ผลงานเด่น วว. ประจำปี 2548

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 23, 2005 08:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ธ.ค.--วว.
พลวัตรการเปลี่ยนแปลงของสังคมปัจจุบันก่อเกิดการพัฒนาผลงานวิจัยใหม่ๆ อันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนหลากหลายสาขาอาชีพ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะหน่วยงานวิจัยและพัฒนาของชาติตระหนักถึงภารกิจสำคัญดังกล่าว จึงได้มุ่งมั่นผลิตผลงานสู่การนำไปใช้ประโยชน์ทั้งในระดับรากหญ้าและการพาณิชย์ ช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจประเทศอย่างเป็นรูปธรรม .... ก้าวย่างการวิจัยและพัฒนาของ วว. ในปี 2548 มีผลงานวิจัยและพัฒนาเด่น ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ของสาธารณชน ดังนี้
ผลงานวิจัยและพัฒนา
เทคโนโลยีการจัดการขยะอินทรีย์แบบครบวงจร ผลงานของฝ่ายสิ่งแวดล้อม นิเวศวิทยาและพลังงาน เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพื้นที่ในการฝังกลบขยะและเพิ่มมูลค่าของขยะโดยการนำกลับมาใช้ประโยชน์ในรูปของการผลิตเป็นอาหารสัตว์และการผลิตปุ๋ยหมักก๊าซชีวภาพ
เครื่องต้นแบบผลิตไบโอดีเซลแบบต่อเนื่อง ผลงานของฝ่ายสิ่งแวดล้อม นิเวศวิทยาและพลังงาน มีประสิทธิภาพในการผลิตไบโอดีเซลจากวัตถุดิบที่เป็นน้ำมันพืชได้ทุกชนิด ที่มีปริมาณกรดไขมันอิสระต่ำกว่าร้อยละ 5 สามารถผลิตไบโอดีเซลที่ได้คุณภาพสม่ำเสมอตามมาตรฐานสากล
เครื่องผนึกสุญญากาศสำหรับบรรจุหลอดแก้วแบบอุโมงค์ ผลงานของฝ่ายวิศวกรรม มีประสิทธิภาพการทำงานโดยอัตโนมัติ สามารถผนึกบรรจุภัณฑ์แบบสุญญากาศ เติมแก๊สและปิดผนึกบรรจุภัณฑ์หลายประเภทในเครื่องเดียว ช่วยยืดอายุการเก็บรักษาและช่วยป้องกันการเหม็นหืนของผลิตภัณฑ์
เครื่องทำแห้งเยือกแข็งสุญญากาศ ผลงานของฝ่ายวิศวกรรม มีประสิทธิภาพในการทำให้อาหารแห้งลง โดยอาศัยหลักการดูดอากาศออกให้จุดเดือดของน้ำลดลงจนติดลบ ซึ่งจะทำให้ผลิตภัณฑ์ เช่น ผลไม้สด สมุนไพร ผลิตภัณฑ์ยา ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง รวมทั้งวัตถุดิบด้านอาหารเพื่อการส่งออก ที่ผ่านเข้าเครื่องแห้งลง สามารถเก็บรักษาได้นาน และยังคงรักษาคุณสมบัติทางกายภาพและคุณค่าโภชนาการได้ดี
เครื่องผนึกและเชื่อมอัลทราโซนิกส์ ผลงานของฝ่ายวิศวกรรม มีประสิทธิภาพในการผนึกและเชื่อมพลาสติก ซึ่งมีขนาดและความหนาที่แตกต่างกัน โดยไม่ใช้ความร้อนและกาว แต่จะใช้หลักการทางไฟฟ้าในการสร้างความถี่อัลทราโซนิกส์ประมาณ 20 กิโลเฮิรตซ์ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของไอระเหยจากกาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เครื่องขึ้นรูปขนมกวน ผลงานของฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร มีประสิทธิภาพในการขึ้นรูปขนมกวน ที่ได้ขนาดสม่ำเสมอทุกชิ้น ผลิตภัณฑ์สะอาดปลอดภัยในการบริโภค สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์ขนมกวนได้หลากหลายชนิด
เครื่องหั่นผักและผลไม้ ผลงานของฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร ช่วยลดปัญหาในขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบสำหรับกระบวนการผลิตอาหาร ที่ต้องการหั่นผักผลไม้ให้เป็นรูปทรงต่างๆ ตามความต้องการ อีกทั้งยังสามารถปรับขนาดการหั่นได้ โดยที่เครื่องทำงานได้อย่างต่อเนื่องไม่ซับซ้อน
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากเพคติน ผลงานของฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการสกัดสารของเปลือกมะนาว มีคุณสมบัติช่วยไม่ให้ไขมันในลำไส้เล็กรวมตัวเข้ากับน้ำดี จึงสามารถช่วยลดโคเลสเตอรอล ช่วยเพิ่มน้ำหนักกากอาหารในลำไส้ใหญ่ ทำให้ร่างกายขับถ่ายได้ดี ลดอุบัติการณ์การเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้
ผลิตภัณฑ์กำจัดศัตรูพืชจากสารสกัดเมล็ดมันแกว ผลงานของศูนย์เทคโนโลยีปุ๋ย มีประสิทธิภาพในการป้องกันและกำจัดแมลง หนอนกระทู้ในผักมากกว่า 90% เป็นสารสกัดธรรมชาติที่สามารถสลายตัวเองตามกระบวนการชีวภาพในสิ่งแวดล้อม ไม่มีพิษตกค้างหรือพิษสะสม
ผลิตภัณฑ์สำหรับโรคผิวหนังอักเสบในสุนัข ผลงานของฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ เป็นผลิตภัณฑ์จากสารสกัดขมิ้นชันและน้ำมันขมิ้นชัน ซึ่งมีฤทธิ์ต้านและฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อโรคผิวหนังอักเสบเป็นหนองในสุนัข
ความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา
โครงการภาคีบัณฑิตฯ วว. ร่วมกับ 26 สถาบันการศึกษาไทยริเริ่ม “ โครงการภาคีบัณฑิตระดับปริญญาโท-เอก ” เพื่อสร้างนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ที่มีคุณภาพและตรงกับความต้องการของภาคการผลิตทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ
ค่ายวิทยาศาสตร์เอเปค วว. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯให้เป็นแกนนำ ในการนำตัวแทนเยาวชนไทยร่วมเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ในโครงการ APEC YOUTH SUMMER CAMP ณ เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ พร้อมทั้งจัดเวทีความคิดเกี่ยวกับจริยธรรมด้านวิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชนนานาชาติ ในการประชุมคณะกรรมาธิการโลกว่าด้วยจริยธรรมในความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ครั้งที่ 4 เดือนมีนาคม 2548 ณ ประเทศไทย
ผลงานด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยี
การเพาะเห็ดเมืองหนาวเออรินจิ วว. ถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่บริษัทปิยะพรอินเตอร์เอโกรโลยี จำกัด จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคกลางเป็นแห่งแรกของไทย โดยเป็นการผลิตเห็ดเมืองหนาวในระบบปิด ไม่มีการใช้สารเคมีหรือสารกำจัดศัตรูเห็ดแต่อย่างใด
เครื่องผนึกสุญญากาศและเติมแก๊ส วว. ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเครื่องฯให้แก่บริษัทอินโนวาแพค จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการ SMEs เพื่อการส่งออก
ผลงานด้านสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร
สิทธิบัตร วว. ยื่นจดสิทธิบัตรผลงานวิจัยและพัฒนา จำนวน 24 เรื่อง ดังนี้ 1. สูตรอาหารแข็งสำหรับเพาะเลี้ยงสาหร่ายเห็ดลาบ 2. กระบวนการสกัดผลพุ่งทะลาย 3. กล่องบรรจุถาดใส่ขนม 4. กระบวนการผลิตน้ำมะนาวพร้อมปรุงและน้ำมะนาวพร้อมดื่มที่เหมาะสม 5. กล่องบรรจุผลไม้สด 6. กระบวนการผลิตโปรตีนเข้มข้นจากหัวกุ้ง 7. เครื่องเคี่ยวผลิตภัณฑ์ที่เป็นของเหลว 8. กระบวนการผลิตสารสกัดจากหัวบอระเพ็ดพุงช้างที่มีฤทธิ์ต้านจุลินทรีย์ก่อโรคอย่างกว้างขวาง 9. กระบวนการผลิตสารสกัดจากสบู่เลือดที่มีฤทธิ์ต้านจุลินทรีย์ก่อโรคอย่างกว้างขวาง 10. เครื่องอบแห้งกากวัสดุของเสียจากโรงงาน 11. เครื่องปิดผนึกสุญญากาศสำหรับหลอดแก้ว 12. เครื่องหมักปุ๋ยอินทรีย์ชนิดน้ำอัตโนมัติแบบเติมอากาศ 13. เครื่องสุ่มตัวอย่างผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากรถบรรทุก 14. เครื่องย่อยไม้ 15. กระบวนการผลิตปุ๋ยทางใบจากของเหลือใช้ในอุตสาหกรรมปลากระป๋อง 16. กระบวนการผลิตอาหารเสริมสำหรับกุ้งวัยอ่อนจากของเหลือใช้ในอุตสาหกรรมปลากระป๋อง 17. เครื่องอบแห้งไอน้ำความดันต่ำ 18. ตู้เก็บรักษาผลผลิตเกษตรแบบเทอร์โมอิเลคตริค 19. เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดรถบรรทุก 20. เครื่องผลิตไบโอดีเซลแบบต่อเนื่อง 21. กรรมวิธีการผลิตกระดาษจากใบหญ้าแฝก 22. ตู้อบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ 23. เครื่องขึ้นรูปขนมกวน และ 24. อุปกรณ์ปรับอัตราการไหลของเครื่องสูบ
อนุสิทธิบัตร วว. ยื่นจดอนุสิทธิบัตรผลงานวิจัยและพัฒนา จำนวน 5 เรื่อง ดังนี้ 1. ทอดมันกุ้งแช่เยือกแข็ง 2. สูตรน้ำมันบำรุงผิวที่มีส่วนประกอบของสารสกัดจากเนื้อมะพร้าวและกรรมวิธีในการผลิต 3. สูตรน้ำมันบำรุงเส้นผมและหนังศรีษะที่มีส่วนประกอบของสารสกัดจากเนื้อมะพร้าว ผิวมะกรูดและกรรมวิธีในการผลิต 4. การนำน้ำมันไพลซึ่งกลั่นจากหัวไพลและน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์มาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ทาภายนอก และ 5. ท่อจับและให้ความร้อนสำหรับย่อยตัวอย่าง
รางวัลเกียรติยศ
รางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นประจำปี 2548 วว.ได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประจำปี 2548 ประเภทคณะกรรมการบริหารดีเด่น จากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลัง
รางวัลผลงานวิจัยและพัฒนา ผลงานวิจัยและพัฒนาของ วว. ได้แก่ เครื่องขัดผิวมันฝรั่งอัตโนมัติและเครื่องผนึกสุญญากาศและเติมแก๊ส ได้รับรางวัลชมเชยจากการประกวดผลงานประดิษฐ์คิดค้นทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและอุตสาหกรรมประจำปี 2548 จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
นอกจากนี้ วว. ยังได้รับการรับรองมาตรฐานระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2000 ทั่วทั้งองค์กร จากการตรวจประเมินของ BVQI ประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย จากหลากหลายความสำเร็จของ วว. ดังกล่าว เป็นเครื่องการันตีถึงศักยภาพขององค์กรและบุคลากรของ วว. ในการให้บริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่สาธารณชนได้อย่างเป็นรูปธรรม
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือขอรับบริการคำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับผลงานวิจัยและพัฒนาของ วว. ได้ที่ โทร. 02 577 9000 โทรสาร. 02 577 9009 ในวันเวลาราชการ
WWW.tistr.or.th E-mail. tistr@tistr.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ