ยุวดี พิจารณ์จิตร สร้างชื่อให้ห้างไทย เป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานสมาคมห้างสรรพสินค้าโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday July 13, 2004 18:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ค.--สรรพสินค้าเซ็นทรัล
ยุวดี พิจารณ์จิตร สร้างชื่อให้ห้างไทย เป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานสมาคมห้างสรรพสินค้าโลก ชี้ทิศทางธุรกิจค้าปลีก ต้องไม่หยุดนิ่งจึงจะอยู่รอด มั่นใจว่าห้างไทยแข็งแกร่งพอที่จะแข่งขันในตลาดระดับโลกได้
นางยุวดี พิจารณ์จิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธาน สมาคมห้างสรรพสินค้า ไอจีดีเอส (IGDS-Intercontinental Group of Department Stores) เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี และเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นประธานในรอบ 58 ปีของการก่อตั้งสมาคม
นางยุวดีกล่าวว่า หน้าที่ของประธานกลุ่มไอจีดีเอส คือการช่วยหาสมาชิกใหม่ๆ เข้ามาเพิ่ม ดูแลการจัดประชุมว่าควรจะประชุมในหัวข้ออะไรบ้าง ควรจะจัดในประเทศใด เป็นการนำเสนอแนวคิด การจัดประชุม (Conference & Seminar) ไปพร้อมๆ กับการทัศนศึกษาในรูปแบบของการทำ Store Visit เพื่อให้การประชุมมีความน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนั้นการเข้าร่วมประชุมแต่ละครั้ง สมาชิกจะได้รับประโยชน์จากการได้เห็นสิ่งใหม่ๆ ในแต่ละประเทศได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการทำธุรกิจต่างๆ
"เราได้มีโอกาสพบปะกับผู้ที่อยู่ในธุรกิจเดียวกันกับเรา และสามารถนำเอาไอเดียต่างๆ ที่ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันมาปรับใช้ในธุรกิจของเรา ที่สำคัญคือทำให้ต่างประเทศได้รู้จักเซ็นทรัลมากขึ้น และเป็นที่ยอมรับว่า เราเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในวงการค้าปลีกในภูมิภาคนี้ นอกเหนือไปจากที่เราจะได้ไอเดียต่างๆ แล้วเราก็ได้นำประสบการณ์ที่เราประสบความสำเร็จไปแลกเปลี่ยนกับสมาชิกในสมาคมด้วย"
นางยุวดีกล่าวเพิ่มเติมว่า ตนตั้งเป้าที่จะหาสมาชิกใหม่ๆ เข้ามาเพิ่ม จากกลุ่มประเทศละติน / อเมริกาใต้ โดยตั้งเป้าเพิ่มสมาชิกในปีนี้ 1-2 ประเทศด้วยกัน ส่วนเรื่องของการจัดประชุมนั้นได้สรุปไว้แล้วว่าจะมีการจัดประชุมทั้งหมด 18-19 ครั้งด้วยกันในรูปแบบของการสัมมนาและทัศนศึกษา
นางยุวดี มองเรื่องของทิศทางของการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกในระดับโลก ว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ต้องไม่หยุดนิ่ง ต้องพยายามหาสิ่งใหม่ๆ ในลักษณะของการมองหานวัตกรรมใหม่ๆ (innovation) ในธุรกิจมานำเสนอต่อผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา และไม่มองแค่เรื่องของการหาสินค้าเข้ามาจำหน่ายแต่เพียงอย่างเดียว ต้องมองธุรกิจอื่นๆ ที่สามารถเข้ามาเสริมในธุรกิจของเราได้ เช่น ร้านอาหาร, หรือธุรกิจบันเทิง, ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการศึกษา หรือการเพิ่ม Specialty Store ในรูปแบบใหม่ๆ, การเพิ่มบริการใหม่ๆ เข้ามานำเสนอแก่ลูกค้าเพิ่มขึ้นด้วย
นางยุวดีกล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ไอจีดีเอส เลือกตนให้ดำรงตำแหน่งประธานในครั้งนี้ มีหลายองค์ประกอบด้วยกัน ซึ่งทางกลุ่มสมาชิก เห็นว่าเราสนับสนุนกิจกรรมของสมาชิกอย่างต่อเนื่อง ทั้งการนำเสนอไอเดีย และการเข้าร่วมในการประชุมต่างๆ รวมทั้ง การเติบโตของเซ็นทรัล ที่มีอัตราการเติบโตที่ดี นอกจากนี้ ทางสมาชิกยังอยากได้ผู้นำในภูมิภาคต่างๆ โดยในปีนี้คณะกรรมการมีความคิดว่า ควรได้ผู้นำจาก๓ภูมิภาคเอเชีย และห้างเซ็นทรัลก็มีความแข็งแกร่งที่สุดในประเทศห้างหนึ่ง จีงทำให้ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธาน
นางยุวดี ให้ความเห็นในเรื่องของการแข่งขันในธุรกิจห้างสรรพสินค้าระดับโลกด้วยว่า ยังคงต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้น และเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจ เราต้องรู้จักเรียนรู้ และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ให้ทันต่อเหตุการณ์อยู่เสมอ โดยภาพรวมแล้ว มองว่าภาคธุรกิจค้าปลีกของไทยมีความสามารถในการบริหารจัดการในระดับที่ดี สามารถแข่งขันกับต่างชาติได้
สำหรับเรื่องของโอกาสในการเติบโตของห้างสรรพสินค้าในแต่ละภูมิภาคนั้น ตนมองว่า ตลาดตะวันตกอาจมองเป็นภาพรวมได้ว่า สภาพตลาดค่อนข้างนิ่ง อาจจะเรียกว่าอยู่ในสภาพที่อิ่มตัว อาจเป็นเพราะคนชั้นกลาง มีกำลังซื้อลดลง ทำให้มุ่งเน้นเรื่องของการแข่งขันด้านราคาเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่นในอเมริกามีอัตราการเติบโต ประมาณ 0-3% ในขณะที่ตลาดเอเชีย มีความเคลื่อนไหวที่โดดเด่นมากกว่า ประมาณ 1-6% สำหรับกลุ่มเซ็นทรัล มีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง ในครึ่งปีแรกนี้ มีการเติบโตมากกว่า 12%
นางยุวดี กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในฐานะประธานไอจีดีเอส จะร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูลต่างๆ ส่วนในเชิงธุรกิจเรากำลังศึกษากันในกลุ่มสมาชิกอาเซียนด้วยกันว่า มีความเป็นไปได้ในการจัดซื้อร่วมกันได้หรือไม่ เป็นโครงการที่อยู่ระหว่างการศึกษาเพราะเรามีวัฒนธรรม, ภูมิอากาศ, ความเป็นอยู่คล้ายกัน
สมาคมห้างสรรพสินค้า หรือไอจีดีเอส ก่อตั้งขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1946 โดย Mr.Jules Muggler ผู้อำนวยการฝ่ายจัดซื้อของห้าง Jelmoli ในซูริค ปัจจุบันมีสมาชิกสมาคมรวม 33 ประเทศ มีจำนวนห้างสรรพสินค้าที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกทั้งหมด 36 ห้างสรรพสินค้าด้วยกัน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ห้างเซ็นทรัล
โทร. 02-655-3939 ต่อ 4932-5--จบ--
--อินโฟเควสท์ (กภ)--

แท็ก เซ็นทรัล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ