“เจี๊ยบ พิจิตรา” เกี่ยวก้อย “น้องณิชา” ซอกแซกบางกอกใหญ่ เผยตำนานที่มา “วัดแจ้ง” ชมความงาม “พระปรางค์” สัญลักษณ์กรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 30, 2004 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มิ.ย.--กันตนา กรุ๊ป
รายการ ซอกแซกกรุงเทพฯ วันอังคารนี้ พบกับ พิธีกรสาวน้อย น้องณิชา ฟิชล็อค พร้อมด้วยนางเอกหน้าหวาน “เจี๊ยบ-พิจิตรา สิริเวชพันธุ์” พาท่อง เขตบางกอกใหญ่
ประเดิมที่แรกของเขตบางกอกใหญ่ สาวเจี๊ยบ พิจิตรา เจ้าถิ่นของเรา จะพาไปซอกแซกที่วัด อรุณราชวราราม “สำหรับวัดอรุณราชวราราม มีชื่อเดิมว่า “วัดมะกอก” ค่ะ เมื่อพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงสร้างพระราชวัง ได้ทรงถือเอาวัดนี้เป็นวัดภายในพระราชวังแล้วยกเลิกไม่ให้พระสงฆ์ จำพรรษา จากนั้นโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ปฏิสังขรณ์ และพระราชทานนามว่า “วัดแจ้ง” ต่อมา รัชกาลที่ 2 ทรงปฏิสังขรณ์ และพระราชทานนามว่า “วัดอรุณราชธาราม” จากนั้นรัชกาลที่ 4 ทรงเปลี่ยนชื่อเป็น “วัดอรุณราชวราราม” ซึ่งในปัจจุบันวัดแจ้งแห่งนี้ มีชื่อว่า “วัดอรุณราชวราราม วรมหาวิหาร” ค่ะ และที่วัดแจ้งแห่งนี้มียักษ์ 2 ตน ยักษ์ขาวชื่อสหัสเดชะ ส่วนยักษ์เขียวชื่อทศกัณฑ์ นอกจากนี้วัดอรุณฯ ยังมีพระปรางค์ที่ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของกรุงเทพฯ ที่รู้จักกันทั่วโลก ซึ่งประดับด้วยกระเบื้องเคลือบ จาน ชามเบญจรงค์ และเปลือกหอยค่ะ”
2 สาว จูงมือกันกระหนุงกระหนิงไปดู “พระระเบียงคต” หรือ “พระวิหารคต” ในวัด อรุณราชวราราม สร้างแทนกำแพงแก้ว หลังคามุงกระเบื้องเคลือบ มีประตู 4 ทิศ ภายในประดิษฐาน พระพุทธรูปปางมารวิชัย 120 องค์ ซึ่งสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัตติวงศ์ ทรงยกย่องว่าทรวดทรงงามกว่าระเบียงอื่นๆ
จากนั้น 2 สาวพาทัวร์ “พระราชวังเดิม” ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงสร้างพระราชวังขึ้นที่นี่ หลังจากย้ายราชธานีมาจากกรุงศรีอยุธยา
ติดตามชม ความสวยงามของวัดอรุณราชวราราม, พระราชวังเดิม
และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ใน “เขตบางกอกใหญ่” ได้ในรายการ “ซอกแซกกรุงเทพฯ”
วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม นี้ เวลา 16.10-16.45 น. ทางช่อง 7
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
รัชฎา บุลนิม โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ