ก.ล.ต. สั่งให้บริษัท ไดโดมอน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (DAIDO) จัดให้มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ

ข่าวทั่วไป Thursday July 15, 2004 08:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ค.--ก.ล.ต.
สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. อาศัยอำนาจตามมาตรา 58 (3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สั่งการให้บริษัท ไดโดมอน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (“DAIDO”) จัดให้มีผู้สอบบัญชี ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษในประเด็นที่มีความคลุมเครือ ไม่ชัดเจน และนำส่งผลการตรวจสอบข้างต้นต่อสำนักงาน ภายใน 45 วัน (30 สิงหาคม 2547) เพื่อสำนักงานจะได้นำผลการตรวจสอบกรณีพิเศษดังกล่าวเปิดเผยต่อผู้ลงทุนและพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป
สืบเนื่องจาก DAIDO ได้ส่งงบการเงินไตรมาสที่ 1 ปี 2547 โดยผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็น ต่องบการเงิน และแจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 10/2547 ต่อตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย โดยมีความคลุมเครือไม่ชัดเจนเกี่ยวกับการดำเนินงานในปี 2546
หลายประเด็น และผู้บริหารกลุ่มใหม่ยังไม่สามารถชี้แจงหรือส่งเอกสารให้สิ้นข้อสงสัยได้แม้ความคลุมเครือไม่ชัดเจนดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2546 แต่ก็มีผลกระทบต่อเนื่องมาจนถึงงบการเงินงวดปัจจุบัน และกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นหรือต่อการตัดสินใจในการลงทุน สำนักงานจึงได้สั่งให้ DAIDOจัดให้มีผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษในประเด็น ดังนี้
1. รายการเช็คจ่ายล่วงหน้าและเงินให้กู้ยืมแก่กิจการหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกันทั้ง หมดได้มีการ บันทึกบัญชีและมีเอกสารประกอบการบันทึกรายการครบถ้วน ถูกต้อง รวมทั้งเป็นรายจ่าย เพื่อประโยชน์ของ DAIDO หรือไม่ อย่างไร เนื่องจากในรายงานของผู้สอบบัญชีระบุว่า
ไม่สามารถตรวจสอบรายการดังกล่าวได้
2. สินทรัพย์ถาวรที่เพิ่มขึ้นจำนวน 190.9 ล้านบาท ในปี 2546 มีเอกสารประกอบการบันทึกรายการ ครบถ้วนและเป็นสินทรัพย์ถาวรที่ DAIDO ใช้ประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจหรือไม่ อย่างไร
เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์ดังกล่าวไม่สอดคล้องกับสภาพการดำเนินธุรกิจของ DAIDO ที่มีการปิดสาขาจำนวนมากในปี 2546 และต่อมาในปี 2547 DAIDO ต้องตั้งค่าเผื่อการลดมูลค่า สินทรัพย์ถาวรส่วนที่ไม่สามารถใช้งานได้เป็นจำนวนมาก
3. เหตุใด DAIDO จึงตั้งค่าเผื่อผลขาดทุนจากการสำรองภาษีมูลค่าเพิ่มรอขอคืน จำนวน 5.6 ล้านบาท ในปี 2547 ทั้งที่มีสิทธิตามกฎหมาย และภาษีมูลค่าเพิ่มรอขอคืนดังกล่าวเกิดขึ้นจากรายการบัญชีใด
เนื่องจากกรณีข้างต้นนี้ ผู้สอบบัญชีที่ตรวจสอบงบการเงินปี 2546 ของ DAIDO ได้แก่ นายพิพัฒน์ ปุสยานนท์ สังกัดบริษัท สำนักงาน พิพัฒน์และเพื่อน จำกัด ซึ่งได้แสดงความเห็นต่องบการเงินดังกล่าว อย่างไม่มีเงื่อนไข ดังนั้น
สำนักงานจะได้ดำเนินการพิจารณาผลการปฏิบัติงานของนายพิพัฒน์ฯ ตามขั้นตอนต่อไป
ฝ่ายงานเลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.
โทร. 02-256-7732
แฟกซ์ 02-256-7755--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ