เด็กไทยสร้างชื่ออีกครั้งคว้า"เหรียญทองฟิสิกส์โอลิมปิกโลก"จากประเทศเกาหลี

ข่าวทั่วไป Monday July 26, 2004 16:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--สสวท.
ชาวไทยได้ปลื้มใจกันอีกทั่วหน้าเนื่องจากผู้แทนประเทศไทยสร้างชื่อคว้า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 3 เหรียญทองแดง จากการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ณ เมืองโปฮาง ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 15-23 กรกฎาคม 2547 โดยเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย เมื่อวันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม 2547 ที่ผ่านมา ด้วยเที่ยวบิน TG 629 เวลา 15.50 น. โดย สสวท.จะจัดพิธีรับผู้แทนประเทศไทยในวันและเวลาดังกล่าว ณ สนามบินดอนเมือง
นายพิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า ผู้แทนประเทศไทยคว้า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 3 เหรียญทองแดง จากการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ณ เมือง โปฮาง ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 15-23 กรกฎาคม 2547 มีประเทศเข้าแข่งขัน 73 ประเทศ รวมผู้เข้าแข่งขัน 337 คน ผู้แทนประเทศไทย ได้แก่
นายธนสิน นำไพศาล โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เหรียญทอง
นายภูมิยศ วิมลกิตติวัฒน์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญเงิน
นายชรัต ทองประยูร โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญทองแดง
นายวุฒิวัฒน์ งามพฤฒิกร โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญทองแดง
นายวาทิต อัศวสุนทรเนตรี โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญทองแดง
จากการที่ประเทศไทยส่งเด็กไทยร่วมการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2533 จนถึงปัจจุบันได้รางวัลรวม 3 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 8 เหรียญทองแดง แล 17 เกียรติคุณประกาศ นายธนสิน นำไพศาล นั้นก่อนที่จะได้เหรียญทองฟิสิกส์โอลิมปิกมาครอง หนุ่มน้อยคนนี้ได้เหรียญเงินจากเวทีคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศในปี พ.ศ. 2545 และเหรียญทองคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ในปี พ.ศ.2546 มาแล้ว เดิมทีหนุ่มน้อยคนนี้ใฝ่ฝันอยากเป็นหมอแต่ก็เปลี่ยนแปลงความตั้งใจจะรับทุนเรียนต่อต่างประเทศ จนถึงระดับปริญญาเอกเพื่อกลับมาเป็นนักวิทยาศาสตร์เพื่อช่วยกันพัฒนาประเทศในที่สุด "ผมอยากให้คนไทยคิดว่าประเทศเราต้องก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ และอยากให้คนไทยให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการศึกษามากขึ้น และช่วยกันพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทยให้สมบูรณ์พร้อม อาจจะทั้งดนตรี ศิลปะ กีฬาด้วย ก่อนที่จะไปแข่งฟิสิกส์โอลิมปิกผมได้ฝึกการแก้ปัญหาในภาคปฏิบัติให้ดีขึ้น"
นายภูมิยศ วิมลกิตติวัฒน์ นอกจากจะได้รับรางวัลเหรียญเงินจากการแข่งขันครั้งนี้แล้ว ยังได้คะแนนสอบเอ็นทรานซ์เป็นที่หนึ่งของประเทศไทย และเลือกเข้าศึกษาต่อคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเพิ่งได้รางวัลชนะเลิศจากการประกวดโครงงานวิทยาศาสาตร์ระดับนานาชาติประเภททีมจากผลงานชื่อคลื่นการเดินของกิ้งกือมาหมาดๆ เล่าว่า จากการฝึกอบรมในค่ายโอลิมปิกวิชาการที่ สสวท.จัดขึ้นจึงทำให้มีความพร้อมขึ้นเรื่อยๆ โดยได้ฝึกทำโจทย์มาอย่างต่อเนื่อง
นายวาทิต อัศวสุนทรเนตร ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง กล่าวว่า "คิดว่าส่วนที่ตัวเองทำได้ดีที่สุดคือการสอบภาคปฏิบัติ ดังนั้นในการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับโลกผมได้ปรับปรุงตัวเองด้านการสอบภาคทฤษฎี ผมเป็นคนชอบค้นหาและเห็นว่าฟิสิกส์สามารถอธิบายปรากฎการณ์ต่างๆ ได้จึงชอบวิชานี้ และตั้งเป้าว่าอนาคตจะเป็นนักฟิสิกส์แน่นอน--จบ--
--อินโฟเควสท์ (กภ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ