X Games กีฬาสุดฮอต ร้อนแรง ท้าใจเยาวชน

ข่าวกีฬา Tuesday July 13, 2004 15:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ค.--กันตนา กรุ๊ป
กำลังมาแรงสำหรับกีฬา X Games ที่เป็นคำเรียกรวมๆ ของกีฬาท้าทายแข่งขันอุปกรณ์ 3 ประเภทคือ Skateboarding, In-line Skating และ Bicycle Stunt เพราะนอกจากจะได้รับความนิยมในหมู่เยาวชนไทยรุ่นใหม่ที่ใจถึงแล้ว ณ วันนี้ภาพของกีฬา X Games เริ่มเป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง นับแต่ที่มีเยาวชนไทยหลายคนไปแสดงความสามารถประลองการแข่งขันจนคว้ารางวัลระดับโลก และระดับเอเชียมาได้หลายรางวัล ทั้งการที่ประเทศไทยเองได้มีโอกาสจัดการแข่งขัน X Games ระดับชาติ เพื่อสนับสนุน นักกีฬาไทยให้มีเวทีแสดงออก และก้าวสู่การแข่งขันระดับนานาชาติต่อไป
สำหรับปีนี้การจัดแข่งขันกีฬา X Games ดูเหมือนจะฮือฮาเป็นพิเศษ เพราะการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เชื้อเชิญให้ผู้จัดการแข่งขันกีฬา X Games ยกเอาโปรแกรมการแข่งขันตามกำหนดเดิมมารวมไว้เป็นส่วนหนึ่งของงาน Pattaya International Beach Challenge ระหว่างวันที่ 16-18 กรกฎาคม นี้ บริเวณ สนามลานเดอะมาร์เก็ตพัทยา (พัทยาสาย 2 ระหว่างซอย 5-6) เยื้องอัลคาซาร์
นายฤทธิชัย สายสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท Extra Bean จำกัด ผู้บุกเบิกการจัดการแข่งขันกีฬา X Games กล่าวว่า “ครั้งนี้จะเป็นการแข่งขันเต็มรูปแบบ แข่งเพื่อสะสมคะแนน ได้ยกเอาการจัดแข่งขันที่เซอร์กิตพัทยา ซึ่งเป็นกำหนดการเดิมช่วงปลายปีนี้มาจัดที่งานนี้เลย แบ่งการแข่งขันเป็น 4 ประเภท คือ อินไลน์สเก็ต พาร์ค , สเก็ตบอร์ด พาร์ค, จักรยาน ผาดโผน พาร์ค และจักรยานผาดโผน แฟลตแลนด์ เชื่อว่าจะมีนักกีฬามาสมัครแข่งขันในรายการนี้ประมาณ 300-400 คน โดยนักกีฬาสามารถฝึกซ้อมในสนามได้ในวันศุกร์ที่ 16 ก.ค. แข่งขันรอบแรกในวันที่ 17 ก.ค. และรอบตัดสินในวันที่ 18 ก.ค.“
ปัจจุบันนักกีฬา X Games ชาวไทยได้รับการยอมรับว่ามีฝีไม้ลายมือติดอันดับโลกด้วยกันหลายคน ทั้งนี้เป็นผลมาจากการฝึกฝนกันอย่างหนัก วรพจน์ บุญนิ่ม นักอินไลน์สเก็ต พาร์ค อันดับ 1 เอเชีย กล่าวถึงที่มาของการขึ้นแท่นนักกีฬา X Games ว่า “ผมชอบกีฬาประเภทนี้ เพราะมีสไตล์เป็นของตัวเอง ได้ใช้ความคิด แล้วก็ท้าทายดีครับ ผมเล่นมาประมาณ 6-7 ปีแล้ว เห็นว่าเป็นกีฬาที่แปลกใหม่ เพราะช่วงนั้นในเมืองไทยยังไม่มีใครเล่น มีแบบกระโดด, สไลด์ ก็เลยสนใจ ตอนนี้ผมอายุ 19 ปี เรียนอยู่ที่รามคำแหง เริ่มเล่นครั้งแรกตั้งแต่มัธยมต้น ช่วงนั้นผมใช้เวลาตอนเย็นหลังเลิกเรียนในการซ้อม แต่ตอนนี้มีเวลามากขึ้น ก็ซ้อมมากขึ้น ผมว่าถ้าใครที่ชอบความท้าทายก็น่าจะมาลองเล่นดูน่ะครับ ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วย”
ขณะที่ อนุวัฒน์ ขจรพัฒนสกุล นักสเก็ตบอร์ด พาร์ค ปัจจุบันอายุ 17 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เล่าว่า “ผมได้แชมป์ที่ 1 เยาวชนประเทศไทยเมื่อปี 46 ผมเริ่มจากการที่เห็นคนอื่นเล่น ดูแล้วมันท้าทาย ผาดโผนดี ผมเลยลองเล่น จนถึงวันนี้ 5 ปีแล้ว ช่วงแรกที่บ้านไม่สนับสนุน เพราะกลัวจะเกิดอันตราย แต่ก็ค่อยๆ ยอมรับมากขึ้น เมื่อเห็นว่ามีอุปกรณ์ป้องกันตัว และผมทุ่มเทฝึกซ้อมมากและเข้าแข่งขันจนได้รับรางวัล ทุกวันนี้ผมใช้เวลาช่วงเย็นหลังเลิกเรียนอุทิศให้กับการฝึกซ้อม เพื่อเตรียมตัวเข้าแข่งขันที่พัทยา มีความมั่นใจ 70% ครับ เพราะคนเก่ง ๆ ลงสนามเยอะ ยังไงก็สู้เต็มที่ครับ”
คาดว่านักกีฬา X Games จะมาร่วมการแข่งขันครั้งนี้กันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นระดับทีมชาติไทยอย่าง จีระศักดิ์ ทัศสร นักอินไลน์-สเก็ต พาร์ค อันดับ 1 ของประเทศไทยและอันดับ 3 ของโลก , วรพจน์ บุญนิ่ม นักอินไลน์สเก็ต พาร์ค อันดับ 1 ในการแข่งขันสมาพันธ์กีฬา X Treme Games Asian , ภานุมาศ ไวโรจน์กิจ นักอินไลน์สเก็ต พาร์ค อันดับ 5 ในการแข่งขัน Asian X Games ครั้งที่ 6 ณ กรุง กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย , จิราวัฒน์ เปาอินทร์ นักสเก็ตบอร์ด พาร์ค อันดับ 4 เอเชีย, สมศักดิ์ เซ็งหลี นักจักรยาน ผาดโผน พาร์ค เคยคว้าตำแหน่งอันดับ 1 ของเอเชีย ,เกียรติชัย วานิชสกุล นักจักรยาน ผาดโผน พาร์ค ก้าวจากอันดับ 1 เยาวชนเอเชียปีที่แล้วสู่ อันดับ 12 ของเอเชีย และกฤษฎา ประทุมมา นักจักรยานผาดโผน แฟลตแลนด์ อันดับที่ 4 ของเอเชีย
สำหรับระดับเยาวชนทีมชาติไทย คาดว่าจะมีนักกีฬามาร่วมหลายคนเช่นกัน อาทินักอินไลน์-สเก็ต พาร์ค อย่าง ด.ช.เศรษฐการ แกล้วเขตต์การ หัวหอกทีมชาติอินไลน์สเก็ต อันดับ 3 เยาวชนเอเชีย,จิโรจน์ พรหมมา นักสเก็ตบอร์ด พาร์ค อันดับ 13 เยาวชนเอเชีย , ถนอมพงศ์ ขุนทอง นักจักรยาน ผาดโผน พาร์ค อันดับ 1 เหรียญทองแดง จาก BMX Park จาก Asian X Games ครั้งที่ 6,ด.ช.ปราชญา เอี่ยมสอาด นักจักรยาน ผาดโผน พาร์ค 2 เหรียญเงิน จาก BMX Park และ Best Trick จาก Asian X Games ครั้งที่ 6 และ ด.ช.ประสิทธิ์ จงอุดมทรัพย์ นักจักรยาน ผาดโผน แฟลตแลนด์ อันดับ 8 แฟลตแลนด์เยาวชนเอเชีย จาก Asian X Games ครั้งที่ 6
นายอภิชัตย์ รัตนิน เลขาธิการสมาคมกีฬาสเก็ตแห่งประเทศไทย ในฐานะที่มีหน้าที่ประสานงานส่งเสริมพัฒนากีฬา X Games ของประเทศไทย กล่าวว่า “สำหรับการแข่งขัน X Games ที่ พัทยาครั้งนี้ ทางสมาคมฯ จะเข้ามาดูแลในเรื่องของการตัดสิน และรับรองผลการตัดสิน คอยประสานงานเกี่ยวกับนักกีฬาทีมชาติ เยาวชนทีมชาติที่จะเข้ามาแข่งขัน ที่สำคัญคือทำให้งานนี้เป็นเซอร์กิตรวมคะแนน เป็นคะแนนชิงแชมป์ประเทศไทยประจำปีนี้ด้วย นักกีฬาจะต้องมาแข่งในงานนี้ เพื่อรับคะแนนสะสม เพราะถือเป็นการคัดตัวทีมชาติเพื่อเข้าแข่งขัน Asian Indoor Games ในปี 48 ไปด้วย
แนวโน้มที่กีฬา X Games จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นนั้น อาจกล่าวได้ว่าเป็นไปตามกระแส เช่น ในช่วงปลายปี 1990 กีฬาประเภทนี้บูมมากในเมืองไทย เพราะเรามีนักกีฬาที่เข้าไปในโปรทัวร์ หรือเมื่อปี ที่ผ่านมามีนักกีฬาอินไลน์สเก็ตของไทยไปคว้าอันดับ 3 ของโลก ก็เป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยเริ่มตื่นตัว หันมาสนใจกันมากขึ้น แต่ถ้าจะให้ได้รับความสนใจต่อเนื่องในปีนี้ทางสมาคมฯมีแผนจะลงลึกในระดับรากหญ้า คือสนับสนุนชมรมในท้องถิ่นร่วมกับภาครัฐ โดยสมาคมจะเข้าไปดูแลและสนับสนุนทั่วประเทศอีกทางหนึ่ง”
นอกจากนี้ในงาน Pattay International Beach Challenge ยังมีทัพทีมนักกีฬาทั้งไทยและเทศ คับคั่งเต็มชายหาดพัทยา เพราะจัดให้มีการแข่งขันกีฬาอีก 3 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ ฟุตบอลชายหาด, วอลเล่ย์บอลชายหาด และวิ่งฟันรัน ซึ่งทั้งหมดนั้นถือเป็นกิจกรรมหนึ่งในงานเทศกาลท่องเที่ยว “สีสันตะวันออก” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด พร้อมตอกย้ำภาพเมือง พัทยาให้เป็นเมืองท่องเที่ยวประเภทกีฬาชายหาด--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ