ฟิทช์ เรทติ้งส์ เป็นบริษัทแรกที่ได้รับความเห็นชอบให้จัดอันดับบริษัทจัดการกองทุนรวมและจัดอันดับกองทุนในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Monday July 26, 2004 16:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
ฟิทช์ เรทติ้งส์ บริษัทจัดอันดับเครดิตข้ามชาติ มีความยินดีที่จะประกาศว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้ให้ความเห็นชอบให้ บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทแห่งแรกที่สามารถให้บริการจัดอันดับบริษัทจัดการกองทุนรวมและจัดอันดับกองทุนในประเทศไทย โดยการให้บริการการจัดอันดับดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความสามารถในการบริหารจัดการการลงทุนของบริษัทจัดการกองทุนรวมและอันดับของกองทุนที่บริษัทจัดการกองทุนรวมบริหาร โดย ฟิทช์ เรทติ้งส์ จะนำเสนอความคิดเห็นอย่างเป็นอิสระและเที่ยงตรง
นายวินเซนต์ มิลตั้น กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ฟิทช์ เรทติ้งส์ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับความเห็นชอบจาก สำนักงาน กลต. ให้เป็นบริษัทแห่งแรกที่สามารถให้บริการจัดอันดับบริษัทจัดการกองทุนรวมและจัดอันดับกองทุนในประเทศไทย การได้รับความเห็นชอบในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการแสดงถึงการเป็นที่ยอมรับในความสามารถด้านการวิเคราะห์ของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ แล้ว ยังแสดงถึงความสำเร็จที่เพิ่มขึ้นและความมุ่งมั่นของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ในตลาดการเงินทั้งในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชีย”
ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จะนำหลักเกณท์และวิธีการจัดอันดับบริษัทจัดการกองทุนรวมและจัดอันดับกองทุนที่ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ใช้อยู่ทั่วโลกมาใช้จัดอันดับบริษัทจัดการกองทุนรวมและจัดอันดับกองทุนในประเทศไทย โดยจะมีการปรับปรุงหลักเกณท์บางส่วนเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพตลาดในประเทศ
อันดับบริษัทจัดการกองทุนรวมของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ จะเป็นการประเมินคุณสมบัติและความสามารถของบริษัทจัดการกองทุนรวม โดยจะมีการวิเคราะห์ถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของบริษัทจัดการกองทุนรวมในด้านโครงสร้างของบริษัท ความอิสระในการบริหารและการควบคุม การสื่อสารกับนักลงทุน รวมถึงการบริหารการลงทุนและความเสี่ยง อันดับที่สูงสุดคือ ‘AM1(tha)’ ซึ่งแสดงถึงการที่บริษัทจัดการกองทุนรวมสามารถดำเนินการได้ตามหลักปฏิบัติที่ดีที่สุดในการบริหารจัดการการลงทุนและมาตรฐานอ้างอิงที่สูงที่สุดในแต่ละปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาการจัดอันดับ ในขณะที่อันดับที่ต่ำสุดคือ ‘AM5(tha)’ ซึ่งแสดงถึงการที่บริษัทจัดการกองทุนรวมไม่สามารถจะดำเนินการให้เป็นไปตามหลักปฏิบัติมาตรฐานขั้นต่ำในการบริหารจัดการการลงทุน และมีอันดับที่ต่ำมากในแต่ละปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาการจัดอันดับ อันดับบริษัทจัดการกองทุนรวมของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ไม่ได้เป็นการประเมินความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทจัดการกองทุนรวมหรือแสดงความคิดเห็นต่อผลการดำเนินงานของแต่ละกองทุน
ในส่วนของอันดับกองทุน ฟิทช์ เรทติ้งส์ แบ่งอันดับกองทุนออกเป็น 2 ส่วนคืออันดับความน่าเชื่อถือของกองทุน (Bond Fund Credit Rating) และอันดับความเสี่ยงของกองทุนต่อการเปลี่ยนแปลงสภาวะตลาด (Bond Fund Volatility Rating) อันดับความน่าเชื่อถือของกองทุนจะเป็นการประเมินความน่าเชื่อถือโดยรวมของกองทุนซึ่งจะมีอันดับตั้งแต่ ‘AAA(tha)’ สำหรับความน่าเชื่อถือที่สูงสุด ไปจนถึง ‘D(tha)’ สำหรับความน่าเชื่อถือที่ต่ำสุด ส่วนอันดับความเสี่ยงของกองทุนต่อการเปลี่ยนแปลงสภาวะตลาดจะเป็นการประเมินผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยและสภาวะตลาดอื่นๆที่มีต่อราคาและผลตอบแทนทั้งหมดของกองทุน อันดับความเสี่ยงของกองทุนต่อการเปลี่ยนแปลงสภาวะตลาดจะมีอันดับตั้งแต่ ‘V1+(tha)’ ซึ่งแสดงถึงความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะตลาดในระดับต่ำสุด ไปจนถึง ‘V10(tha)’ ซึ่งแสดงถึงความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะตลาดในระดับสูงสุด โดยความเสี่ยงระดับ ‘V1+(tha)’ จะจำกัดอยู่เฉพาะกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนที่สามารถทำให้มูลค่าหน่วยลงทุนค่อนข้างคงที่เท่านั้น
รายงานหลักเกณท์ในการจัดอันดับบริษัทจัดการกองทุนรวมและอันดับกองทุนฉบับสมบูรณ์หาได้จาก www.fitchratings.com ฟิทช์ เรทติ้งส์ ซึ่งถือหุ้นอยู่จำนวน 49.9% ในบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด จะเป็นผู้ดูแลในการดำเนินธุรกิจประจำวัน และการจัดอันดับที่จัดทำโดย บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในขณะที่ผู้ถือหุ้นฝ่ายไทยซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นกลุ่มใหญ่ของบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดอันดับใดๆเลย ผู้ถือหุ้นฝ่ายไทยซึ่งถืออยู่ในจำนวน 10.0% ต่อราย และถือหุ้นรวมทั้งสิ้น 50.1% ประกอบด้วยกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม กสิกรไทย จำกัด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม ทิสโก้ จำกัด บริษัทไทยประกันชีวิต จำกัด และ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่:
Vincent Milton, กรรมการผู้จัดการ +662 655 4759
เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, ผู้ช่วยกรรมการ ภาคอุตสาหกรรม / กองทุน + 662 655 4760--จบ--
--อินโฟเควสท์ (พห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ