บางกอกฟิล์มชวนผู้ชมร่วมแสดงพลังน้ำใจช่วยผู้ประสบภัยซึนามิ

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday January 11, 2005 12:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--BKKIFF
นางจุฑามาศ ศิริวรรณ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้าของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯปี 2548 ซึ่งได้เน้นการจัดงานให้มีความเรียบง่าย และจะใช้โอกาสของงานเป็นการแสดงน้ำใจความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากคลื่นซินามิในประเทศไทยซึ่งถือเป็นการร่วมพลังและการปันน้ำใจของบุคคลในวงการ โดยจะมีการจัดฉายภาพยนตร์รอบการกุศล ในวันแรกของเทศกาล 13 มกราคม 2548 จำนวน 6 เรื่อง 6 โรง รายได้การจำหน่ายบัตรเข้าชมภาพยนตร์ มอบให้เป็นเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากคลื่นซึนามิ โดยไม่มีการหักค่าใช้จ่าย ในการฉายภาพยนตร์รอบการกุศลนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากดารา บุคคลในวงการภาพยนตร์ไทยจะมาร่วมกันประชาสัมพันธ์เชิญชวนและทำกิจกรรมพิเศษโดยการจำหน่ายเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ของใช้ส่วนตัว เสื้อผ้าอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบในภาพยนตร์เรื่องต่างๆ อาทิ The Letter,ชัตเตอร์, โหมโรง, ไอ้ฟัก, จอมขมังเวทย์, ซุ้มมือปืน และซาไกยูไนเต็ด รวมทั้งการช่วยจำหน่ายเสื้อยืดของเทศกาลฯ บริเวณหน้าโรงภาพยนตร์ นอกจากนี้ ก่อนการฉายภาพยนตร์จะจัดให้มีกิจกรรมไว้อาลัยแก่ผู้ประสบภัย ซึ่ง ททท.ได้เชิญทูตานุทูตของแต่ละประเทศเพื่อเป็นตัวเทนกล่าวคำไว้อาลัยตามโรงภาพยนตร์ ทั้ง 6 แห่งอีกด้วย หลังจากนั้น ตั้งแต่วันที่ 14-24 มกราคม 2548 จะนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจากการจำหน่ายบัตรชมภาพยนตร์ และสินค้าที่ระลึกของเทศกาลฯ มอบสมทบอีกส่วนหนึ่งเช่นกัน ดังนั้น งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ในปีนี้จึงนับเป็นกิจกรรมครั้งสำคัญ และเป็นเวทีหนึ่งที่จะแสดงความช่วยเหลือและเอื้ออาทรต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
สำหรับจำนวนภาพยนตร์ที่เข้าฉายในเทศกาลรวมทั้งสิ้น 170 เรื่อง แบ่งเป็นภาพยนตร์ไทย 21 เรื่อง ภาพยนตร์จากต่างชาติจาก 30 ประเทศกว่า 140 เรื่อง ประกอบด้วยภาพยนตร์ที่น่าสนใจและหาชมได้ยากจากประเทศต่างๆ อาทิ Zelary จากสาธารณรัฐเช็ค ที่เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์เมื่อปี 2003 Imelda จากประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นภาพยนตร์สารคดีอื้อฉาวอีกเรื่องหนึ่งของปี 2004 สร้างจากเรื่องจริงของ Imelda Marcos อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของฟิลิปปินส์ และได้รับเลือกให้ฉายตามเทศกาลหนังต่างๆทั่วโลกมากกว่า 10 เทศกาล และล่าสุดจากเทศกาล Sundance Film Festival 2005 Buffalo Boy จากประเทศเวียดนาม โดยผู้กำกับอเมริกันเชื้อสายเวียดนาม ที่คว้ารางวัลจาก Chicago International Film Festival ครั้งที่ 40 จากประเทศฝรั่งเศส และภาพยนตร์จากประเทศเกาหลีใต้ ที่ได้รางวัลจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2004 รวมทั้งภาพยนตร์ดังจากฮอลลีวู้ดเรื่อง Phantom of the Opera ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่เข้าชิงรางวัล Golden Globe ส่วนภาพยนตร์ไทยซึ่งทางสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ ส่งเข้าร่วมฉาย รวมทั้งการจัดฉายภาพยนตร์ไทยคลาสสิค (Retrospective) ของผู้กำกับศิลปินแห่งชาติ วิจิตร คุณาวุฒิ เจ้าของฉายาเศรษฐีตุ๊กตาทองแห่งวงการภาพยนตร์ไทย
ในส่วนของภาพยนตร์ที่เข้าร่วมประกวดในเทศกาล ประกอบด้วยสาขาต่างๆกัน ได้แก่ International Competition 13 เรื่อง สาขา ASEAN Competition 15 เรื่อง สาขา New voices 15 เรื่อง (ซึ่งเป็นรางวัล ที่เพิ่มขึ้นสำหรับผู้กำกับมือใหม่) สาขาสารคดี 10 เรื่อง และสาขาภาพยนตร์สั้นอีก 25 เรื่อง ในส่วนของ กิจกรรมตลาดซื้อขายธุรกิจภาพยนตร์ หรือ Bangkok Film Market (BFM) มีผู้สนใจเข้าร่วมกว่า 80 บริษัท จาก 20 ประเทศ เช่น Cinetel, Dream Entertainment, Kathy Morgan International, Miramax China, Deutsche Bank และ Toshiba Entertainment ฯลฯ โดยประเทศที่ให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ไทย ญี่ปุ่น ฮ่องกง และสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ ยังมีสื่อมวลชนชั้นนำจากประเทศต่างๆ ที่ตอบรับมาร่วมงานครั้งนี้ประมาณ 100 รายจาก 21 ประเทศ สำหรับดาราภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศที่คาดว่าจะมาร่วมงานเทศกาลในปีนี้ อาทิ Michael Douglas, Jeremy Irons, Jean-Claude Van Damme, Gerard Butler, Miranda Richardson, Sigourney Weaver, Juliana Marguiles, Christophe Barratier, Abishek Bachchan, Emmy Rossum, Patrick Wilson และ Chiwetel Ejiofor ดาราจากเรื่อง Red Dust รวมทั้งผู้กำกับภาพยนตร์อาทิ Oliver Stone, Bruce Beresford, Tom Hooper ผู้กำกับเรื่อง Red Dust ภาพยนตร์เปิดเทศกาลฯ Joel Schumacher จากเรื่อง Phantom of the Opera ซึ่งเป็น ผู้ที่จะได้รับรางวัลกินรีเกียรติยศ ในสาขา Career Achievment Award รวมทั้งผู้กำกับภาพ Rodrigo Prieto จากภาพยนตร์เรื่องล่าสุด Alexander ซึ่งจะได้รับรางวัล The Crystal Lens Award ในปีนี้เช่นกัน
ทั้งนี้ ผู้สนใจที่จะมีส่วนช่วยเหลือผู้ประสบภัยใน 6 จังหวัดภาคใต้ สามารถซื้อบัตรชมภาพยนตร์ทั้งในรอบการกุศลและรอบอื่นๆ ในระหว่างเทศกาลฯได้ที่ ไทยทิคเก็ตมาสเตอร์ทุกสาขาตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ BKKIFF (Head Office), Tourism Authority of Thailand, 1600 New Phetchaburi Road, Makkasan Rachathewi, Bangkok 10400, Tel.0-2250-5500, Fax 0-2250-5511, E-mail: info@bangkokfilm.org--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ