กองทัพเรือ ขอเชิญร่วมประหยัดไฟฟ้ารับส่วนลด ๒๐ %

ข่าวทั่วไป Monday July 26, 2004 12:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กระทรวงพลังงาน ได้จัดโครงการ "ประหยัดไฟ กำไร ๒ ต่อ" ระยะที่ ๒ ขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ถึงเดือนพฤษภาคม ๒๕๔๘ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเกิดพฤติกรรม การประหยัดไฟอย่างจริงจัง และเกิดความรู้สึกร่วมที่ดี ที่ได้มีส่วนร่วมลดการใช้ไฟฟ้า ส่งผลดีต่อตนเอง ครอบครัวและประเทศชาติ โดยคาดหวังว่าจากการดำเนินโครงการในระยะที่ ๒ นี้ ประเทศชาติจะสามารถประหยัดไฟฟ้าได้ ๓,๐๑๔.๓๖ ล้านหน่วย คิดเป็นเงินที่ประหยัดได้เกือบ ๑๐,๐๐๐ ล้านบาท แต่ทั้งนี้ก็ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากประชาชนทุกท่านในการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด
กระทรวงพลังงาน จึงขอเชิญชวนทุกครอบครัวเข้าร่วมโครงการฯ โดยการแข่งขันกับตัวเองในการประหยัดไฟฟ้าในแต่ละเดือนทุกครัวเรือนซึ่งสามารถร่วมโครงการได้โดยไม่ต้องสมัครเข้าร่วมโครงการแต่อย่างใด เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าให้ประหยัดมากขึ้น และหากครัวเรือนใดสามารถลดการใช้ไฟฟ้าในบ้านตนเองได้มากกว่าหรือเท่ากับ ๑๐ % ของหน่วยการใช้ไฟฟ้าในเดือนเดียวกับเมื่อปีที่แล้วจะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้า ๒๐ % ของหน่วยไฟฟ้าที่ลดลงได้ในเดือนนั้น ซึ่งกระทรวงพลังงานมีวิธีประหยัดการใช้ไฟฟ้าแบบง่าย ๆ มาแนะนำ คือ การลดชั่วโมงการเปิดไฟฟ้า ละเว้นการใช้ที่ไม่จำเป็น เลิกพฤติกรรม การใช้ไฟฟ้าแบบสิ้นเปลื้อง เพียงเท่านี้ก็มีสิทธิ์พิชิตส่วนลดค่าไฟฟ้า ๒๐%
นอกจากนี้ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ยังได้แนะนำวิธีการใช้โทรทัศน์ ว่า ควรเลิกเปิดโทรทัศน์ทิ้งไว้โดยไม่มีคนดู เลิกเปิดโทรทัศน์หลายเครื่องเพื่อดูรายการเดียวกัน และปิดโทรทัศน์ที่ตัวเครื่องแทนการปิดด้วยรีโมตคอนโทรล ตู้เย็นควรหมั่นละลายน้ำแข็ง ตู้เย็นไม่แช่ของจนแน่นเกินไป ตั้งให้ห่างผนังทั้งด้านหลังและด้านข้างอย่างน้อย ๑๕ เซนติเมตร เพื่อให้การระบายความร้อนดีขึ้น เตารีดควรรีดผ้าครั้งละมาก ๆ ไม่ควรพรมน้ำบนผ้าที่จะรีดให้ชุ่มเกินไป สำหรับ พัดลม หม้อหุงข้าวไฟฟ้า วิทยุ และเครื่องเสียง คอมพิวเตอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ เมื่อเลิกใช้แล้ว ควรถอดปลั๊กออกทันที จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนและช่วยชาติประหยัดพลังงานได้--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ