ธุรกิจเย็บ ปัก ถัก ร้อย ทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลกของ DMC

ข่าวทั่วไป Friday July 2, 2004 14:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.ค.--พีอาร์ เน็ตเวิร์ค คอนซัลแตนท์
เมื่อ 250 ปีที่ผ่านมา ในปี ค.ศ.1746 ศิลปะกับธุรกิจถูกรวมเข้าด้วยกัน เมื่อศิลปินหนุ่มอายุ 23 ปี ฌอง เฮนรี่ ดอลฟัส ร่วมมือกับผู้ประกอบการธุรกิจหนุ่ม 2 คน คือ ฌอง ชาร์ค ซูมาร์ลเซอร์ และซามูเอล โกชลิน ด้วยฝีมือการเพ้นท์ภาพของฌอง เฮนรี่ ทั้งสามคนจึงเริ่มผลิตภาพอินเดียที่เพ้นท์ด้วยมือและถือเป็นผู้ผลิตรายแรก ๆ ในยุโรป ธุรกิจการเพ้นท์ภาพเจริญรุ่งเรืองอยู่หลายปี ก่อนที่ยุคโลกาภิวัฒน์จะเฟื่องฟู พวกเขาทั้งสามได้ส่งออกภาพเพ้นท์ไปขายทั่วโลก
ในปลายศตวรรษที่ 18 หลานชายของฌอง เฮนรี่ ดอลฟัส ชื่อเดเนียล ดอลฟัสเข้ามาดูแลธุรกิจทั้งหมดของฌอง ในฤดูใบไม้ผลิปี 1800 เดเนียลแต่งงานกับแอน มาเรีย มีแอค เขาจึงใช้ชื่อของภรรยาและตัวเองตั้งเป็นชื่อบริษัท ก็คือชื่อดอลฟัส มีแอค คอมปานี ( DOLLFUS-MIEG & Compagnie หรือดีเอ็มซี (DMC) ) ที่รู้จักกันในปัจจุบัน
ขณะที่เดเนียลกำลังศึกษาอยู่ที่ลิดส์ ประเทศอังกฤษ รุ่นพี่ของเขา ชื่อจอห์น เมอเซอร์ได้ค้นพบวิธีทางเคมีที่ตั้งตามชื่อสกุลของเขาคือวิธีเมอเซอร์ไรซิ่ง หรือวิธีชุบฝ้ายด้วยด่างเพื่อทำให้ได้ไหมเทียมที่มีความเหนียวและทนทาน
ในศตวรรษที่ 19 DMC ร่วมมือกับผู้มีฝีมือทางด้านเย็บปักถักร้อยชื่อแดแคส เดอ ดิลมง ต่อมาดิลมงกับมีแอคย้ายไปที่เมืองดอร์นาซ ซึ่งอยู่ติดกับเมืองมูลเฮ้าท์ ดิลมงร่วมกับ DMC ตั้งโรงเรียนสอนการเย็บปักถักร้อยขึ้นที่เมืองดอร์นาช
ดิลมงได้จัดทำหนังสือรวบรวมความรู้เกี่ยวกับงานฝีมือสำหรับผู้หญิงขึ้นในปี 1886 หนังสือเล่มนี้ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น ได้รับการแปลและเผยแพร่ไปทั่ว จนกระทั่งศตวรรษที่ 17 เกิดสงครามโลกขึ้น ทำให้การผลิตลดลง ในปี 1961 DMC ได้รวมกับบริษัทดีครีเญ่ คาร์เตอร์ เบร์ซง ใช้สัญลักษณ์รูปหัวม้า แต่ยังคงใช้ชื่อ DMC เช่นเดิม
ปัจจุบัน DMC ยังคงเป็นบริษัทผู้ผลิตไหมและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการทอ ที่ยังคงสร้างสรรค์และรักษาคุณภาพ ดังเช่นภาษิตของตระกูลดอลฟัสที่ว่า “เส้นไหมคุณภาพเพียงหนึ่งเส้น สรรค์สร้างงานศิลปะให้เกิดขึ้น”
ซึ่งในปัจจุบัน DMC ไม่ใช่เป็นเพียงโรงงานผลิตเส้นไหมเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้สร้างสรรค์และประยุกต์การฝีมือแนวใหม่ที่ตอบสนอง life style ของคนรุ่นใหม่ด้วย ธุรกิจของ DMC ได้ขยายตลาดออก
ไปทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลก อีกทั้ง DMC ยังเป็นบริษัทที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ครองอันดับหนึ่งของสินค้าประเภทนี้ด้วย
โดยสินค้าของ DMC จะมีหลาย ๆ ชนิด เช่น ไหมคุณภาพ ทำจากฝ้าย มีสีสันมากมายให้เลือก, หนังสืองานฝีมือ เป็นหนังสือดีไซน์ไอเดีย, อุปกรณ์ที่ใช้ในงานฝีมือ ได้แก่ กรรไกร เข็ม แว่นขยาย ห่วง ฯลฯ, การ์ดอวยพร ซึ่งทำด้วยตัวเองจากไหม DMC ที่มีสีสันมากมายให้เลือก
รวมทั้งมีสินค้าสำหรับคนที่ชอบการเย็บ ปัก ถักร้อย อาทิการถักโครเชต์ การปักครอสติช หรือการเดินเส้นด้วยริบบิ้น ที่เรียกว่านิดเดิ้ลพ้อยท์ ซึ่งมีทั้งสไตล์คลาสสิคและทันสมัย ในรูปแบบของ DMC จะมีไอเดียใหม่ ๆ ในการทำงานฝีมือทำให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างเต็มที่ และผลงานมากมายจะถูกสร้างสรรค์โดยศิลปินที่มีชื่อเสียงทางด้านงานฝีมือและแฟชั่นดีไซน์
เห็นได้ว่า DMC นั้นสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้หลากหลายได้ ไม่ว่าคุณจะชอบปักครอสติช ถักโครเชต์ หรือการเดินเส้นด้วยริบบิ้น พบกับเทคนิคมากมายที่จะช่วยเติมสีสันให้กับงานฝีมือของคุณได้อย่างเต็มที่
เกษราภรณ์ (อึ่งสกุล) พิศณุเสน (เชอรี่) 01-344-9149
เนาวรักษ์ แพรสีทอง (ส้ม) 01-295-6733
โทร. 02-682-9880 โทรสาร 02-682-9885--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ