ศตส.กทม.ตัดสินผลวาดภาพต้านยาเสพติดพร้อมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวด

ข่าวทั่วไป Wednesday July 7, 2004 15:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (6 ก.ค.47) เวลา 14.30 น. ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดกรุงเทพมหานคร (ศตส.กทม.) เป็นประธานพิธี มอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดวาดภาพ “หยุดคิด หยุดลอง มองศิลปะ ต้านภัยยาเสพติด” ตามโครงการประชาสัมพันธ์ของฝ่ายประชาสัมพันธ์ ศตส.กทม. ระยะต่อเนื่อง
ศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด กทม. (ศตส.กทม.) จัดโครงการการประกวดวาดภาพชิงทุนการศึกษาในหัวข้อ “หยุดคิด หยุดลอง มองศิลปะ ต้านภัยยาเสพติด” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนได้ตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติด รวมทั้งเป็นเวทีแสดงออกถึงความสามารถ ตลอดจนเปิดโอกาสให้เด็ก เยาวชน ถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ออกมาในรูปแบบของงานศิลปะ ทั้งนี้การประกวดแบ่งออกเป็น 2 ระดับคือ ระดับประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 อายุไม่เกิน 12 ปี และระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 อายุไม่เกิน 15 ปี โดยกำหนดให้วาดภาพขนาด 15.6X21.5 นิ้ว ด้วยสีชอล์กน้ำมัน ซึ่งแบ่งการประกวดเป็นกลุ่มย่อยตามกลุ่มสำนักงานเขตของกรุงเทพมหานครทั้งหมด 6 กลุ่มเขต ได้แก่ กลุ่มรัตนโกสินทร์ กลุ่มบูรพา กลุ่มศรีนครินทร์ กลุ่มเจ้าพระยา กลุ่มกรุงธนเหนือ และกลุ่มกรุงธนใต้ ซึ่งได้ดำเนินการแข่งขันเสร็จสิ้นไปแล้ว มีผู้เข้ารอบในแต่ละกลุ่มเขต กลุ่มเขตละ 20 คน รวม 120 คน และในวันนี้เป็นการประกวดรอบสุดท้าย เพื่อหาผู้ชนะเลิศในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษารวมทั้งผู้ได้รับรางวัลอื่นๆ รวมจำนวน 36 คน
สำหรับผู้ได้รับรางวัลการประกวดวาดภาพ ระดับประถมศึกษา รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ด.ญ.นฤมล มะขยัน โรงเรียนราง ราชพฤกษ์ นุชมีอุทิศ ได้รับทุนการศึกษา 8,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ด.ญ.ศศิธร งามเจริญธนา โรงเรียนวัดกระทุ่มเสือปลา ได้รับทุนการศึกษา 5,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ด.ญ.มีนา อาศองศ์ โรงเรียนวัดโตนด ได้รับทุนการศึกษา 3,000 บาท และรางวัลชมเชย 15 รางวัล ได้รับทุนการศึกษา 1,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร ระดับมัธยมศึกษา รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ด.ญ.ชุลีพร โพธิ์สุข โรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ ได้รับทุนการศึกษา 10,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ด.ญ.อมรรัตน์ เผ่าเพ็ง โรงเรียนวัดลาดพร้าว ได้รับทุนการศึกษา 7,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ด.ช.ณัฐนันท์ สมมุติสกุล โรงเรียนสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ ได้รับทุนการศึกษา 5,000 บาท และรางวัลชมเชย 15 รางวัล ได้รับทุนการศึกษา 1,500 บาท พร้อมเกียรติบัตร
นอกจากนี้ภายในงานมีการแสดงละครรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด จากกลุ่มนิทานกระดานหก การแสดงละครรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดจากลุ่มเยาวชนตัวอย่าง การแสดงพิณแก้ว การแสดงมายากล เกมสนุกพร้อมของรางวัล และกิจกรรมศิลปะเสริมความรู้ 5 ฐาน ได้แก่ ฐานเทคนิคการวาดภาพ ฐานงานปั้น ฐานงานพิมพ์ ฐานงานเพ้นท์ ฐานประติมากรรม เป็นการนำศิลปะในรูปแบบต่างๆ ถ่ายทอดออกมาให้เยาวชนได้รับรู้และเข้าใจในพิษภัยอันรุนแรงของยาเสพติดและก่อให้เกิดพลังเยาวชนที่มุ่งมั่นช่วยขจัดปัญหายาเสพติดให้หมดไปในเร็ววัน
ด.ญ.เมศิยา และไหม โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ กล่าวว่า การวาดภาพเป็นการดึงความโดดเด่นในตัวของเราออกมาและ ฝึกฝนให้เกิดความสวยงาม เพื่อไม่ให้รู้สึกมีเวลาว่างมากจนเกินไป เพราะบางคนไม่รู้ว่าตนเองถนัดอะไร และสนใจอะไร ก็เลยเอาเวลาว่างทั้งหมดไปทำในสิ่งที่ผิดเช่นยาเสพติด แต่ทั้งนี้การสนับสนุนของครอบครัวก็เป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นกัน
สำหรับแนวคิดการวาดภาพของตนในครั้งนี้เน้นความสัมพันธ์ของเยาวชนและครอบครัวเพื่อไม่ให้ข้องเกี่ยวกับยาเสพติด ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การนำศิลปะวาดภาพมาให้เด็กและเยาวชนได้แสดงออกเป็นรูปแบบหนึ่งในการ สื่อความหมายและความเข้าใจในพิษภัยร้ายแรงของยาเสพติด ซึ่งนอกจากศิลปะวาดภาพแล้ว ยังมีกิจกรรมและศิลปะรูปแบบอื่นๆ ที่สามารถนำมาเป็นสื่อให้หยุดคิด หยุดลองได้ อาทิ ดนตรีสากล ดนตรีพื้นบ้าน กีฬา และวัฒนธรรมไทย เป็นต้น ตนมั่นใจว่าเด็กที่เข้าร่วมการประกวดและเด็กที่ชนะการประกวดทั้ง 36 คนนี้ จะไม่มีใครติดยาเสพติดอย่างแน่นอน เนื่องจากภาพที่วาดออกมาได้แสดง ให้เห็นถึงความคิดและวิธีการต่อต้านยาเสพติดของเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจน--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ