เอ็มลิงค์ ปรับกระบวนทัพ ขยายแนวธุรกิจหวังโตก้าวกระโดด

ข่าวทั่วไป Monday June 28, 2004 17:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มิ.ย.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
เอ็ม ลิงค์ ประกาศปรับโครงสร้างทางธุรกิจ แตกไลน์เพิ่มเติมให้สามารถรองรับลูกค้าในกลุ่มที่หลากหลายได้อย่างครบวงจร นอกจากนี้ ยังเน้นการจับมือกับพันธมิตรที่แข็งแกร่ง เพื่อเข้าร่วมงานประมูลด้านไอที เทเลคอมที่มีความเชี่ยวชาญ
นายอนุสรณ์ อมรฉัตร กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม ลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แถลงถึงการปรับโครงสร้างธุรกิจขององค์กร โดยแบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น 4 กลุ่มหลัก คือ Handset, Digital Trunked Radio, Mobile Application และ System Integration
ทั้งนี้ ธุรกิจหลักของบริษัทฯ ยังคงอยู่ในด้านธุรกิจโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่ยาวนาน รวมทั้งประสบความสำเร็จในการทำการตลาดและการขายให้หลายแบรนด์หลักๆ มาโดยตลอด จึงยังคงความสำคัญอยู่ในกลุ่มนี้ ดังนั้น เอ็ม ลิ้งค์ฯ ซึ่งเป็นบริษัทแม่จะดำเนินธุรกิจด้านการขายส่งกับดีลเลอร์กว่า 600 ราย
ส่วน เอ็ม ช็อป (M Shop) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจ จะดูแลด้านการขายส่งไปยังร้านแฟรนไชส์ของเอ็ม ช็อป ซึ่งมีทั้งหมด 99 ช็อป รวมทั้งร้านที่สามารถให้บริการหลังการขายอีกถึง 31 แห่ง
ส่วนเทเลแม็กซ์ (Telemax) จะดูแลด้านการขายปลีก โดยปัจจุบันร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือถึง 16 ร้าน และห้างสรรพสินค้า 51 แห่ง รวมทั้งร้านที่สามารถให้บริการหลังการขายอีก 6 แห่ง
ธุรกิจโทรศัพท์มือถือนับว่าเป็นธุรกิจหลัก ซึ่งเป็นตัวทำรายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทฯ ในปีที่ผ่านมา บริษัทฯ มีสัดส่วนรายได้จากการจำหน่ายโทรศัทพ์มือถือคิดเป็น 83.14% จากรายได้ทั้งหมด นอกจากนั้นเป็นรายได้จากการจำหน่ายซิมการ์ดและบัตรเติมเงิน 16.26% และอุปกรณ์เสริม 0.60% ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้จากการจำหน่ายมือถือในไตรมาสแรกปีนี้ ได้เพิ่มขึ้นเป็น 86.46% ซิมการ์ดและบัตรเติมเงิน 12.78% และอุปกรณ์เสริม 0.76%
อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ นอกเหนือจากธุรกิจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ บริษัทฯ ได้เพิ่มสินค้าที่เป็นเทคโนโลยีไร้สายอื่นๆ ซึ่งบริษัทฯ เล็งเห็นว่ามีศักยภาพ อันเป็นที่มาของกลุ่มธุรกิจที่ 2 คือ วิทยุสื่อสารระบบดิจิตอล (Digital Trunked Radio) โดยมีตลาดรองรับที่มีศักยภาพในการเติบโต เนื่องจากเป็นจุดเปลี่ยนของเทคโนโลยีจากระบบอนาล็อคแบบเดิม เข้าสู่ช่วงดิจิตอล ที่นอกเหนือจากความคมชัด ก็ยังจะมีระบบความปลอดภัยที่ดีขึ้น และสามารถเพิ่มการสื่อสารอื่นๆ นอกเหนือจากการสื่อสารด้วยเสียง เช่น การรับ-ส่งข้อมูล ซึ่งบริษัทฯ ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัท โมโตโรล่า ให้เป็นผู้จัดจำหน่ายในประเทศไทย โดยเน้นการขายให้กับกลุ่มลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชน ล่าสุด บริษัทฯ ได้รับความไว้วางใจจากกบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ให้เข้ามาดูแลรับผิดชอบโครงการสนามบินสุวรรณภูมิ ที่มีมูลค่าเกือบ 300 ล้านบาทสำหรับเฟสแรก
กลุ่มธุรกิจที่สาม เอ็ม โซลูชั่น (M-Solution) จะพัฒนาเนื้อหาและโมบายโซลูชั่นสำหรับลูกค้าองค์กรและสนับสนุนธุรกิจการจัดจำหน่ายและบริการโทรศัพท์มือถือของเอ็ม ลิ้งค์ฯ ด้วย กิจกรรมของกลุ่มธุรกิจนี้ มีตัวอย่างเช่น Ringtone, Wallpaper, Nokia Car Kit และจัดทำเรื่อง Corporate SME ซึ่งเป็นการส่งข้อมูลให้กับกลุ่มคนครั้งละมากๆ เป็นต้น
กลุ่มธุรกิจสุดท้ายคือ พอร์ทัลเน็ต (Portalnet) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่ให้บริการแก่ลูกค้าขนาดใหญ่ ทั้งที่เป็นองค์กรของรัฐ เอกชน และรัฐวิสาหกิจ โดยเป็นการนำความเชี่ยวชาญของเอ็ม ลิ้งค์ฯ ไปผนวกกับผู้ให้บริการด้านไอทีเทเลคอมที่มีประสบการณ์และเป็นผู้นำในแต่ละด้าน เพื่อรับประมูลโครงการต่างๆ ทั้งนี้บริษัทฯ ได้รับความไว้วางใจจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่มอบหมายให้ดูแลโครงการเช่าระบบซอฟต์แวร์สำเร็จรูปสำหรับธุรกิจหลัก โดยมีมูลค่าโครงการทั้งสิ้นกว่า 3,000 ล้านบาท สำหรับระยะเวลา 8 ปี
เพื่อเป็นการสร้างฐานทางการเงินให้แข็งแกร่ง และพร้อมที่จะรองรับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของบริษัทฯ เอ็ม ลิ้งค์ฯ ตัดสินใจจะเพิ่มทุนในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ โดยแบ่งการเพิ่มทุนเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกเป็นการเสนอขายหุ้นแก่ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering) ในสัดส่วน 1 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ จำนวน 270 ล้านหุ้น ที่ราคา 2 บาท คิดเป็น 540 ล้านบาท ในราวเดือนสิงหาคมนี้ ส่วนที่สอง เป็นการขายหุ้นแบบเฉพาะเจาะจง (Private Placement) จำนวน 150 ล้านหุ้น โดยให้อำนาจกรรมการฯ ในการกำหนดเวลาและราคา แต่ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของราคาหุ้นถัวเฉลี่ย ณ ขณะนั้น เงินที่ได้จากการเพิ่มทุนทั้งหมดจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัทและรองรับการขยายตัวของธุรกิจใหม่ ทั้ง Digital Trunked Radio และ Application
บริษัท เอ็ม ลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ M LINK ประกอบธุรกิจเป็นผู้จัดจำหน่าย (Distributor) อุปกรณ์การสื่อสารและโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีเครือข่ายการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพที่สุดในประเทศไทย ในไตรมาสแรกของปี 2547 บริษัทฯ มีรายได้รวม 1,367.24 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 99.24 จากงวดเดียวกันของปี 2546 มีส่วนของผู้ถือหุ้นรวมทั้งกับ 670.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.59 จากสิ้นไตรมาสที่ 4 ของปี 2546
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ:
โสภาวดี จันทร์ถาวร, อลิซาเบท วงศ์วาสิน
124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด
โทร. 02-662-2266--จบ--
-กภ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ