กรมอุตุคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2547

ข่าวทั่วไป Thursday July 22, 2004 16:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.ค.--กรมอุตุนิยมวิทยา
ลักษณะทั่วไป เดือนสิงหาคมอยู่ในช่วงกลางฤดูฝน ร่องความกดอากาศต่ำจะพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดเอาความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างเกือบตลอดเดือน ลักษณะดังกล่าวทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น กับจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในเดือนนี้ภาคกลางและภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนเพิ่มขึ้นแต่จะมีปริมาณน้อยกว่าภาคอื่นๆ
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีฝนฟ้าคอนองกระจาย กับจะมีฝนตกหนักบางพื้นที่ส่วนมากในช่วงบ่ายและค่ำ
ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ท้องฟ้ามีเมฆปกคลุมเป็นส่วนมาก และจะมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับจะมีฝนตกหนัก ทะเลและจะมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในบางวัน
ภาคกลางและภาคตะวันออกรวมทั้งชายฝั่ง ท้องฟ้ามีเมฆปกคลุมเป็นส่วนมาก และจะมีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับจะมีฝนตกหนักบางพื้นที่ส่วนมากในช่วงบ่ายและค่ำโดยเฉพาะทางด้านตะวันตก และตอนล่างของภาคกลาง รวมทั้งบริเวณเทือกเขาและชายฝั่งของภาคตะวันออก ทะเลอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร เว้นแต่ในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร
ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ท้องฟ้ามีเมฆปกคลุมเป็นบางส่วน และจะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย กับจะมีฝนตกหนับบางพื้นที่ในบางวัน ทะเลอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร เว้นแต่ในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร
ข้อควรระวัง ในเดือนนี้อาจมีพายุหมุนเขตร้อน (พายุดีเปรสชั่น พายุโซนร้อนหรือพายุไต้ฝุ่น)ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก เหนือด้านตะวันตก และอาจเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ได้ ซึ่งจะทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น เป็นผลให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกและชายฝั่งภาคตะวันออกซึ่งเป็นด้านรับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ รวมทั้งคลื่นลมจะมีกำลังแรงขึ้น และมีโอกาสค่อนข้างสูงที่พายุหมุนเขตร้อนบางลูกจะเคลื่อนเข้ามาใกล้หรือเคลื่อนผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคเหนือของประเทศไทยได้ จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย--จบ--
--อินโฟเควสท์ (พห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ