กองทัพเรือ จัดงาน ๒๓ กรกฎาคม วันคล้ายวันสถาปนากรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ

ข่าวทั่วไป Wednesday July 21, 2004 09:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
๒๓ กรกฎาคม ของทุกปี ถือเป็นวันสถาปนากรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ ตามพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการและกำหนดหน้าที่ส่วนราชการกองทัพเรือ กองบัญชาการทหารสูงสุด กระทรวงกลาโหม เมื่อ ๒๓ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๓๓ ซึ่งกำหนดให้ กรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ เป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ
กรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ มีความเป็นมาตั้งแต่ปี ๒๕๑๗ เมื่อเรือหลวงมกุฎราชกุมาร ขึ้นระวางประจำการในกองทัพเรือไทย ซึ่งเป็นเรือที่มีวิทยาการทางด้านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่นับได้ว่าทันสมัยที่สุดในขณะนั้น ไม่ว่าจะเป็นระบบเรดาร์ โซนาร์ ระบบวิทยุสื่อสารระบบการอาวุธและระบบควบคุมการยิงที่เป็นระบบดิจิตอลและคอมพิวเตอร์เข้ามาเกี่ยวข้อง ต่อมาในปี ๒๕๑๙ กองทัพเรือจึงได้ปรับหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลในขณะนั้นขึ้นเป็นโรงงานซ่อมเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ กองโรงงานไฟฟ้า กรมอู่ทหารเรือ และเนื่องจากเทคโนโลยีด้านอิเล็กทรอนิกส์ ได้มีการพัฒนาการอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง การพัฒนากำลังพล จึงเป็นความสำคัญเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการให้สอดคล้อง ดังนั้น ศูนย์ฝึกอบรมอิเล็กทรอนิกส์ จึงได้ถือกำหนดขึ้นเมื่อวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๒๑ เป็นหน่วยงานขึ้นตรงกรมอู่ทหารเรือ โดยอนุมัติกองทัพเรือ เพื่อให้การฝึกอบรมวิชาการด้านอิเล็กทรอนิกส์ให้กับกำลังพลของกองทัพเรือ แต่การเจริญเติบโตของสายงานทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ในกองทัพเรือได้เพิ่มขึ้นอย่างมากและรวดเร็วเกินกว่าที่หน่วยงานเล็ก ๆ จะสามารถดูแลได้ทั่วถึง กรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ จึงได้ถูกจัดตั้งขึ้น โดยใช้อัตราเฉพาะกิจเป็นหน่วยขึ้นตรงต่อกองทัพเรือ เมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๓๓ ดังนั้น จึงได้ถือเอาวัน ดังกล่าวเป็นวันสถาปนากรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ
กรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ มีหน้าที่อำนวยการ ประสานงาน แนะนำ กำกับการ และดำเนินการในเรื่องการซ่อมสร้าง ดัดแปลง ทดสอบ วิจัยและพัฒนาเครื่องมือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ การส่งกำลังบำรุงสายอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ ตลอดจนการฝึกและการศึกษาของ เหล่าทหารช่างยุทธโยธา ในสาขาอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการศึกษาอบรมแก่ข้าราชการภายในกองทัพเรือในเรื่องที่เกี่ยวกับระบบอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์หลายหลักสูตร รวมทั้งได้จัดส่งบุคลากรของกรมอิเล็กทรอนิกส์เข้ารับการศึกษาอบรมในสถานที่ต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรของกองทัพเรือ ให้มีหาความรู้เพิ่มเติมและมีคุณวุฒิสูงขึ้น ปัจจุบันมี พลเรือตรี สมมาตร์ วิมุกตานนท์ เจ้ากรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ เป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ
เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ ในวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๔๗ ได้จัดกิจกรรมประกอบด้วย พิธีมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรข้าราชการกรมอิเล็กทรอนิกส์ เวลา ๐๙.๐๐ น. และพิธีทางศาสนา ณ ห้องประชุม กองบังคับการกรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ เวลา ๑๐.๐๐ น. โดยมี พลเรือตรี สมมาตร์ วิมุกตานนท์ เจ้ากรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ฯ--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ