“การ์ตูน” สื่อส่งเสริมการเรียนรู้และสร้างจินตนาการ ผู้ปกครองควรใส่ใจ “เลือกให้เข้ากับวัยของเด็ก”

ข่าวบันเทิง Thursday July 1, 2004 16:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.ค.--กันตนา กรุ๊ป
ในปัจจุบันสื่อได้เข้ามามีบทบาทในการเรียนรู้สำหรับเด็กๆ เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ เป็นสื่อที่เด็กส่วนใหญ่ให้ความสนใจที่จะรับชมมากที่สุด เพราะโทรทัศน์เป็นสื่อที่ให้ทั้งความรู้ ความบันเทิง มีภาพและเสียงที่ดึงดูดความสนใจ เกือบทุกรายการจึงมักสอดแทรกสาระความรู้เข้าไปในรายการเพื่อให้ ผู้ชมได้ทั้งความรู้และความบันเทิงควบคู่กันไป
ขณะที่ภาครัฐบาลเองก็ได้เล็งเห็นและให้ความสำคัญกับรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กมากขึ้น โดยมีนโยบายให้สถานีโทรทัศน์ต่างๆ ผลิตรายการที่ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้ให้กับเด็กๆ ล่าสุด “การ์ตูนแอนิเมชั่น” ได้กลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สถานีโทรทัศน์หลายสถานีให้ความสนใจผลิตขึ้นมาเพื่อสนองตอบความต้องการของเด็กๆ นั่นอาจเป็นเพราะนอกจากการ์ตูนจะให้ความสนุกสนาน และความเพลิดเพลินแก่เด็กๆ แล้ว ยังเป็นรายการที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ และสร้างจินตนาการให้กับเด็กๆ ได้เป็นอย่างดีด้วย
“น้องแพทริค-ด.ช.ชานน มกรมณี” ดารานักแสดงตัวน้อยที่พึ่งฝากผลงานในละครเรื่อง “ไปแล้วกลับ หลับแล้วตื่น ฟื้นเพื่อเธอ” และกำลังเรียกเรตติ้งจากละครเรื่อง “เจ้าสาวกลัวฝน” อยู่ในขณะนี้ได้พูดถึงการ์ตูนที่ตนชื่นชอบว่า “ผมชอบดูการ์ตูน “ซน 100% มากครับ เพราะการ์ตูนสวย ดูสนุก เวลาดูจะหัวเราะตาม และที่สำคัญผมได้ร้องเพลงประกอบในการ์ตูนเรื่องนี้ด้วย เวลากลับมาจากโรงเรียนผมจะขอให้คุณแม่เปิดการ์ตูนให้ ดูทุกวันเลยครับ เวลานั่งดู คุณแม่จะสอนว่าสิ่งไหนดีสิ่งไหนไม่ดี ซึ่งถ้าเป็นสิ่งดีๆ อย่างในการ์ตูน ซน 100% ที่มีช่วงที่มะลิสอนน้อง คุณแม่ก็จะให้ผมทำตามตัวการ์ตูนได้”
“น้องเวลล์” หรือในนาม “Mr.D” ในละครเรื่องวัยซนคนมหัศจรรย์ กล่าวว่า “ผมชอบดูการ์ตูนที่มีความหลากหลายทั้งแนวแอคชั่นและผจญภัย เวลาที่ผมดูการ์ตูนก็มักจะจินตนาการตามเรื่องราว เนื้อหา ทำให้การดูการ์ตูนสนุกขึ้น และในการ์ตูนบางเรื่องจะสอนให้เรารู้จักคิด รู้จักสังเกต และจินตนาการ เมื่อผมได้ดู มีบ้างเหมือนกันที่ผมนำมาปรับใช้ในชีวิตครับ”
“ตวง-สาวิกา กาญจนมาศ” นางเอกสาวตาคมพูดถึงการ์ตูนในปัจจุบันว่า “ปัจจุบันรายการประเภทการ์ตูนจะมีให้เลือกดูหลากหลายมากกว่าแต่ก่อน แต่ละเรื่องก็จะมีความสนุกแตกต่างกันออกไป แต่เท่าที่สังเกตจะเห็นว่าทุกเรื่องจะให้ความรู้กับเด็กๆ ซึ่งตวงคิดว่าถ้าเด็กคนไหนเป็นคนที่ชอบดูการ์ตูนแล้วนั้น จะต้องเป็นเด็กที่ฉลาดและเรียนรู้เร็ว เพราะการนั่งดูการ์ตูนเปรียบเสมือนการทำสมาธิให้จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แต่พ่อแม่ผู้ปกครองควรที่จะเลือกสรรการ์ตูนที่ดีและเหมาะให้กับลูก เพราะเด็กและเยาวชนในแต่ละช่วงอายุจะให้ความสนใจการ์ตูนแต่ละเรื่องไม่เหมือนกัน เช่น เด็กเล็กๆ อายุ 3-6 ขวบ มักจะชอบการ์ตูนแนวเด็กๆ น่ารักๆ แต่แฝงคติและข้อคิดสำหรับเด็ก แต่ถ้าเป็นเด็กอายุประมาณ 10 ขวบขึ้นไปก็จะชอบออกแนวผจญภัยหรือต้องใช้ความคิด และจินตนาการ”
การส่งเสริมการเรียนรู้ และจินตนาการให้กับเด็กๆ ใช่เพียงแค่อยู่ในตำราในห้องเรียน เท่านั้น สิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวของเด็ก ล้วนแต่มีส่วนส่งเสริม สนับสนุน ให้เด็กได้เรียนรู้และเปิด โลกทัศน์แทบทั้งสิ้น เพียงแต่คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครอง ต้องมีความเอาใจใส่ต่อเด็กๆ ให้มากขึ้น
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) : นิลธรา มะเดชา
โทร 0 2691 6302-4, 0 2274 4961-2--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

แท็ก การ์ตูน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ