มีพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้อง เพียงพอและทันสมัยรองรับ ดังนั้นจึงได้กำหนดแนวทางดำเนินการพัฒนาศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี (Prime Minister’s Operation Centre : PMOC) และศูนย์ปฏิบัติการกระทรวง (Ministry’s Operation Centre : MOC) ขึ้น โดยมีศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรีเป็นศูนย์กลางของการบริหารข้อมูลต่างๆ เพื่อใช้ในการบริหารประเทศ และตรวจสอบการขับเคลื่อนความเป็นไปต่างๆ ของประเทศ ตลอดจนสร้างการมีส่วนร่วมในการบริหารราชการแผ่นดินของฝ่ายปฏิบัติการต่างๆ ผ่านการเชื่อมโยงข้อมูลเข้าด้วยกัน”
สำหรับแนวทางการพัฒนาศูนย์ปฏิบัติการนั้นมี 4 ขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่ 1 การรวบรวมข้อมูลบทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ขั้นตอนที่ 2 การบูรณาการข้อมูลเพื่อการบริหาราชการ
ขั้นตอนที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดทำฐานความรู้การบริหารราชการ และ
ขั้นตอนที่ 4 การสร้างระบบจำลองข้อมูลเพื่อการบริหารราชการ
ซึ่งในส่วนของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมก็ได้มีการพัฒนาศูนย์ปฏิบัติการกรมขึ้น โดยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ นโยบาย เป้าหมาย ผลงาน การดำเนินโครงการต่างๆ รวมทั้งบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมทั้งผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกรมฯ ตลอดจนผู้ชำนาญการจากหน่วยงานต่างๆ
นอกจากนี้ยังมีข้อมูลของเครือข่ายองค์กรที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงแหล่งข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่ได้รวบรวมไว้ด้วย“ศูนย์ปฏิบัติการกรมนี้จะรวบรวมข้อมูลที่กระจัดกระจายมาบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ทั้งการจัดเก็บ ประมวลผล และนำเสนอข้อมูลอย่างมีมาตรฐาน รวมทั้งวิเคราะห์ กลั่นกรองก่อนส่งข้อมูลสู่ศูนย์ปฏิบัติการกระทรวง และศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี เพื่อใช้เป็นแนวทางในการสนับสนุนการตัดสินใจบริหารราชการแผ่นดินของนายกรัฐมนตรี อันจะทำให้ประเทศพัฒนาไปตามเป้าหมายและยุทธศาสตร์ที่วางไว้
นอกจากนี้ศูนย์ปฏิบัติการกรมยังเป็นศูนย์ข้อมูลสำคัญสำหรับผู้ที่สนใจ ได้ศึกษาหาความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย”
ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักส่งเสริมและเผยแพร่
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
49 พระราม 6 ซอย 30 ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ 10400 http://www.deqp.go.th.
โทรศัพท์/โทรสาร: 0-2298-5852-3--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ