บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯมีมติจัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุน พร้อมสนับสนุนการจัดตั้งสภาธุรกิจตลาดทุน

ข่าวทั่วไป Thursday July 8, 2004 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางภัทรียา เบญจพลชัย รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2547 ได้อนุมัติในหลักการให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดตั้งกองทุนเพื่อ คุ้มครองผู้ลงทุน (Investor Protection Fund : IPF) เพื่อเป็นประกันในทรัพย์สินที่ผู้ลงทุนฝากไว้ในความดูแลของบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยจัดสรรเงินทุนแรกเริ่มในการจัดตั้งจำนวน 300 ล้านบาท พร้อมเปิดให้บริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกตลาดหลักทรัพย์ฯ จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนฯ เป็นรายเดือนตามมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ลงทุนในตลาด หลักทรัพย์ฯ และเพื่อเป็นการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานที่ดีในด้านความมั่นคงให้กับตลาดทุนไทยในระยะยาว
“ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเปิดให้บริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกตลาดหลักทรัพย์ฯ ทุกรายมีส่วนร่วมในการคุ้มครองผู้ลงทุนโดยการเข้าเป็นสมาชิกของกองทุนฯ เพราะแนวคิดหลักของการจัดตั้งกองทุนเพื่อให้ความคุ้มครองผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯโดยกองทุนจะชดเชยทรัพย์สินให้แก่ผู้ลงทุนที่ไม่ได้รับคืนทรัพย์สินตามสิทธิที่มีอยู่กับบริษัทหลักทรัพย์ หากผู้ลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์ใดต้องได้รับเงินชดเชยความเสียหายเมื่อชนะข้อพิพาททางแพ่งที่อนุญาโตตุลาการมีคำชี้ขาด แต่บริษัทหลักทรัพย์นั้นหน่วงเหนี่ยวการชำระเงินชดเชยดังกล่าว หรือในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ใดมีปัญหาถึงขั้นล้มละลาย
โดยบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของกองทุนจะได้รับสิทธิที่จะใช้เครื่องหมายของกองทุนคุ้มครอง ผู้ลงทุนนี้ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ลูกค้าของตนมากขึ้น” นางภัทรียากล่าว
สำหรับแนวทางการจัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาตัดสินใจว่าจะจัดตั้งในรูปของกองทุนโดยอยู่ในนิติบุคคลตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือจัดตั้งเป็นบริษัทจำกัดที่มีทุนจดทะเบียนเริ่มแรกจำนวน 300 ล้านบาท
ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ที่เข้ามาเป็นสมาชิกของกองทุนดังกล่าวภายในปี 2547 จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมแรกเข้า และหากเข้าเป็นสมาชิกภายหลังจากปี 2547 จะต้องเสียค่าธรรมเนียมแรกเข้า ซึ่งอัตราค่าธรรมเนียมแรกเข้านี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการปรับเพิ่มขึ้นทุก 6 เดือน
นอกจากนี้คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ รับทราบการจัดตั้งสภาธุรกิจตลาดทุน ซึ่งดำเนินการจัดตั้งโดย 5 สมาคมในตลาดทุนประกอบด้วย สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ สมาคมบริษัทจัดการกองทุน สมาคมบริษัทจดทะเบียน สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ และสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย เพื่อร่วมมือกันในการจัด กิจกรรมส่งเสริมการลงทุนทั้งในและต่างประเทศและให้ข้อเสนอแนะแนวทางการดำเนินการต่อสมาคมที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาธุรกิจในตลาดทุน และรับทราบว่า คุณสุเทพ พีตกานนท์ นายกสมาคมบริษัท หลักทรัพย์ได้รับเลือกจากทั้ง 5 สมาคมให้เป็นประธานสภาธุรกิจตลาดทุนคนแรก
นางภัทรียากล่าวต่อไปว่า “คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ มีมติให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าไปมีส่วนร่วมกับสภาตลาดทุนด้วยการให้การสนับสนุนการดำเนินงานของสภาธุรกิจตลาดทุน ในการจัดประชุม ติดต่อประสานงาน และดำเนินการใดๆ ตามที่กรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนมอบหมาย”
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ