กทม.สนองแนวพระราชดำริปลูกหญ้าแฝกป้องกันการพังทลายของดิน

ข่าวทั่วไป Friday May 13, 2005 16:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 11 พ.ค.48 ที่ผ่านมา นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติ ณ สวนคลองต้นไทร บริเวณทางแยกต่างระดับ ถ.พุทธมณฑลสาย 2 เขตทวีวัฒนา โดยมี คณะผู้บริหารกทม. ผู้บริหารสำนักงานเขต ทวีวัฒนา และประชาชน ร่วมกันปลูกหญ้าแฝกจำนวน 10,000 ต้น โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานโครงการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา ในปี 2550 ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงกลาโหม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน รวม 11 หน่วยงาน ร่วมกันดำเนินโครงการตามแนวพระราชดำริ อีกทั้งตระหนักถึงคุณประโยชน์ของการปลูกหญ้าแฝก โดยในส่วนของกรุงเทพมหานคร จะส่งเสริมให้ประชาชน ปลูกหญ้าแฝกอย่างแพร่หลาย และกระจายไปตามพื้นที่ที่อาจประสบกับปัญหาการพังทลายของหน้าดินเนื่องจากการกัดเซาะของน้ำ
ในวันเดียวกัน คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ น.ส.แสนสุข สตงคุณห์ นายชวลิตธำรง โกฏิตระกูล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตหนองจอก ข้าราชการ และพี่น้องประชาชนในพื้นที่เขตหนองจอกกว่า 200 คน ปลูกหญ้าแฝกจำนวน 10,000 ต้น ในโครงการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และป้องกันการพังทลายของดินตามแนวพระราชดำริ ณ บริเวณริมตลิ่งเลียบคลองลำนกแขวก เขตหนองจอก รวมระยะทาง 3,000 เมตร
สำหรับกิจกรรมการปลูกหญ้าแฝกในครั้งนี้ กำหนดปลูกพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 11 พ.ค.48 ซึ่งเป็นวันพืชมงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในมหามงคลทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา ในปี พ.ศ.2550 โดยมีเป้าหมายที่จะปลูกหญ้าแฝกให้ครบ 300 ล้านต้น ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 5 ธ.ค.2550 ทั้งนี้ ประโยชน์ของหญ้าแฝก จะช่วยในการป้องกัน การกัดเซาะของฝน การพังทลายของหน้าดินในพื้นที่ที่มีความลาดชัด นอกจากนี้ยังช่วยคงความชุ่มชื้น รอบแหล่งน้ำและบ่อน้ำ บริเวณสองข้าทางลำเลียงและถนน รวมทั้งพื้นที่เกษตรกรรมด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ