กทม. เตือนให้นายจ้างนำแรงงานต่างด้าวไปจดทะเบียน ณ สำนักงานเขตภายใน 31 ก.ค. นี้

ข่าวทั่วไป Monday July 12, 2004 15:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ค.--กทม.
นางผ่องลักษณ์ วาสิกศิริ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการจัดระบบแรงงานต่างด้าว กรุงเทพมหานคร ได้รับมอบหมายให้ทำการสำรวจ จัดทำทะเบียนราษฎร ให้แก่ผู้หลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย และสามารถควบคุม ตรวจสอบแรงงานทั้ง 3 สัญชาติดังกล่าว ให้สอดคล้องกับความต้องการทางเศรษฐกิจของประชาชนได้ โดยจะรับลงทะเบียนแรงงานต่างด้าว ณ สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ตั้งแต่วันที่ 1-31 ก.ค.47 เท่านั้น
คณะรัฐมนตรีได้ลงมติเมื่อวันที่ 2 มี.ค.47 และวันที่ 27 เม.ย.47 อนุญาตให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง สัญชาติ พม่า ลาว และกัมพูชา ที่อยู่อาศัยในราชอาณาจักรโดยมิชอบ ได้รับการผ่อนผันให้อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เพื่อรอการส่งกลับและให้จัดทำทะเบียนราษฎรของคนต่างด้าวกลุ่มดังกล่าว ตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร โดยให้ไปรายงานตัวต่อ นายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น เพื่อจัดทำทะเบียนประวัติหรือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎรก่อนจะนำเอกสารทะเบียนประวัติไปใช้เป็นหลักฐานในการขออนุญาตทำงาน
หากนายจ้างไม่นำคนต่างด้าวมารายงานตัวเพื่อจดทะเบียน ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2547 จะทำให้คนต่างด้าวผู้นั้นพ้นจากการได้รับอนุญาตให้อาศัยอยู่ในประเทศไทยได้เป็นกรณีพิเศษเป็นการชั่วคราว และจะต้องถูกจับกุมเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง รวมถึงนายจ้างหรือเจ้าของอาคารที่ให้ที่พักพิงแก่คนต่างด้าวผู้นั้นด้วย ทั้งนี้การดำเนินการสำรวจและจัดทำทะเบียนประวัติตามขั้นตอนดังกล่าวข้างต้น ไม่มีค่าธรรมเนียมแต่ประการใด และห้ามมิให้เจ้าหน้าที่เรียกร้องค่าใช้จ่ายใดๆหากปรากฏเรื่องร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่เรียกร้องผลประโยชน์ในการสำรวจ รับรายงานตัว จัดทำทะเบียนประวัติและผลการตรวจสอบปรากฏข้อเท็จจริงตามที่ร้อง ให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางวินัยและอาญาโดยเคร่งครัด
จึงขอเชิญนายจ้าง นำแรงงานต่างด้าวทั้ง 3 สัญชาติไปจดทะเบียน ณ สำนักงานเขต 50 เขตของกทม. ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.นี้ เวลา 08.00-16.00 น.--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ