กทม. ทุ่มงบ 70 ล้าน สร้างอาคารเรียนหลังใหม่ ร.ร.ฝึกอาชีพ กทม. (ดินแดง 1)

ข่าวทั่วไป Monday July 12, 2004 11:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ค.--กทม.
กทม.ทุ่มงบ 70 ล้าน สร้างอาคารเรียนหลังใหม่ที่ดินแดงเพิ่มพูนศักยภาพการศึกษาอบรมวิชาชีพระยะสั้น เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ก.ค. 47 เวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา นางธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารเรียนใหม่ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (ดินแดง 1) โดยมี นายชาญชัย ภาวสุทธิการ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนา ชุมชน คณะกรรมการดำเนินการ คณะครู อาจารย์ นักเรียน และเจ้าหน้าที่ ร่วมพิธี
ความเป็นมาของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (ดินแดง 1) แรกเริ่มใช้ชื่อ “สถานฝึกอาชีพช่างเครื่องยนต์” จัดตั้งเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2504 ได้ประกอบพิธีเปิดป้ายชื่อเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2504 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสถาปนาเทศบาลนครหลวงกรุงเทพ ปัจจุบันโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (ดินแดง 1) จัดการเรียนการสอนหลักสูตรระยะสั้น 3 เดือน 5 เดือน หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และหลักสูตรอนุปริญญา ตามภารกิจของวิทยาลัยชุมชน เพื่อให้สอดคล้องกับการส่งเสริมพัฒนาการทางการศึกษาที่นอกจากจะต้องมีวัสดุ ครุภัณฑ์ และบุคลากร ที่มีคุณภาพและปริมาณที่เพียงพอแล้ว อาคารสถานที่นับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่นับว่าเป็นสิ่งสำคัญ สำนักพัฒนาชุมชนจึงขออนุมัติโครงการก่อสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ โดยใช้งบประมาณ 70 ล้านบาท ก่อสร้างเป็นอาคารเรียน 6 ชั้น ขนาด 15x76 เมตร ประกอบด้วย ชั้น 1 โรงฝึกปฏิบัติงานวิชาช่างเครื่องยนต์ ชั้นลอย เป็นห้องเรียนทฤษฎีวิชาช่างเครื่องยนต์ ชั้น 2 เป็นห้องผู้บริหารและห้องธุรการ ชั้น 3,4 และ 5 เป็นห้องเรียนวิชาช่างต่าง ๆ และชั้น 6 เป็นห้องประชุมใหญ่ มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปีนี้ ถือได้ว่าเป็นอาคารใหม่ที่มีวัสดุ-ครุภัณฑ์ที่ทันสมัย สามารถผลิตนักศึกษาได้ปีละกว่า 2,000 คน ทั้งยังเป็นการพัฒนาบุคคล พัฒนาระบบเศรษฐกิจฐานราก ตามนโยบายของรัฐบาลได้อย่างแท้จริง
สำหรับการเปิดสอนหลักสูตรต่าง ๆ ของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (ดินแดง 1) มีทั้งภาคปกติ หลักสูตร 600 , 402 , 201 ชั่วโมง และภาคค่ำ หลักสูตร 201 ชั่วโมง ในหลากหลายสาขาวิชาชีพ ดังนี้ ช่างเครื่องยนต์เบนซิน ช่างเครื่องยนต์ดีเซล ช่างจักรยานยนต์ ช่างเครื่องยนต์เบนซินหัวฉีด ช่างไฟฟ้ารถยนต์ ช่างเดินสายไฟฟ้า ช่างวิทยุ ช่างโทรทัศน์ ช่างเครื่องทำความเย็น และปรับอากาศ ช่างเครื่องล่างรถยนต์ ช่างซ่อมคอมพิวเตอร์ และฝึกสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (ดินแดง 1) ซ.ประชาสงเคราะห์ 17 ถ.ประชาสงเคราะห์ เขตดินแดง กทม. โทร. 0 2246 1592
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการศึกษาตามแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 6 ซึ่งให้ประชาชนมีโอกาสทัดเทียมกันที่จะเรียนรู้และฝึกอบรมได้ตลอดชีวิต โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถสนับสนุนการเรียนรู้และฝึกอบรมหลักสูตรวิชาชีพต่างๆ ได้จนถึงระดับอนุปริญญาตรี ทั้งยังมีคุณภาพเทียบเท่ากับโรงเรียนเอกชน และประชาชนสามารถประหยัดงบประมาณค่าใช้จ่ายในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมได้อย่างมาก ภายในอนาคตจะมีการผลักดันให้หน่วยงานการศึกษาในสังกัดกรุงเทพมหานคร ยกระดับฐานะให้สูงขึ้นจนถึงระดับปริญญาตรี ภายใต้ชื่อ “ มหาวิทยาลัยสิรินทร” เบื้องต้นคาดว่ามี 3 คณะดังนี้ 1. คณะแพทยศาสตร์ 2. คณะพยาบาลศาสตร์ 3. คณะสิ่งแวดล้อม โครงการดังกล่าวจะมีความคืบหน้าในปี 2548--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ