๓๐ กรกฎาคม วันคล้ายวันสถาปนาหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

ข่าวทั่วไป Monday July 26, 2004 13:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ทหารนาวิกโยธิน เป็นกำลังรบของกองทัพเรือที่มีขีดความสามารถในการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก มีสมรรถภาพพร้อมที่จะทำการรบได้ทุกรูปแบบ ทุกโอกาส และทุกสถานที่ โดยมีการรบที่เป็นเอกลักษณ์ของทหารนาวิกโยธินที่ไม่มีโอกาสและพื้นที่ที่จะถอยกลับเป็นอันขาด ทำให้กำลังทหารนาวิกโยธินต้องมีการวางรากฐานทางวินัยที่เข้มแข็ง ฝึกทั้งร่างกาย และจิตใจให้แข็งแกร่งสมบูรณ์พร้อมที่จะปฏิบัติการรบได้ทุกรูปแบบ กำลังทหารนาวิกโยธินจึงเป็นหน่วยที่ถูกส่งออกไปแก้ปัญหาวิกฤติการณ์ต่าง ๆ ที่สำคัญของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ สมกับคำว่า "เมื่อ นย. เหยียบฝั่งพลันเหตุคับขันจักคลี่คลาย"
จากประวัติศาสตร์ทางทหาร ได้จารึกไว้ว่ามีการจัดตั้ง "ทหารมะรีน" ขึ้น ในสมัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ เมื่อปีพุทธศักราช ๒๓๖๗ โดยแบ่งออกเป็น ๓ ยุค คือ ยุคเริ่มต้น ยุคหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง และยุคใหม่ ซึ่งในช่วงยุคใหม่นั้น ได้เกิดเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงทางการเมืองในปี ๒๔๙๔ กรมนาวิกโยธินได้ลดกำลังลงและเปลี่ยนชื่อเป็น กองป้องกันสถานีทหารเรือสัตหีบ จนกระทั่งปีต่อมารัฐบาลได้อนุมัติให้สถาปนากรมนาวิกโยธินขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ในวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๔๙๘ โดยมีการจัดตามหลักนิยมของนาวิกโยธินสหรัฐอเมริกา ทหารนาวิกโยธิน จึงได้ถือเอาวันก่อตั้งในยุคใหม่เป็นวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย ปัจจุบันมีอายุ ๔๙ ปีแต่ถ้าหากนับตั้งแต่การก่อตั้งยุคเริ่มต้นทหารนาวิกโยธิน หรือ ทหารมะรีน นับได้ว่าทหารนาวิกโยธิน มีประวัติที่ยาวนาน ถึง ๑๘๐ ปี หลังจากที่กรมนาวิกโยธินได้ปรับอัตรากำลังเป็นหน่วยขนาดใหญ่ขึ้นเมื่อวันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๓๒ และได้เปลี่ยนชื่อหน่วยเป็น "หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน" โดยมีผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นผู้บังคับบัญชา ปัจจุบันมี พลเรือโท วิรัตน์ ดำรงค์เจริญ เป็นผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน
หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน มีขอบเขตความรับผิดชอบและหน้าที่สำคัญ ๆ ในด้านการปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก การรบทางบกและการรบพิเศษ และการรักษาความปลอดภัยให้แก่ ที่ตั้งหน่วยทหารของ กองทัพเรือ ณ ที่ตั้งปกติบนบก รวมทั้งจัดเตรียมและฝึกอบรมกำลังทหารนาวิกโยธินให้มีประสิทธิภาพพร้อมที่จะปฏิบัติตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย นอกจากนี้ ยังมีหน้าที่ในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบสาธารณภัยต่าง ๆ ให้มีความกินดีอยู่ดีควบคู่กับการป้องกันประเทศด้วย ดังนั้น จึงเป็นที่มั่นใจได้ว่า ทหารนาวิกโยธิน พร้อมที่จะสละชีวิตเพื่อพิทักษ์รักษาผลประโยชน์ของชาติ ราชบัลลังก์ ตลอดจนนำมาซึ่งความสันติสุขแก่ชาติ บ้านเมือง และประชาชนชาวไทยทุกคน ทั้งนี้ เพื่อให้สมดังบทเพลงพระราชนิพนธ์ "ราชนาวิกโยธิน" ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานให้แก่ ทหารนาวิกโยธิน ที่ว่า "กายใจ ชีวิต มอบเป็นราชพลี"
เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ในวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๔๗ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้จัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย พิธีสักการะและบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิธีทางศาสนา ณ ห้องประชุม กองบัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และเรือนสักประดู่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และพิธีวางพวงมาลาสักการะอนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธิน ณ ค่ายกรมหลวงชุมพร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และการแถวเพื่อฟังสารจากผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ของ ทหารนาวิกโยธินในทุกพื้นที่--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ