กระทรวงสาธารณสุข เร่งกำจัดโรคเรื้อนถวายในหลวง

ข่าวทั่วไป Tuesday June 29, 2004 12:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กระทรวงสาธารณสุข เร่งกำจัดโรคเรื้อนให้หมดไปจากประเทศไทยภายในปี ๒๕๔๙ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์ครบ ๖๐ ปี โรคเรื้อนเป็นโรคผิวหนังที่สร้างความพิการได้สูง การแก้ปัญหาโรคเรื้อนเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่ปี ๒๔๙๙ จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา สามารถควบคุมโรคโดยลดอัตราความชุกของโรคจาก ๕ ต่อ ๑,๐๐๐ ประชากร ในปี ๒๔๙๙ ให้เหลือต่ำกว่า ๑ ต่อ ๑๐,๐๐๐ ประชากรในปี ๒๕๓๗ ตามเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก
ปัจจุบันพบผู้ป่วยใหม่ปีละประมาณ ๑,๕๐๐ - ๑,๗๐๐ ราย อัตราความชุกของโรค โดยเฉลี่ยระดับประเทศ ๐.๒๘ รายต่อประชากร ๑๐,๐๐๐ คน โดยพื้นที่ที่มีอัตราความชุกสูงกว่าค่าเฉลี่ยประเทศเหลืออยู่ ๒ จังหวัด คือ บุรีรัมย์และนราธิวาส มีความชุกระหว่าง ๑.๐๒ - ๑.๘ ที่เหลือพบประปราย ๕๕ อำเภอ ๒๒ จังหวัด ส่วนใหญ่อยู่แถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือบางส่วน
โรคเรื้อนเกิดจากเชื้อแบคทีเรียชื่อว่าไมโครแบคทีเรียม เลแปร อาการจะปรากฏหลังติดเชื้อ ๓ - ๕ ปี ในผู้ไม่มีภูมิต้านทานต่อเชื้อโรคเรื้อน เชื้อนี้ติดต่อกันทางการสัมผัสกับผู้ป่วยโรคเรื้อนเป็นเวลานาน อาการสำคัญคือเป็นวงด่าง ขาว เหมือนกลากเกลื้อน ไม่คัน มีอาการชา ผู้ป่วยมักไม่รู้ตัว เมื่อไม่ได้รับการรักษาก็จะทำให้พิการในที่สุด--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ