ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดประกวดประติมากรรมสื่อความหมาย ตราประจำตลาดหุ้นไทย ชิงเงินรางวัลรวม 6.5 แสนบาท

ข่าวทั่วไป Wednesday July 14, 2004 16:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ค.--ตลาดหลักทรัพย์
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดโอกาสให้ทั้งศิลปิน ประชาชนทั่วไป และนักศึกษา ส่งผลงานประติมากรรมสื่อความหมายตราประจำของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อจัดสร้างงานจริงบริเวณหน้าอาคาร ร่วมชิงรางวัลเงินสดรวม 6.5 แสนบาท กำหนดส่งผลงาน 22 — 24 ก.ย. นี้ ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ ถ.รัชดาภิเษก
นางภัทรียา เบญจพลชัย รองกรรมการผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ร่วมกับสมาคมประติมากรไทย เปิดให้มีการส่งผลงานประติมากรรมที่สื่อถึงความหมายของตราประจำของตลาดหลักทรัพย์ฯเข้าประกวด เพื่อนำผลงานมาจัดสร้างบริเวณหน้าอาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ ถนนรัชดาภิเษก ภายในเดือนเมษายน 2548 เพื่อสื่อความหมายของตราประจำตลาดหลักทรัพย์ฯไปยัง สาธารณชน ผู้มาติดต่อและผู้มารับบริการจากตลาดหลักทรัพย์ฯ และเป็นส่วนหนึ่งในโอกาสครบรอบ 30 ปีของตลาดหลักทรัพย์
“ในปี 2547 นี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการปรับภูมิทัศน์ของอาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งภายในและภายนอกอาคาร เพื่อให้เป็นอาคารที่มีความพร้อมสำหรับการให้บริการแก่ผู้มาติดต่องานและใช้บริการ และส่วนหนึ่งของการปรับภูมิทัศน์ดังกล่าว คือการจัดสร้างประติมากรรมที่สามารถสะท้อนความหมายของตราประจำตลาดหลักทรัพย์ฯ บริเวณหน้าอาคาร ซึ่งนับเป็นการใช้ศิลปะในการสื่อสารให้สาธารณชน ผู้มาติดต่อและรับบริการของตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับทราบถึงความหมายของตราประจำตลาดหลักทรัพย์ฯ และยังเป็นการสร้างจุดเด่นให้กับอาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกด้วย” นางภัทรียากล่าว
การจัดประกวดประติมากรรมในครั้งนี้ มีเงินรางวัลรวม 650,000 บาท แบ่งเป็น รางวัลชนะเลิศประเภทเชื้อเชิญ 3 รางวัล รางวัลละ 100,000 บาท และประเภทนิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป รางวัลชนะเลิศ 3 รางวัล รางวัลละ 50,000 บาท และรางวัลชมเชย 20 รางวัล รางวัลละ 10,000 บาท กำหนดส่งผลงานได้ในวันที่ 22 — 24 กันยายน 2547 ทั้งนี้ ประติมากรรมที่จะได้รับคัดเลือกจะนำมาจัดสร้างบริเวณลานน้ำพุ หน้าอาคารตลาดหลักทรัพย์
สำหรับคณะกรรมการตัดสินผลงานประกอบไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิในวงการศิลปะรวม 7 ท่าน คือ นายชำเรือง วิเชียรเขตต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาประติมากรรม ผศ.เข็มรัตน์ กองสุข ศิลปินชั้นเยี่ยมจากงานศิลปกรรมแห่งชาติ ผศ.วิชัย สิทธิรัตน์ อาจารย์ประจำภาควิชาประติมากรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร และ ผศ.นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน นายกสมาคมประติมากรไทยและคณบดี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมด้วยนายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ นายธรรมนูญ ดวงมณี ที่ปรึกษา ตลาดหลักทรัพย์ฯและนางภัทรียา เบญจพลชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์
ผู้สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกวดประติมากรรมครั้งนี้ได้ที่ S-E-T Call center โทร. 0-2229-2222 หรือติดต่อคุณเฉลิมพร โทร. 0-2229-2645
“ตราประจำตลาดหลักทรัพย์ฯ มี ๒ ส่วนประกอบกันเป็นวงกลม ส่วนบนเป็นสีทอง ส่วนล่างเป็นสีดำ เกิดขึ้นด้วยแรงบันดาลใจจากจานโบราณ ซึ่งมีลายสลักรูปปลาคู่ ที่มีลักษณะว่ายเวียน หนึ่งหัวจรดหนึ่งหาง ว่ายวนกันต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุด สอดคล้องกับหลักธรรมในลัทธิเต๋า ที่กล่าวถึงความสมดุลของสองสิ่ง ที่เป็นทั้งคู่และสิ่งที่ตรงข้ามกัน คือ หยินกับหยาง เปรียบเหมือนสตรีกับบุรุษ ความมืดกับความสว่าง อันอาจอุปมาได้ถึงสัจธรรมของการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีอุปสงค์และอุปทาน มีผลตอบแทนและความเสี่ยง มีความคึกคักและซบเซา เป็นสองสิ่งที่ท้าท้ายผู้ลงทุนเสมอมาทุกยุคทุกสมัย”
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037 / ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
--อินโฟเควสท์ (พห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ