โออิชิ ยืนยันมาตรฐาน สร้างความเชื่อมั่นให้คนดื่ม “ชาเขียว”

ข่าวทั่วไป Wednesday February 16, 2005 12:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.พ.--124 คอมมูนิเคชั่นส
โออิชิ ยืนยันมาตรฐาน สร้างความเชื่อมั่นให้คนดื่ม “ชาเขียว” เตรียมทุ่มอีกกว่า 100 ล้าน สร้างระบบการผลิตนิรภัย
โออิชิ ยืนยันมั่นใจในมาตรฐานกระบวนการผลิตชาเขียวที่ได้มาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข และจีเอ็มพี (GMP: Good Manufacturing Practice ) พร้อมเร่งเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค ดึงผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการผลิตเครื่องดื่มจากญี่ปุ่น เตรียมทุ่มกว่า 100 ล้านสร้างระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยที่สุด
นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จัดงานแถลงข่าวเพื่อสร้างความเชื่อมั่น ภายหลังผลการพิสูจน์ยืนยันจากคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข แน่ชัดแล้วว่า “กรดเกลือ” ในขวดชาเขียวสูตรไม่มีน้ำตาล ไม่ได้มาจากกระบวนการผลิต “จากรายงานข่าวเรื่องลูกค้าดื่มของเหลวในขวดโออิชิ กรีนที สูตรไม่มีน้ำตาล เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2548 และพบความผิดปกติ จนเข้ารับการตรวจรักษาในโรงพยาบาลนั้น ทันที่ที่ได้รับรายงาน ผมได้เข้าเยี่ยมอาการลูกค้าคนดังกล่าว เพื่อให้การดูแลอย่างใกล้ชิดและแสดงความรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลจนหายจากอาการป่วยและได้รับการอนุมัติจากคณะแพทย์ให้กลับบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”
“สำหรับโออิชิ กรีนที สูตรไม่มีน้ำตาลขวดดังกล่าว บริษัทฯ ได้มอบให้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเพื่อนำไปตรวจสอบ ในขั้นต้นพบว่าเป็นขวดบรรจุชาเขียวสูตรไม่มีน้ำตาล ระบุวันหมดอายุสินค้าในวันที่ 6-09-05 (หมายถึงผลิตเมื่อวันที่ 7-09-04) ของเหลวภายในมีกลิ่นฉุน สีเขียวอ่อน แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากสีน้ำชาเขียวของโออิชิ ที่มีสีน้ำตาลอ่อนใสและมีกลิ่นชาตามธรรมชาติ”
“ข้อสังเกตผิดปกติอีกเรื่องหนึ่ง คือเมื่อตรวจสอบสินค้า ณ สถานที่ซื้อจริง พบว่าขวดสินค้าที่มีปัญหาเป็นชาเขียวชนิด SUGAR FREE สูตรไม่มีน้ำตาล ระบุวันผลิตวันที่ 7 กันยายน 47 เพียง 1 ขวดเท่านั้น แต่บรรจุรวมอยู่ในลังเดียวกับสินค้าที่ระบุการผลิตในวันที่ 19 พฤศจิกายน 47 (วันผลิตต่างกันกว่า 2 เดือน) ซึ่งจากกระบวนการผลิตสินค้าของบริษัท โออิชิ สินค้าที่บรรจุอยู่ในลังเดียวกันทั้ง 24 ขวด จะต้องระบุวันผลิตเดียวกันทั้งหมด”
ต่อมาผลการพิสูจน์จากคณะผู้สอบสวนกองอาหารและยา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ สรุปว่าของเหลวสีเขียวอ่อนดังกล่าวเป็นกรดเกลือเข้มข้น 16% เจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขได้เข้าตรวจสอบระบบการผลิตและบรรจุโออิชิ กรีนที และรับทราบว่าระบบการผลิตทั้งหมดเป็นระบบปิดในห้องปลอดเชื้อ มีการตรวจสอบทุกขั้นตอนทั้งทางกายภาพ เคมี จุลินทรีย์ และ ไม่พบการใช้กรดเกลือโรงงานผลิตโออิชิ กรีนที แต่อย่างใด จึงสรุปได้ว่ากรดเกลือที่พบในขวดโออิชิ กรีนที สูตรไม่มีน้ำตาลขวดดังกล่าวไม่ได้มาจากกระบวนการผลิตอย่างแน่นอน และจากการตรวจสอบตัวอย่างผลิตภัณฑ์ในรอบการผลิตเดียวกันที่เก็บไว้ตามระบบ GMP พบว่ามีคุณภาพปกติตามมาตรฐานที่กำหนด ไม่มีปัญหาทางคุณภาพ อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ยังไม่เคยได้รับร้องเรียนเรื่องสินค้ามีปัญหาในชุดการผลิตเดียวกัน สำหรับกรดเกลือที่ถูกบรรจุอยู่ในขวดโออิชิ กรีนที สูตรไม่มีน้ำตาลนั้นมาจากแหล่งใดนั้นขณะนี้บริษัทฯ กำลังขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสืบสวนต่อไป
“สำหรับการป้องกันปัญหาขั้นเร่งด่วนบริษัทฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทั้งระบบการผลิตอย่างเข้มงวด นอกจากกระบวนการผลิตปลอดภัยได้มาตรฐานเดิมแล้ว และขณะนี้คณะกรรมการบริหารได้มีมติให้เพิ่มระบบความปลอดภัยให้กับผู้บริโภคด้วยการเตรียมสร้างระบบความปลอดภัยแบบเบ็ดเสร็จ ตั้งแต่การเตรียมติดตั้งอุปกรณ์สแกนสี ของชาที่ถูกต้องซึ่งจะสามารถตรวจสอบสิ่งแปลกปลอมที่ไม่ได้ระบุไว้ในส่วนผสมเครื่องเอ็กซเรย์ความแน่นหนาของทุกฝาขวดป้องกันการรั่วซึมของอากาศทั้งภายนอกและภายในขวด ติดตั้งเครื่องสแกนลายนิ้วมือเจ้าหน้าที่ประจำห้องผลิตระดับต่างๆ และเพิ่มจุดติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดเป็น 2 เท่า ซึ่งเครื่องมือทั้งหมดจะทยอยติดตั้งแล้วเสร็จตั้งแต่ 1-6 เดือน ด้วยงบลงทุนระบบความปลอดภัยอีกกว่า 100 ล้านบาท”
ทั้งนี้บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ขอยืนยันถึงมาตรฐานการผลิตที่ปลอดภัย ได้มาตรฐานการรับรองจากกองอาหารและยา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และการรับรองมาตรฐานนานาชาติ GMP และขอขอบคุณผู้บริโภคที่เข้าใจและให้การสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของ โออิชิ กรีนที ด้วยดีเสมอมา
ภายหลังจบงานแถลงข่าวมีการเปิดตัว “ครอบครัวสุขภาพดี” นำโดย คุณตัน ภาสกรนที , คุณอิง-สุนิสา สุขพันธุ์ถาวร และ ด.ช.ภาสกร ภาสกรนที บุตรชายวัย 4 ขวบ ร่วมดื่มชาเชียวรสต่างๆ เช่น รสต้นตำรับ , รสน้ำผึ้งผสมมะนาว , รสไม่มีน้ำตาล , รสข้าวญี่ปุ่น เพื่อยืนยันความสะอาด , ปลอดภัย ในอีกทางหนึ่งด้วย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บ.โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0-2717-2244 ติดต่อ คุณสุนิศา , คุณเกตุวดี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บ.โพลีพลัส พีอาร์ จำกัด
โทรศัพท์ 0-2690-1424 คุณนิพล (โจ้) 0-9770-1411
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ