พระราชกุศลทักษิณานุปานและพระราชพิธีฉัตรมงคล

ข่าวทั่วไป Tuesday May 3, 2005 10:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันฉัตรมงคล เป็นวันที่ระลึกในการครบรอบปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงรับพระบรมราชาภิเษก เป็นพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทยโดยสมบูรณ์ กล่าวคือ พระองค์ได้เสด็จขึ้นครองราชสมบัติ ต่อจากสมเด็จพระบรมเชษฐาธิราช พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๔๘๙ แล้วเสด็จพระราชดำเนินไปทรงศึกษาอยู่ ณ ทวีปยุโรป จนกระทั่งทรงบรรลุนิติภาวะแล้ว จึงได้เสด็จนิวัติประเทศไทย และรัฐบาลไทยได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกถวาย เมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๔๙๓ เหล่าพสกนิกรชาวไทย ได้ถือเอาวันที่ ๕ พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันฉัตรมงคลรำลึก
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กำหนดการพระราชกุศลทักษิณานุปทานและพระราชพิธีฉัตรมงคล เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่สิริราชสมบัติถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลก่อนที่ได้เคยดำรงสิริราชสมบัติ ณ กรุงรัตนโกสินทร์ และเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลก่อน ๆ โดยกำหนดจัดงาน ๓ วัน วันแรกตรงกับวันที่ ๓ พฤษภาคม เป็นงานพระราชกุศลทักษิณานุประทาน ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย อุทิศถวายแด่พระบรมราชบุรพการีเป็นพิธีสงฆ์ พระสงฆ์สวดพระพุทธมนต์แล้วพระราชาคณะถวายพระธรรมเทศนา พระสงฆ์สดับปกรณ์พระบรมอัฐิ สมเด็จพระบรมราชบุรพการี วันที่ ๔ พฤษภาคม เริ่มพระราชพิธีฉัตรมงคล หัวหน้าพราหมณ์ อ่านประกาศพระราชพิธีฉัตรมงคล พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์เย็นวันที่ ๕ พฤษภาคม เป็นวันฉัตรมงคล มีงานเลี้ยงพระและสมโภชเครื่องราชกกุธภัณฑ์ ตอนเที่ยง กองทัพบกและ กองทัพเรือยิงปืนใหญ่เฉลิมพระเกียรติฝ่ายละ ๒๑ นัด และในวันนี้จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่ผู้ที่สร้างคุณงามความดีแก่ประเทศอีกด้วย
ในการนี้ กองทัพเรือ ได้จัดนายทหารชั้นนายพลเรือเป็นผู้แทนกองทัพเรือเฝ้ารับ - ส่งเสด็จในพระราชกุศลทักษิณานุปทานและพระราชพิธีฉัตรมงคลด้วย โดยในวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๔๘ เวลา ๑๗.๐๐ น. ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย มี พลเรือเอก พันธ์จรูญ วิชยาภัย บุนนาค ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ เฝ้ารับ - ส่งเสด็จ ในวันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๔๘ เวลา ๑๗.๐๐ น. ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท มี พลเรือเอก สุรินทร์ เริงอารมณ์ เสนาธิการทหารเรือ เฝ้ารับ - ส่งเสด็จ และในวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๔๘ เวลา ๑๐.๓๐ น. ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท มี พลเรือเอก พีรศักดิ์ วัชรมูล รองผู้บัญชาการทหารเรือ เฝ้ารับ - ส่งเสด็จ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ