ฟิทช์ให้อันดับเครดิตของหุ้นกู้ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของ บริษัท สแกนดิเนเวียลีสซิ่ง จำกัด(มหาชน)

ข่าวทั่วไป Wednesday July 14, 2004 16:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่าจะให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ ‘A-(tha)’ แก่หุ้นกู้ที่ออกภายใต้กฎหมายว่าด้วยนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ มูลค่าไม่เกิน 800 ล้านบาท ครั้งที่ 1/2547 ชุดที่ 1 และ ชุดที่ 2 ของ บริษัท ออโต้ รีซีฟเอเบิลส์ เอสพีวี จำกัด (“ผู้ออกหุ้นกู้”) โดยที่หุ้นกู้ชุดที่ 1 เป็นชนิดทยอยชำระคืนเงินต้น มีอายุ 2.5 ปี และหุ้นกู้ชุดที่ 2 เป็นชนิดทยอยชำระคืนเงินต้นแบบ Pass Through ซึ่งมีอายุตามกฎหมาย 4 ปี อันดับเครดิตนี้จะสมบูรณ์ต่อเมื่อฟิทช์ได้รับเอกสารประกอบการวิเคราะห์ต่างๆ ฉบับจริงครบถ้วน รวมถึงความเห็นของสำนักงานกฎหมาย และการอนุมัติของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
โครงการนี้เป็นการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (securitisation) ภายใต้กฎหมายว่าด้วยนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ ของลูกหนี้เช่าซื้อรถยนต์ของ บริษัท สแกนดิเนเวียลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (“SCAN”) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท สวีเดน มอเตอร์ส จำกัด (มหาชน) เงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้จะเป็นแหล่งเงินหลักที่จะนำไปซื้อสิทธิเรียกร้องประเภทลูกหนี้เช่าซื้อรถยนต์ส่วนหนึ่งจากกลุ่มลูกหนี้เช่าซื้อรถยนต์ของ SCAN ซึ่งสิทธิเรียกร้องนี้ได้แก่สิทธิทั้งหมดในเงินได้ค่าเช่าซื้อรถยนต์และประโยชน์อื่นใดที่ผู้ออกหุ้นกู้ได้รับโอนมาภายใต้เอกสารสัญญาที่เกี่ยวข้องกับโครงการ อาทิเช่น เงินรับจากการบังคับขายรถยนต์ เงินได้ค่าเช่าซื้อรถยนต์ที่เรียกจากผู้ค้ำประกันของผู้เช่าซื้อ เป็นต้น
อันดับเครดิตเบื้องต้นนี้บ่งบอกถึงความสามารถในการชำระดอกเบี้ยและเงินต้นของหุ้นกู้ครบถ้วนตามกำหนด ซึ่งทั้งหมดมีพื้นฐานจาก การวิเคราะห์คุณภาพของลูกหนี้เช่าซื้อ การมีเงินกู้ด้อยสิทธิรองรับในอัตราส่วน 20% ของมูลค่าสิทธิเรียกร้องทั้งหมด หรือคิดเป็นส่วนเกินมูลค่าหุ้นกู้ (Overcollateralisation) ณ วันซื้อขายสิทธิเรียกร้องเท่ากับ 25% รวมถึงการดำรงเงินสำรองสำหรับดอกเบี้ยหุ้นกู้ทั้ง 2 ชุด ค่าใช้จ่ายต่างๆ ภาษี และสำรองเงินต้นของหุ้นกู้ชุดที่ 1 ที่จะต้องชำระสำหรับช่วง 3 เดือนข้างหน้าเป็นส่วนช่วยสนันสนุนอันดับเครดิตและเสริมสภาพคล่องให้แก่หุ้นกู้ นอกจากนี้ยังมีการแยกบัญชีเรียกเก็บหนี้ของผู้ออกหุ้นกู้ออกจากตัวแทนเรียกเก็บหนี้อย่างชัดเจน การมีประสบการณ์ในการคัดเลือกและบริหารลูกหนี้ และเรียกเก็บเงินค่าเช่าซื้อของ SCAN จากลูกหนี้เช่าซื้อซึ่งเป็นลูกค้าของบริษัทเอง รวมถึงโครงสร้างทางกฎหมายของโครงการที่รัดกุม ทั้งนี้ SCAN ได้ดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้วในเดือนมีนาคม 2546 ฟิทช์ได้ตั้งเงื่อนไขต่างๆ สำหรับผู้ทำหน้าที่ตัวแทนเรียกเก็บหนี้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากความสามารถในการเรียกเก็บหนี้ที่ลดลงและภาวะล้มละลายของตัวแทนเรียกเก็บหนี้ โดยจะจัดให้ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีอันดับเครดิตในประเทศ AA(tha) เข้ามาเป็นตัวแทนสำรองเรียกเก็บหนี้แทน
ผู้ออกหุ้นกู้ เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของประเทศไทยและมีสถานะนิติบุคคลเฉพาะกิจตามกฎหมายว่าด้วยนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ โดยสิทธิเรียกร้องที่นำมาสนับสนุนการออกหุ้นกู้จะมีมูลค่าสุทธิทางบัญชีเท่ากับ 1,000 ล้านบาท ณ 30 มิถุนายน 2547 (“Cut-off Date”) ซึ่งในจำนวนกลุ่มลูกหนี้ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2547 สามารถแบ่งเป็นลูกหนี้เช่าซื้อรถยนต์ยี่ห้อ โตโยต้า 55% วอลโว่ 16% ฮอนด้า 13% SCAN จะยังคงทำหน้าที่เป็นตัวแทนเรียกเก็บเงินจากลูกหนี้ค่าเช่าซื้อรถยนต์ที่ได้ขายมายังผู้ออกหู้นกู้แล้ว ซึ่งฟิทช์เชื่อว่า SCAN มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการบริหารและเรียกเก็บเงินจากลูกหนี้เช่าซื้อ
สำหรับรายงานฉบับเบื้องต้นนี้หาได้จาก www.fitchratings.com ติดต่อ:
ภิมลภา สิมะโรจน์, อรวรรณ การุณกรสกุล, CFA, Vincent Milton + 662 655 4755
Hilary Tan, Ben McCarthy, ฮ่องกง + 852 2263 9904
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุนหรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้--จบ--
--อินโฟเควสท์ (พห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ