ตลท.นำร่องจัดอบรมครูในกทม.และภาคกลางหลักสูตรการบริหารเงิน "เงินทอง ของมีค่า"

ข่าวทั่วไป Monday June 28, 2004 15:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มิ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลท.สานฝันเด็กไทยรู้วิธีการบริหารเงิน เดินหน้าโครงการ "เงินทอง ของมีค่า" ตั้งเป้าอบรมครูโรงเรียนประถมและมัธยม 1,400 คน ทั่วประเทศ ประเดิมครั้งแรกในกรุงเทพฯ และภาคกลาง 28-29 มิถุนายน 2547 พร้อมมอบหนังสือชุด "เงินทอง ของมีค่า" รวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท
นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในโอกาสเปิดโครงการอบรมหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ การจัดการการเงิน ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ชุด "เงินทอง ของมีค่า" (วันที่ 28 มิ.ย.2547) ว่า โครงการหลักสูตร "เงินทอง ของมีค่า" นับว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อเยาวชนไทย เพราะนับเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ ได้เรียนรู้เรื่องของเศรษฐศาสตร์ และการจัดการทางการเงิน จากตำราที่นำเสนอแนวการเรียนการสอนไว้ได้อย่างน่าสนใจ และชวนติดตามเป็นอย่างยิ่ง
นายปิยะบุตรกล่าวว่า "แนวคิดหลัก 3 ประการที่เป็นทักษะสำคัญในชีวิตของทุกคน คือ ความเข้าใจทางการเงิน ความสามารถทางการเงิน และความรับผิดชอบทางการเงิน นับว่าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งในการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน และเป็นที่น่ายินดีที่เรื่องดังกล่าวได้มีการนำเสนอไว้ในหลักสูตร "เงินทอง ของมีค่า" ชุดนี้ การที่ ตลาดหลักทรัพย์ฯได้เข้ามาอาสาทำหน้าที่ในการผลักดันให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้เรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและต่อประเทศชาติเช่นนี้ จึงนับเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง"
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยในโอกาสเดียวกันว่า การอบรมครู และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน ของโรงเรียนประถมและมัธยมศึกษาจำนวน 100 โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานครและภาคกลางในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในการสานต่อโครงการหลักสูตร "เงินทอง ของมีค่า" ที่ตลท. ได้พัฒนาขึ้นร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจด้านเศรษฐศาสตร์ และการจัดการการเงินสำหรับเยาวชน ซึ่งได้เริ่มใช้ในโรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการในปีการศึกษา 2547 นี้
"ตลท. ได้ตั้งเป้าหมายที่จะจัดอบรมครูจำนวน 1,400 คนทั่วประเทศในปีนี้ ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำหลักสูตร "เงินทอง ของมีค่า" ไปถ่ายทอดให้แก่นักเรียนในโรงเรียนประถมและมัธยมศึกษาได้อย่างเหมาะสม โดยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยแบ่งการอบรมเป็น 5 รุ่น
ในวันนี้เป็นการอบรมรุ่นแรก มีครู ศึกษานิเทศก์ และผช.ฝ่ายวิชาการจากภาคกลางเข้ารับการฝึกอบรมรวมทั้งสิ้น 331 คน จาก 100 โรงเรียน พร้อมกันนี้ ตลท.ได้มอบหนังสือชุด "เงินทอง ของมีค่า" ให้แก่ทุกโรงเรียนที่เข้ารับการอบรมโรงเรียนละ 50 ชุด เป็นมูลค่ารวม 5 ล้านบาทด้วย ซึ่งตลท.จะขยายผลให้โรงเรียนทั่วทุกภาคได้มีหนังสือ "เงินทอง ของมีค่า" สำหรับการเรียนการสอนของนักเรียนให้แพร่หลายมากขึ้นต่อไป" กรรมการและ ผู้จัดการกล่าว
สำหรับรุ่นที่ 2 กำหนดจัดที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 5-6 กรกฎาคม 2547 รุ่นที่ 3 จัดที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 12-13 กรกฎาคม 2547 รุ่นที่ 4 กำหนดจัดที่จังหวัดพิษณุโลก ระหว่างวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2547 และรุ่นที่ 5 ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้ายของปีนี้จะจัดที่จังหวัดอุดรธานี ระหว่างวันที่ 19-20 กรกฎาคม 2547
ในอนาคตตลท.มีแผนการที่จะจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการต่อยอดโครงการเผยแพร่ความรู้วิชาเศรษฐศาสตร์ด้านการเงินหนังสือชุด "เงินทอง ของมีค่า" เพื่อให้มีการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในวงกว้าง และได้ผลอย่างเต็มที่โดยการจัดทำสื่อการเรียนการสอนประเภทซีดี และเว็บไซต์ พร้อมจัดทำแผนการสอนให้แก่ทุกโรงเรียนที่นำหนังสือแบบเรียนนี้ไปใช้อีกด้วย นอกจากนี้ยังจะมีการจัดกิจกรรม "พี่เลี้ยงครู" ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะให้การสนับสนุนในเรื่องการประกวดแผนการสอน สื่อการเรียนการสอน ผลสัมฤทธิ์ของการนำหนังสือชุด "เงินทอง ของมีค่า" ไปใช้สอนในโรงเรียน
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 -2049--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ